Loại trà hoa người Việt ưa thích chống được ung thư di căn

17/10/2023 16:42 | Cây thuốc quý quanh ta
- Một nghiên cứu mới đây đã công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra rằng một loài hoa phổ biến ở Việt Nam có khả năng chống lại sự di căn của ung thư. Loài hoa này thường được sử dụng để làm trà hoặc thuốc Đông y, được biết đến với tên gọi là bồ công anh.
Theo kết quả nghiên cứu từ các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Ardabil, Đại học Y khoa Khalkhal (Iran) và Đại học Coventry (Anh), chiết xuất từ cây bồ công anh riêng lẻ hoặc kết hợp với một dẫn xuất của vitamin A là axit all-trans retinoic (ATRA) có thể tạo ra "thuốc độc" cho các tế bào ung thư vú. Các hợp chất này có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và giúp ngăn ngừa sự tái phát của bệnh.
Nghiên cứu này đã mở ra một triển vọng mới trong việc tìm kiếm các liệu pháp mới để điều trị ung thư. Tuy nhiên, cần phải tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ hơn về cơ chế hoạt động của các hợp chất này và đánh giá hiệu quả của chúng trên con người.
Theo nghiên cứu của tờ News Medical, các hợp chất trong cây bồ công anh có khả năng giảm biểu hiện các gen liên quan đến quá trình tăng sinh và xâm lấn của tế bào ung thư. Điều này có nghĩa là chúng có khả năng chống lại khả năng di căn của ung thư. Các thí nghiệm đã chứng minh rằng hợp chất này có tác dụng vượt trội so với các phương pháp điều trị khác.
Loại trà hoa người Việt ưa thích chống được ung thư di căn 2
Việc sử dụng riêng lẻ chiết xuất bồ công anh hoặc kết hợp với ATRA sẽ cho ra những hiệu quả khác nhau với các dạng ung thư vú khác nhau. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng bởi ung thư vú là một trong những loại ung thư có tỉ lệ mắc, khả năng di căn cao và nguy cơ tử vong cao nhất thế giới. Theo các khảo sát ở Mỹ, khoảng 1/8-1/9 phụ nữ có nguy cơ mắc căn bệnh này.
Cây bồ công anh là loài cây dễ tìm, thường được coi như cỏ dại và mọc ở nhiều nước châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Việc sử dụng các hợp chất trong cây bồ công anh để điều trị ung thư vú sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong và mang lại hy vọng cho những người mắc bệnh.
Cây bồ công anh là một loài thực vật có giá trị vô cùng quý giá trong lĩnh vực y học. Đặc biệt, ở Việt Nam và một số nước châu Á khác, loài hoa này thường được dùng làm trà giúp mát gan, làm dịu các vấn đề về tiêu hóa, lợi tiểu, đẹp da...
Ngoài ra, trong Đông y, cả hoa và rễ bồ công anh được dùng như một vị thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc, chống viêm tắc tuyến sữa, chữa viêm dạ dày, mụn trứng cá, hỗ trợ cho người bệnh gan.
Đối với Tây y, các hợp chất hoạt tính sinh học flavonoid trong loài cây này được cho là "thần dược" đẩy lùi nguy cơ nhiều loại bệnh, từ tim mạch đến chuyển hóa, ung thư... nhờ đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bồ công anh có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư và giảm thiểu tác động phụ của liệu pháp hóa trị.
Loại trà hoa người Việt ưa thích chống được ung thư di căn 3
Tuy nhiên, để sử dụng cây bồ công anh làm thuốc trị ung thư, cần nghiên cứu thêm nhằm tìm ra công thức tối ưu, cũng như trải qua các giai đoạn thử nghiệm cao hơn. Ngoài ra, việc sử dụng bồ công anh trong y học cần được thực hiện đúng cách và đảm bảo an toàn để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.
Với những giá trị dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh đặc biệt của cây bồ công anh, việc tìm hiểu và khai thác tiềm năng của loài cây này là điều cần thiết. Chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu và phát triển ứng dụng của bồ công anh trong y học để mang lại lợi ích cho sức khỏe con người.