Tại sao cần bổ sung đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày?

04/11/2023 17:52 | Chăm sóc sức khoẻ
- Ăn các loại đậu hàng ngày mang lại rất nhiều lợi ích mà không phải ai cũng biết. Chúng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đồng thời có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm.
Đậu lăng giảm huyết áp
Đậu lăng là một kho báu dinh dưỡng đáng kể, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa một loạt các dưỡng chất quý báu, bao gồm acid folic, magiê, chất xơ. Điều đặc biệt là đậu lăng chứa nhiều kali hơn so với nhiều loại trái cây, thậm chí hơn cả chuối - nguồn kali truyền thống.
Không chỉ vậy, đậu lăng còn có khả năng kiểm soát đường huyết. Các dưỡng chất trong đậu lăng góp phần làm giảm nồng độ đường trong máu. Đặc biệt, chúng có lợi cho hệ tiêu hóa bằng cách cải thiện chức năng ruột và làm chậm tiến trình tiêu hóa dạ dày. Kết quả là, quá trình tiêu hóa diễn ra một cách hiệu quả hơn, giúp ngăn ngừa tăng đột biến đường huyết.
Tại sao cần bổ sung đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày 1
Đậu xanh chứa nhiều chất kháng viêm
Đậu xanh chứa một loạt các dưỡng chất cần thiết, bao gồm kali, chất xơ, vitamin B6 và vitamin C, vượt trội so với nhiều loại đậu khác. Đặc biệt, đậu xanh cung cấp các chất kháng viêm và vitamin B phức hợp, có khả năng củng cố sức khỏe của hệ tuần hoàn. 
Nhờ sự kết hợp độc đáo này, đậu xanh có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp giảm mức triglyceride và cholesterol xấu trong cơ thể. Đây là một bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.
Tại sao cần bổ sung đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày 2
Đậu đen giảm cholesterol trong máu
Đậu đen là một nguồn dinh dưỡng thực vật vô cùng phong phú, chứa nhiều protein, kali, chất xơ, vitamin B6 và folate. Kết hợp các dưỡng chất này tạo nên một loại đậu quen thuộc, nhưng rất đặc biệt. Nó có khả năng giảm mức cholesterol trong cơ thể.
Sự giàu chất xơ và thấp chất béo trong đậu đen giúp kiểm soát tổng lượng cholesterol trong máu, hỗ trợ quá trình giảm cân và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 
Tại sao cần bổ sung đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày 3
Đậu nành
Đậu nành rất phổ biến ở châu Á, được sáng tạo thành nhiều biến thể ngon miệng như đậu phụ, sữa đậu nành, bột đậu nành. 
Một trong những điểm mạnh của đậu nành là khả năng kiểm soát mức cholesterol trong máu, một yếu tố quan trọng liên quan đến các vấn đề tim mạch. Đậu nành cung cấp một nguồn protein thực vật giàu chất dinh dưỡng, có khả năng giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Bên cạnh đó, đậu nành chứa nhiều chất xơ và các acid béo omega-3 tương tự như trong cá. Ngay cả các sản phẩm sữa đậu nành cũng được tìm thấy có khả năng giảm cholesterol LDL và không chứa cholesterol có hại cho sức khỏe tim mạch. 
Tại sao cần bổ sung đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày 4
Đậu đỏ
Đậu đỏ là một nguồn protein và chất xơ phong phú. Hàm lượng chất xơ trong đậu đỏ có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, đậu đỏ chứa kali, một khoáng chất hữu ích giúp cải thiện lưu thông máu và ổn định huyết áp.
Không chỉ có vậy, đậu đỏ còn chứa nhiều chất chống oxi hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và có khả năng chống lại một số bệnh lý. Chúng cũng có tính kháng viêm mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tổng thể.
Tại sao cần bổ sung đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày 5
Đậu hà lan
Chất xơ trong đậu hà lan giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm chậm quá trình hấp thu đường từ thực phẩm, tạo cảm giác no lâu và hạn chế cơn thèm ăn, đặc biệt là có lợi cho quá trình giảm cân. Đậu hà lan cũng chứa coumestrol, một chất dinh dưỡng có khả năng bảo vệ trước nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.
Bên cạnh đó, đậu hà lan hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Chất chống oxi hóa có trong đậu giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và bảo vệ trái tim.
Các vitamin C có trong đậu tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa bệnh cúm và cảm lạnh. Chất chống oxi hóa còn giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Vì những lợi ích này, việc thêm đậu vào chế độ ăn hàng ngày là một quyết định thông minh cho sức khỏe tổng thể của bạn.
Tại sao cần bổ sung đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày 6
Lưu ý khi ăn đậu
Khá nhiều người tránh ăn đậu vì lo ngại về vấn đề tiêu hóa và khả năng gây đầy hơi. Tuy nhiên, có một số cách để thích nghi với việc ăn đậu và tận dụng lợi ích dinh dưỡng của chúng.
Nhai kỹ và ăn đậu thường xuyên có thể giúp cơ thể làm quen và dễ dàng tiêu hóa hơn. Ngâm đậu trước khi chế biến món ăn cũng là một cách để giảm sự khó tiêu hóa và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
Đậu cũng là một nguồn giàu sắt. Để tối ưu hóa quá trình hấp thụ sắt từ thực phẩm thực vật, nên kết hợp ăn đậu với thực phẩm chứa nhiều vitamin C.
Loại thực phẩm này cung cấp nhiều protein, chất xơ, nhiều khoáng chất như kẽm, kali, phốt pho, mangan, magiê, đồng và sắt. Hạt đậu và một số loại đậu lăng có thể chứa purine, làm tăng nồng độ axit uric, do đó, không phù hợp cho những người mắc bệnh gút.

  Ý kiến bạn đọc

  • YẾN
    YẾN Nghe bảo ai xương khớp k nên án đậu xanh, k biey đúng k
    05/11/2023 18:44
    • Phạm Công @YẾN Thông tin của mom chuẩn chưa dyadas. Chứ ông bà nhà em bị thoái hóa khớp mà lại thích chè đỗ xanh lắm
      06/11/2023 09:55
      • Ngọc Hằng @Phạm Công Hạn chế thôi bác chứ sắp lạnh r, các cụ lại đau nhức
        06/11/2023 18:40

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây