Các mẹ bị rụng tóc, gãy móng sau sinh có phải do thiếu sắt?

- Sau khi sinh con, các bà mẹ thường phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe như rụng tóc, gãy móng, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Nếu những triệu chứng này kéo dài và nghiêm trọng thì sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến người mẹ. Nguyên nhân chính của những vấn đề này có thể là do thiếu sắt.
Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu và suy dinh dưỡng ở phụ nữ sau khi sinh. Khi cơ thể thiếu sắt, hồng cầu không thể sản xuất đủ hemoglobin để mang oxy đến các tế bào trong cơ thể. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu máu và mệt mỏi. Ngoài ra, thiếu sắt còn làm cho tóc và móng của người mẹ yếu đi, dễ gãy và rụng.
Các mẹ bị rụng tóc 1
Thiếu sắt là tình trạng dễ gặp ở phụ nữ sau sinh
Thiếu máu là tình trạng phổ biến ở nhiều người với quá ít huyết sắc tố được vận chuyển bởi các tế bào hồng cầu, dẫn đến giảm khả năng vận chuyển đủ oxy của máu để đáp ứng nhu cầu sinh lý. Nguyên nhân thiếu máu bao gồm mất máu, thiếu sắt và thiếu hụt vi chất dinh dưỡng khác. Trong số đó, thiếu sắt là một trong những dạng thiếu máu dinh dưỡng phổ biến nhất.
Trong thời kỳ mang thai, việc bổ sung sắt là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, việc bổ sung sắt sau sinh lại chưa được quan tâm đúng mức. 
Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ thiếu sắt khi mang thai lên tới 30% và tỷ lệ thiếu máu sau sinh cũng tương đương như vậy. Điều này có nghĩa là cứ 3 mẹ sau sinh lại có 1 mẹ bị thiếu máu.
Các mẹ bị rụng tóc 2
Do đó, việc bổ sung sắt sau sinh là rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe của mẹ và giúp phục hồi nhanh chóng sau khi sinh. Các sản phẩm giàu sắt như thịt đỏ, gan, đậu đen, hạt óc chó, rau xanh và trái cây có chứa vitamin C nên được ưu tiên trong chế độ ăn uống của các bà mẹ sau sinh.
Nguyên nhân chính của tình trạng này có thể là do việc không bổ sung đủ sắt trong thai kỳ, cơ thể giảm dự trữ sắt sau sinh hoặc mất một lượng máu lớn khi sinh đẻ. Đặc biệt, các trường hợp sinh mổ có thể mất đến 0,5-1 lít máu.
Thiếu sắt và thiếu máu trong thời kỳ hậu sản có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người mẹ và trẻ sơ sinh. Những bà mẹ có lượng sắt dự trữ thấp tại thời điểm sinh con và sau khi sinh con có thể bị mệt mỏi, cáu gắt, rụng tóc, móng sọc, gãy móng… thậm chí có các triệu chứng trầm cảm.
Cách phòng ngừa thiếu sắt sau sinh
Để khắc phục thiếu sắt sau sinh, các thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống cần được thực hiện kèm theo việc bổ sung sắt theo khuyến nghị. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra các khuyến nghị bổ sung sắt cho phụ nữ trong suốt thai kỳ, sau sinh và chuẩn bị mang thai. 
Theo đó, trong suốt thai kỳ, mẹ cần bổ sung từ 30 mg - 60 mg sắt nguyên tố và 0.4 mg acid folic. Đối với mẹ sau sinh, WHO vẫn khuyến cáo tiếp tục uống sắt từ 6-12 tuần sau sinh với liều 30-60mg sắt để giảm thiếu máu sau sinh và sau đó duy trì liều sinh lý.
Thế nhưng, việc bổ sung sắt chỉ nên được thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, vì có thể xảy ra các biến chứng liên quan đến việc dùng sắt như táo bón, đau bụng và đau đầu. Ngoài ra, uống sắt cũng có thể ức chế sự hấp thu kẽm, một yếu tố thiết yếu khác. 
Do đó, việc bổ sung sắt cần được thực hiện đúng cách và theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả và tránh các tác dụng phụ không mong muốn.
Các mẹ bị rụng tóc 3
Sau khi sinh con, không có người phụ nữ nào có thể hồi phục ngay lập tức. Việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và giàu chất sắt sẽ giúp chúng ta chống lại tình trạng thiếu máu sau sinh và cảm thấy khỏe mạnh hơn về tổng thể.
Để ngăn ngừa thiếu máu sau sinh, cách tốt nhất là đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng và ăn thực phẩm giàu chất sắt. Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt đỏ, bánh mì nguyên hạt, trứng, rau lá xanh, trái cây sấy khô và thuốc bổ sung sắt qua đường uống. 
Vitamin C cũng rất quan trọng trong quá trình hấp thụ chất sắt từ chế độ ăn uống. Vitamin C có thể được lấy từ cam, chanh, chanh và rau sống.
Đối với phụ nữ đang nuôi con bú, việc bổ sung đúng và đủ lượng vi chất trong thai kỳ cũng như sau sinh là rất quan trọng. Điều này giúp mẹ có sức khỏe tốt và bé phát triển khỏe mạnh.
Vì vậy, hãy chú ý đến chế độ ăn uống của mình và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe và cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây