Hóa giải sự thật của bệnh ung thư vú gây hoang mang

15/09/2023 10:27 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Việc tầm soát ung thư vú là một công việc quan trọng và cần thiết cho phụ nữ. Khi phát hiện bất thường, việc đến gặp bác sĩ chuyên khoa là điều rất quan trọng, bởi việc tự tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội có thể dẫn đến hiểu lầm về y tế và thông tin không chính xác.
Càng ngày, thông tin về sức khỏe ung thư vú ngày càng nhiều khiến chị em phụ nữ bị ngợp và nghi ngờ, không biết nên tin vào điều gì khiến cho những đối tượng gian manh có thể lợi dụng để cung cấp thông tin sai lệch về sức khỏe y tế. Thực tế, năm 2020, mạng xã hội Pinterest đã thực hiện khảo sát và công bố rằng kẻ gây rối thông tin về ung thư vú chính là các trang mạng xã hội.
Điều này xảy ra ở Việt Nam vô cùng phổ biến bởi người dân thường ít tự kiểm chứng lại với các tờ báo chính thống về y tế, tin tưởng vào những dòng trạng thái. bài viết trên Facebook. 
chup quang tuyen vu 16925224154901682141456
Dưới đây là 5 sự thật gây hoang mang về ung thư vú chắc hẳn mọi phụ nữ đã từng nghe qua trên mạng xã hội.
1. Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nguy cơ mắc ung thư vú là kết quả của nhiều yếu tố, bao gồm cả các yếu tố rủi ro không thể thay đổi như tuổi tác, đột biến gen và tiền sử gia đình, cũng như các yếu tố rủi ro có thể điều chỉnh như thừa cân, béo phì. 
Cụ thể, thừa cân hoặc béo phì (chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn 25) làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, đặc biệt là sau khi mãn kinh. 
Có nhiều lý do khiến thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Một lý do là các tế bào mỡ sản xuất ra estrogen, một loại hormone có thể thúc đẩy sự phát triển của ung thư vú. Phụ nữ thừa cân và béo phì thường có mức estrogen cao hơn phụ nữ có cân nặng bình thường.
beo phi
Lý do khác là thừa cân và béo phì có thể làm tăng tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể. Viêm mãn tính là một yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú.
Ngoài ra, vị trí của mỡ thừa cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư vú. Mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với mỡ thừa tích tụ ở vùng hông và đùi.
May mắn thay, thừa cân và béo phì là một yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được. Bằng cách duy trì cân nặng khỏe mạnh, phụ nữ có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú.
2. Chất chống mồ hôi làm ung thư vú
Về cơ bản, chất chống mồ hôi là một thành phần trong sản phẩm như lăn nách khử mùi thoa ở vùng gần ngực. Chúng chứa thành phần nhôm và paraben, có thể có tác dụng giống như estrogen. Trong khi đó, estrogen là một loại hormone có thể thúc đẩy sự phát triển của ung thư vú.  Chính vì vậy, nhiều người mới lo ngại nguy cơ ung thư vú khi sử dụng chất chống mồ hôi.
Một lo ngại khác là chất chống mồ hôi có thể ngăn bạn đổ mồ hôi. Mồ hôi giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, bao gồm cả các chất gây ung thư.
Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng chất khử mùi và chất chống mồ hôi làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), thận và gan loại bỏ hầu hết các chất gây ung thư ra khỏi máu, giải phóng chúng vào nước tiểu và mật. Các hạch bạch huyết, nằm dưới cánh tay và khắp ngực, giúp loại bỏ các tế bào ung thư khỏi cơ thể.
doedorantbrstcncr 185816767 650x450 16335523974912074961982
Một số nghiên cứu đã được thực hiện để xem xét mối liên hệ giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi với ung thư vú. Tuy nhiên, các nghiên cứu này không có kết luận rõ ràng. Một số nghiên cứu cho thấy rằng không có mối liên hệ giữa các sản phẩm này và nguy cơ ung thư vú, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy có thể có một mối liên hệ nhỏ.
Cần lưu ý rằng các nghiên cứu này có nhiều hạn chế. Ví dụ, nhiều nghiên cứu chỉ dựa trên báo cáo của bệnh nhân về việc sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi. Điều này có thể dẫn đến sai lệch, vì bệnh nhân có thể không nhớ chính xác những gì họ đã sử dụng.
Ngoài ra, các nghiên cứu này thường không theo dõi bệnh nhân trong thời gian dài. Điều này khiến khó xác định mối liên hệ nhân quả giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi và ung thư vú.
Tóm lại, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng chất khử mùi và chất chống mồ hôi làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nếu bạn lo lắng về nguy cơ ung thư vú, hãy nói chuyện với bác sĩ.
3. Túi độn ngực làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú
Cấy ghép vú là một thủ thuật phẫu thuật có thể mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ, nhưng cũng có những rủi ro tiềm ẩn. Theo Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ, các rủi ro phổ biến nhất bao gồm chảy máu, nhiễm trùng và các vấn đề do gây mê. 
Tuy nhiên, rất hiếm khi xảy ra là ung thư vú liên quan đến cấy ghép (gọi là BIA-ALCL) bởi vì nó là một loại u lympho hiếm gặp của hệ thống miễn dịch. Nó có thể xảy ra từ một số loại túi độn ngực có bề mặt nhám (vỏ). Những túi độn này đã bị loại khỏi thị trường và không còn được thương mại.
TUI DON NGUC 1 8339 1682350894
BIA-ALCL thường phát triển trong chất lỏng hoặc mô sẹo xung quanh mô cấy. Nó có thể được chữa khỏi trong giai đoạn đầu bằng cách loại bỏ các mô cấy.
Tuy nhiên, phụ nữ có cấy ghép vú cần lưu ý những rủi ro tiềm ẩn của BIA-ALCL. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường nào, chẳng hạn như đau, sưng hoặc tiết dịch xung quanh mô cấy, hãy liên hệ với bác sĩ phẫu thuật của bạn ngay lập tức.
Ngoài ra, cấy ghép vú có thể khiến việc phát hiện ung thư vú bằng chụp quang tuyến vú trở nên khó khăn hơn. Do đó, phụ nữ có cấy ghép vú nên tìm một cơ sở có kinh nghiệm chụp quang tuyến vú ở phụ nữ có cấy ghép vú để có được hình ảnh rõ ràng hơn.
4. Áo ngực gây ung thư vú
Theo các chuyên gia của Quỹ Ung thư vú Quốc gia Hoa Kỳ, dây áo ngực có gọng không làm tắc nghẽn dòng chảy của bạch huyết khiến độc tố tích tụ ở ngực. Mặc dù áo ngực có gọng không vừa vặn (hoặc bất kỳ loại áo ngực nào) có thể gây khó chịu, đau đớn và sưng tấy, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.
aonguc QXNC
Ngoài ra, không có mối liên hệ nào giữa ung thư vú và kích cỡ áo ngực, số giờ mặc áo ngực trung bình mỗi ngày hoặc độ tuổi bắt đầu mặc áo ngực.
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoa Mai, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh mối quan hệ giữa mặc áo ngực và ung thư vú.
5. Chụp quang tuyến vú làm ung thư vú
Chụp quang tuyến vú là phương pháp chẩn đoán ung thư vú và phát hiện các thay đổi ở vú được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lo ngại rằng bức xạ phát ra từ chụp quang tuyến vú có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
chup x quang tuyen vu 3d 1024x683
Theo bác sĩ Maxine Jochelson, giám đốc Dịch vụ Hình ảnh Vú của Memorial Sloan Kettering, không có nghiên cứu nào chứng minh rằng chụp quang tuyến vú định kỳ làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Ngược lại, lợi ích cứu sống tiềm năng của việc phát hiện ung thư sớm trong quá trình chụp quang tuyến vú định kỳ vượt xa mối lo ngại về việc tiếp xúc với một lượng nhỏ bức xạ.
Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính rằng liều lượng thấp của bức xạ từ chụp quang tuyến vú ở cả hai vú thực sự thấp hơn lượng nhận được từ môi trường xung quanh tự nhiên trong suốt bảy tuần.
Trên đây là lời giải thích cho 5 sự thật về ung thư vú gây hoang mang. Các chị em cần lưu ý để tránh những thông tin không chính thống trên các trang mạng xã hội và cần tránh hoang mang với những kẻ làm rối loạn thông tin về sức khỏe, ung thư như hiện nay.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây