Bảo Vệ Sức Khỏe Trong Mùa Đông: 5 Chiến Thuật Hiệu Quả

09/11/2023 08:14 | Chăm sóc sức khoẻ
- Vào mùa lạnh, chúng ta thường phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe như cảm lạnh, cảm cúm, bệnh viêm họng, và nhiều loại bệnh khác. Để đối phó với những thách thức này và duy trì sức khỏe tốt, việc biết cách phòng bệnh khi thời tiết chuyển lạnh là điều quan trọng.
1. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh
Có một lối sống ăn uống mà bạn có thể biết đến, đó là ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh, đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa, đường, thịt đỏ và rượu. 
Mô hình ăn uống này thường được gọi là chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải và nó được đánh giá cao vì sự có lợi cho sức khỏe.
Chế độ ăn Địa Trung Hải không chỉ giúp duy trì một lối sống ăn uống lành mạnh mà còn dễ thực hiện. Nó bao gồm các loại thực phẩm thực tế và được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư, kiểm soát cân nặng và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, chế độ ăn Địa Trung Hải cung cấp nhiều loại thực phẩm giàu vitamin và chất dinh dưỡng, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.
Bảo Vệ Sức Khỏe Trong Mùa Đông 1
Dưới đây là một số ví dụ về các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng:
• Để cung cấp vitamin C, có thể sử dụng trái cây như cam quýt, ớt chuông đỏ và kiwi.
• Sữa chua và cá hồi có thể cung cấp vitamin D và men vi sinh để thúc đẩy hệ miễn dịch (men vi sinh thường có trong sữa chua).
• Hạnh nhân và hạt hướng dương là nguồn giàu vitamin E.
• Cà rốt là một nguồn tốt cho beta-carotene và vitamin A.
• Selen có thể tìm thấy trong các loại hải sản, thịt gà, lòng đỏ trứng và ngũ cốc nguyên hạt.
• Để cung cấp kẽm, bạn có thể ăn đậu, cua, hoặc thịt gà.
• Chất béo lành mạnh có trong các loại hạt, cá béo, dầu ô liu và bơ có khả năng giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo.
• Trà xanh chứa chất chống oxy hóa có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh ung thư.
2. Ngủ đủ giấc để phòng bệnh khi thời tiết lạnh
Khi thiếu ngủ, sức đề kháng của con người có thể giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh lý xâm nhập. Theo một nghiên cứu đã được công bố, hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả nhất khi người ta ngủ đủ từ 7 giờ trở lên mỗi đêm.
Bảo Vệ Sức Khỏe Trong Mùa Đông 2
Việc thiếu ngủ có thể gây ra dấu hiệu viêm tăng lên và suy giảm chức năng của hệ thống miễn dịch. Điều này làm nổi bật mối liên hệ giữa thói quen thức khuya và khả năng bị mắc bệnh. Vì vậy, để duy trì sức đề kháng, quá trình ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi đêm là quan trọng.
3. Luôn năng động để phòng bệnh khi thời tiết lạnh
Hãy không để thời tiết lạnh ngăn bạn khỏi việc tập thể dục. Đặt ra mục tiêu tập thể dục đúng cách ít nhất 150 phút mỗi tuần để tăng cường hệ thống miễn dịch. Có nhiều hoạt động bạn có thể lựa chọn, như đi bộ, đạp xe, yoga, hoặc thậm chí bơi lội trong nước ấm.
Bảo Vệ Sức Khỏe Trong Mùa Đông 3
Thực hiện các hoạt động này không chỉ giúp duy trì cân nặng lành mạnh mà còn tạo ra nhiều lợi ích cho sức khỏe khác.
4. Rửa tay
Không nên lơ là việc rửa tay và để bản thân tiếp xúc với vi khuẩn, vì điều này có thể dẫn đến bệnh tật. Hãy thực hiện thói quen rửa tay đúng cách và khuyến khích mọi người trong gia đình bạn cũng tuân theo quy tắc này để đảm bảo sức khỏe của mọi người.
Bảo Vệ Sức Khỏe Trong Mùa Đông 4
5. Tiêm phòng cúm
Cúm là một bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan trong mùa đông, khi mọi người thường tiếp xúc nhiều hơn trong những không gian bên trong và khi hệ thống miễn dịch có thể yếu đi do thời tiết lạnh. Việc tiêm vaccine phòng cúm giúp cung cấp sự bảo vệ cho cơ thể trước một số chủng cúm phổ biến và giúp làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh.
Việc tiêm phòng cúm cũng có lợi cho cộng đồng, vì nó giúp ngăn chặn sự lây lan của cúm trong xã hội. Đối với những người ở độ tuổi cao, trẻ em và những người có hệ miễn dịch yếu, tiêm vaccine cúm có thể cản trở các biến chứng nghiêm trọng.
Bảo Vệ Sức Khỏe Trong Mùa Đông 5
Tuy nhiên, cần nhớ rằng tiêm vaccine cúm chỉ cung cấp bảo vệ cho một số loại cúm cụ thể và không phải là biện pháp tuyệt đối. Hãy kết hợp việc tiêm vaccine với các biện pháp phòng bệnh khác như duy trì vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay và tránh tiếp xúc với những người bị cúm để tăng cường sự bảo vệ của bạn và gia đình trong mùa đông.
Trên hết, khi thời tiết chuyển lạnh, việc bảo vệ sức khỏe của bạn là ưu tiên hàng đầu. Dựa trên 5 cách phòng bệnh khi thời tiết chuyển lạnh, chúng ta có thể tự tin tạo ra một môi trường an toàn cho bản thân và gia đình. 
Bằng việc ăn uống cân đối, duy trì vệ sinh cá nhân, tăng cường sức đề kháng, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh, và ổn định nhiệt độ trong nhà, chúng ta có thể tận dụng mùa đông một cách an lành và tránh xa các căn bệnh không mong muốn. Đừng quên thực hiện những biện pháp này đều đặn để duy trì sức khỏe và tận hưởng mùa đông một cách an toàn và vui vẻ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây