Tại Sao Phụ Nữ Hay Đau Đầu Sau Sinh Con?

- Sau khi sinh con, bên cạnh niềm hạnh phúc đón chào thành viên mới, nhiều phụ nữ phải đối mặt với những cơn đau đầu dai dẳng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân của nó.
Tình trạng đau đầu sau khi sinh thường do một số nguyên nhân như:
• Do thiếu máu: Thời kỳ mang thai và sinh con sản phụ bị mất nhiều máu, cơ thể chưa kịp thích nghi với tình trạng này và đây là nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng đau đầu sau khi sinh ở các sản phụ..
Căng thẳng thần kinh: Áp lực khi chăm sóc con nhỏ, thức đêm để chăm con khi giờ giấc sinh học của trẻ sơ sinh chưa được ổn định. người mẹ mất ngủ nhiều ngày gây ra tình trạng đau đầu.
Thay đổi nồng độ Hormone: Lượng hormon Estrogen trong máu sản phụ sau khi sinh có sự sụt giảm đột ngột khiến cho áp lực lên thành mạch máu tăng cao và là nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu.
• Tác dụng phụ của thuốc: Đối với các bà mẹ sau khi sinh mổ, có thể gặp phải tác dụng phụ của thuốc gây tê tủy sống, thời gian sản phụ đau đầu do nguyên nhân này thường chỉ kéo dài từ 5 ngày đến 1 tuần.
Tại Sao Phụ Nữ Hay Đau Đầu Sau Sinh Con 1
• Sự phát triển của các gốc tự do: Các gốc tự do phát triển liên tục ở não bộ do các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, khi tâm lý stress, căng thẳng, môi trường sống thay đổi... 
Các gốc tự do này tấn công vào lớp nội mạc mạch máu, và hình thành nên các mảng xơ vữa, những mảng xơ vữa này ngăn chặn dòng máu lên não và gây ra triệu chứng đau đầu ở người bệnh.
• Đối với những phụ nữ ngoài độ tuổi 35, hoặc những phụ nữ đã có tiền sử đau đầu mãn tính, rối loạn tiền đình trước đó sau khi sinh con sẽ dễ xuất hiện tình trạng đau đầu hơn so với người bình thường khác.
•  Các nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng đau đầu như: Mất nước, uống ít nước, không gian sống bí bách, rối loạn thăng bằng điện giải và ăn uống không đủ chất cũng có thể gây ra tình trạng đau đầu.
Để giúp sản phụ giảm đau đầu sau sinh, dưới đây là một số phương pháp có thể được tham khảo và áp dụng:
Dùng túi chườm nóng: 
Phương pháp này thường được sử dụng và có hiệu quả cao trong việc giảm đau đầu sau khi sinh. Sản phụ có thể đặt túi chườm ở trán, hai bên thái dương và vùng cổ vai gáy để giúp cơn đau dịu đi đáng kể.
Hít thở sâu: 
Khi bị đau đầu, sản phụ nên nghỉ ngơi, thư giãn và hít thở thật sâu để đưa oxy lên não, từ đó giúp đầu óc được tỉnh táo hơn và giảm triệu chứng đau đầu.
Uống đủ nước mỗi ngày
Mất nước là một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau đầu. Do đó, để cải thiện tình trạng đau đầu do mất nước, các sản phụ nên uống khoảng 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, có thể uống nước ép từ trái cây hoặc bổ sung các loại hoa quả mọng chứa nhiều nước.
Ngồi thiền hoặc tập yoga: 
Thiền và yoga là các phương pháp tập luyện hiệu quả với các động tác massage nhẹ nhàng giúp cơ thể được thư giãn, thoải mái hơn và giúp xoa dịu những cơn đau đầu.
Tại Sao Phụ Nữ Hay Đau Đầu Sau Sinh Con 2
Cải thiện chất lượng bữa ăn: 
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, protein, canxi và thực phẩm nhiều sắt là cách để cải thiện chứng đau đầu sau khi sinh. Tránh dùng thực phẩm đông lạnh, thực phẩm sống và các chất kích thích như rượu, bia, cafein.
Cải thiện nơi ở: 
Môi trường sống thoáng đãng, sạch sẽ sẽ giúp tinh thần của sản phụ được thoải mái hơn, từ đó giúp giảm chứng đau đầu sau khi sinh.
Tránh các vấn đề tâm lý: 
Chia sẻ công việc, cảm xúc với người thân trong gia đình về các vấn đề của bản thân là cách để tránh căng thẳng và giảm nguy cơ đau đầu.
Ngủ đủ giấc: 
Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi đầy đủ là yếu tố quan trọng trong việc giảm đau đầu sau khi sinh.
Đau đầu sau sinh không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của sản phụ. Để tránh những nguy cơ bệnh tiến triển xấu hoặc trở thành bệnh đau đầu mãn tính, các bà mẹ cần có những biện pháp nghỉ ngơi, ăn uống điều độ và tập luyện đúng cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất. 
Hy vọng rằng thông tin trên sẽ giúp sản phụ có thêm kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe cho mình sau quá trình sinh nở.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây