Mẫu đơn bì: dược liệu hỗ trợ sức khỏe phụ nữ

14/07/2023 13:05 | Cây thuốc quý quanh ta
- Có lẽ nghĩ đến mẫu đơn, người ta thường nghĩ ngay đến một loại hoa được mệnh danh là “hữu sắc thiên hương”, vừa có bông to đẹp, vừa có mùi hương nhẹ nhàng quyến rũ như hoa hồng. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, mẫu đơn còn có tác dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả và được sử dụng lâu đời trong y học, nhất là đối với chị em phụ nữ.
1. Loại mẫu đơn nào thường được dùng trong y học cổ truyền? 
Có nhiều loại mẫu đơn như hoa trang đỏ (Ixora coccinea) hay còn gọi là trang son, nam mẫu đơn; bạch thược trắng (Paeonia lactiflora) hay còn gọi là thược dược Trung Quốc; và mẫu đơn tử ban (Paeonia rockii) hay còn gọi là mẫu đơn bì. 
Trong số các loại mẫu đơn trên thì mẫu đơn bì là loại mẫu đơn thường được sử dụng để chữa bệnh bởi tác dụng của chúng với sức khỏe. Mẫu đơn bì là một loại cây bụi cao và thân gỗ. Nó cũng có bông hoa khá lớn và đa dạng màu sắc từ trắng, hồng đến đỏ. 
Mẫu đơn bì 1
2. Công dụng của mẫu đơn bì
Mẫu đơn bì có vị cay và đắng, đặc tính hơi hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giảm đau và điều trị các triệu chứng như nhức đầu, thổ huyết, các vấn đề về kinh nguyệt của con gái hay các bệnh phụ khoa, cụ thể: 
• Chữa các vấn đề phụ nữ: Mẫu đơn bì có tác dụng cân bằng hormone và điều chỉnh chức năng sinh sản. Do đó, nó thường được sử dụng trong điều trị các vấn đề liên quan đến phụ nữ như chu kỳ kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, và mãn kinh. 
• Chống viêm: Mẫu đơn bì có tính chất chống viêm mạnh mẽ, có thể giúp giảm viêm và sưng tấy.
Tác dụng giảm đau: Mẫu đơn bì cũng thường được sử dụng để giảm đau do viêm, đau lưng, đau nhức khớp và các tình trạng đau khác.
Tác dụng làm dịu tâm lý: Mẫu đơn bì cũng được cho là có tác dụng làm dịu tâm lý, giúp giảm lo âu, căng thẳng và cải thiện tâm trạng tổng thể.
Mẫu đơn bì 2
3. Một số bài thuốc chữa bệnh từ mẫu đơn bì 
Bài thuốc giảm đau kỳ kinh nguyệt: Trộn 10g rễ mẫu đơn bì, 6g bạch chỉ, 10g đương quy và 10g cam thảo. Sắc với nước sôi, chia thành 2-3 lần uống trong ngày để giảm đau kinh nguyệt.
Bài thuốc làm dịu viêm da: Nấu 30g rễ mẫu đơn bì với 500ml nước cho đến khi còn 1/3. Dùng nước này để rửa hoặc làm thuốc xoa lên vùng da bị viêm hoặc kích ứng.
Bài thuốc chống viêm đau khớp: Trộn 30g rễ mẫu đơn bì, 20g đại hoàng và 10g cam thảo. Sắc với nước sôi, chia thành 2-3 lần uống trong ngày để giảm viêm và đau khớp.
Bài thuốc hỗ trợ tiêu hóa: Lấy 15g mẫu đơn bì, 15g câu kỷ tử, 10g cam thảo. Sắc với nước sôi, chia thành 2-3 lần uống trong ngày để hỗ trợ tiêu hóa, giảm triệu chứng khó tiêu.
Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày: Lấy 8g mẫu đơn bì, 12g bạch thược; Thanh bì, trạch tả, hoàng liên, chi tử, bối mẫu mỗi vị 8g; 6g trần bì, 4g ngô thù. Sắc với nước sôi và uống mỗi ngày một thang.
Bài thuốc chữa suy nhược thần kinh: Lấy 8g mẫu đơn bì 8g; thêm kỷ tử, thục địa, câu đằng, sa sâm, mạch môn, hoài sơn, mỗi vị 12g; cúc hoa, trạch tả, phục linh, sơn thù, bá tử nhân, táo nhân mỗi vị 8g. Sắc với nước sôi và uống mỗi ngày một thang.
Mẫu đơn bì 3
Như vậy, mẫu đơn không chỉ là một loại hoa đẹp mà còn là một cây thuốc quý với nhiều tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng mẫu đơn nên tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và lưu ý rằng, phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng loại cây này để chữa bệnh vì có thể gây sảy thai. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây