Bạn đã biết thực phẩm không thể kết hợp cùng sữa chua?

13/09/2023 15:36 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Sữa chua là một trong những loại thực phẩm mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng và sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta lại hay kết hợp sữa chua với các thực phẩm khác nhau. Mặc dù hương vị độc đáo nhưng có một số thực phẩm khi kết hợp với nhau lại có thể gây hại sức khỏe.
1. Thịt chế biến sẵn
Bản thân thịt chế biến sẵn thường chứa rất nhiều nitrat để giúp thịt không bị hư hỏng, nhưng một khi nó gặp axit hữu cơ trong sữa chua sẽ sinh ra chất gây ung thư có hại cho cơ thể là axit nitrơ.
Do đó, hãy ăn sữa chua và thịt chế biến sẵn riêng biệt với nhau và sử dụng cách nhau khoảng một giờ để tránh các chất trong 2 loại thực phẩm này tương tác với nhau. 
Tac hai cua viec an nhieu thit che bien san 4
2. Thực phẩm nhiều dầu mỡ  
Thực phẩm nhiều dầu mỡ như các món chiên rán, tẩm bột chiên ngập dầu, khoai tây chiên phô mai chiên nếu ăn cùng với sữa chua sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và trong một số trường hợp có thể dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu.
3. Sữa tươi 
Không nên ăn sữa tươi và sữa chua cùng nhau vì hai sản phẩm từ sữa này có thể tạo ra sự mất cân bằng trong hệ tiêu hóa của bạn. 
Sữa chua có chứa vi khuẩn axit lactic khiến khó phân hủy đường lactose trong sữa trong quá trình tiêu hóa, dẫn đến đau dạ dày, trào ngược axit và các vấn đề tiêu hóa khác.
sua tuoi
4. Đậu nành
Cả sữa chua và đậu nành đều là nguồn cung cấp chất đạm dồi dào cho chúng ta và đặc biệt, nó còn giàu dưỡng chất giúp làm đẹp da, điều hòa nội tiết tố nên được các chị em rất yêu thích. 
Tuy nhiên, chúng lại có thành phần dinh dưỡng khác nhau, ví dụ đậu nành thường chứa các hợp chất là fitat và oxalate, có thể gắn kết với khoáng chất như canxi và kẽm, làm giảm khả năng hấp thụ của các khoáng chất này trong cơ thể. Nếu ăn sữa chua với đậu nành trong một thời gian dài sẽ rất khiến làm cho cơ thể rơi vào tình trạng thiếu canxi trầm trọng. 
5. Xoài
Đối với một số người, kết hợp xoài với sữa chua hẳn là một món ăn vô cùng mát mẻ và ngon miệng trong mùa hè. Tuy nhiên, một số người có hệ tiêu hóa yếu sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa 2 loại thực phẩm này do xoài có chứa enzyme protease, có thể làm đông sữa chua và gây ra cảm giác khó tiêu hóa hoặc buồn bụng, lạnh bụng.
trái xoài cho bé
Ngoài ra, những loại trái cây giàu acid như xoài, cam, quýt nên được lưu ý khi ăn cùng sữa chua bởi nó sẽ làm tăng nồng độ acid trong dạ dày, gây ra các bệnh về dạ dày hoặc đường ruột. 
6. Chuối
Cả chuối và sữa chua đều là những thực phẩm giúp thúc đẩy nhu động ruột, do đó, việc kết hợp chúng sẽ rất dễ gây đau bụng và tiêu chảy. Tuy nhiên, không phải bạn hoàn toàn không được kết hợp hai loại thực phẩm này mà nên ăn chúng một cách vừa phải, không nên ăn quá liên tục thì vẫn hoàn toàn an toàn cho cơ thể.
Tóm lại, sữa chua được rất nhiều người ưa chuộng không chỉ vì hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng mà còn có thể có nhiều cách biến hóa, thay đổi hương vị đặc sắc. Tuy vậy, bạn vẫn nên đặc biệt chú ý khi kết hợp sữa chua với một số thực phẩm trên để tránh khiến lợi ích của sữa chua bị suy giảm và trong một số trường hợp còn gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

  Ý kiến bạn đọc

  • Trần Anh
    Trần Anh Mình thấy nhiều người cho hoa quả như xoài hay chuối vào sữa chua mà nhỉ
    03/01/2024 09:29

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây