Thói quen khi vừa thức dậy vào mùa lạnh có thể gây đột tử

30/11/2023 13:17 | Cảnh báo
- Trong mùa đông, thời tiết trở nên lạnh có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ và tai biến.
Thời tiết mùa đông không chỉ tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như đau nhức xương khớp ở người có tuổi mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm liên quan đến hệ thống tim mạch và mạch máu não, ví dụ như đột quỵ, trụy tim.
Trên thực tế, có một số thói quen thức dậy vào buổi sáng mùa đông làm gia tăng nguy cơ mắc phải những biến chứng này. Vậy chúng là gì? Hãy xem 4 thói quen buổi sáng làm tăng nguy cơ đột tử vào mùa đông dưới đây.
Bật dậy đột ngột vào buổi sáng
Vào buổi sáng, việc ngồi dậy hoặc lao ra khỏi giường ngay lập tức có thể khiến cơ thể trải qua sự sốc nhiệt và co rút mạch máu, tăng khả năng gây ra những vấn đề nghiêm trọng như đột tử. 
Đó là do bạn đang quen với môi trường ấm áp trong chăn, nếu bật dậy, sẽ ngay lập tức tiếp xúc với không khí lạnh. Điều này tương tự với việc khi bạn bước vào phòng điều hoà sau khi đi ngoài trời nắng vào mùa hè.
Thói quen khi vừa thức dậy vào mùa lạnh có thể gây đột tử 1
Vì vậy, khi  thức dậy sau giấc ngủ, bạn nên mặc thêm một chiếc áo khoác đã được chuẩn bị sẵn trước khi đi ngủ và để trong chăn. Hoặc là, khi thức dậy, hãy giữ mình trong chăn trong khoảng 3 - 5 phút, rồi từ từ bỏ chăn. Việc này giúp cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ một cách nhẹ nhàng hơn, giảm nguy cơ sốc nhiệt và co rút mạch máu. 
Đồng thời, bạn có thể cân nhắc mặc thêm áo khoác trước khi ra khỏi giường để tránh chênh lệch nhiệt độ đột ngột, giảm nguy cơ đột tử ngay sau khi bước ra khỏi phòng.
Tập thể dục vào sáng sớm
Tập thể dục vào buổi sáng sớm hoặc tối muộn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, việc lựa chọn thời điểm không thích hợp, đặc biệt là trong mùa lạnh, có thể mang đến những rủi ro không mong muốn. 
Bác sĩ Haung Xuan, y sĩ y học cổ truyền tại Đài Loan (Trung Quốc)  đã chỉ ra rằng nguy cơ đột quỵ và đột tử liên quan đến việc tập thể dục trong mùa lạnh chủ yếu xuất phát từ hai nguyên nhân chính, đó là thời điểm và cường độ tập luyện.
Buổi sáng và buổi tối thường là những khoảng thời gian có nhiệt độ thấp nhất trong ngày, với sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa môi trường bên ngoài và bên trong. Nếu tập thể dục trong khoảng thời gian này, có thể dẫn đến rủi ro đột quỵ nhiệt và đột tử do vấn đề tim mạch hoặc tắc nghẽn mạch máu. 
Thói quen khi vừa thức dậy vào mùa lạnh có thể gây đột tử 2
Điều này là do khi không vận động, máu tự động trở về tâm nhĩ chỉ qua sự co bóp của tĩnh mạch. Tuy nhiên, khi vận động, công suất của trái tim tăng đáng kể, cùng với sự tăng cường lưu lượng máu đến cơ bắp. Vấn đề sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn đối với những người có thói quen tắm ngay sau khi tập luyện.
Tuy nhiên, việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết để đảm bảo duy trì sức khoẻ, nhưng nhưng không nên tăng cường quá mức. Tập luyện nhiều hơn cũng không giúp bạn đổ mồ hôi, giảm mỡ trong thời tiết lạnh. 
Nếu tập quá sức trong điều kiện thời tiết lạnh, mạch máu có thể gặp khó khăn và co lại, đặt ra nguy cơ cao cho vấn đề như nhồi máu tim, khiến lượng máu quay về tim giảm, đôi khi đủ để gây nguy hiểm đến tính mạng.
Vệ sinh cá nhân bằng nước lạnh
Rất nhiều người có thói quen chủ quan sử dụng nước lạnh để rửa mặt và đánh răng vào buổi sáng. Điều này, mặc dù có vẻ là một hành động nhỏ, nhưng thực tế lại mang theo nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ hoặc đột tử.
Thói quen khi vừa thức dậy vào mùa lạnh có thể gây đột tử 3
Khi sử dụng nước lạnh để đánh răng và rửa mặt, bên cạnh cảm giác sốc nhiệt, cơ thể còn phải chịu ảnh hưởng từ việc co rút mạch máu, đặc biệt là khi người ta cúi xuống để thực hiện các động tác này. 
Do đó, sử dụng nước ấm nhẹ là một cách an toàn hơn. Bằng cách này, làn da sẽ vẫn giữ được cảm giác ấm áp, không gây sốc, và quan trọng hơn, tư thế cúi xuống cũng không tạo ra áp lực lớn lên hệ thống tuần hoàn máu. Hãy thực hiện các động tác rửa mặt và đánh răng một cách từ từ để bảo vệ sức khỏe của bạn.
Tắm sớm
Khi nhiệt độ giảm đột ngột, nhiều người thường thích việc ngâm mình trong bồn tắm. Tuy nhiên, trước khi đặt chân vào bồn tắm hoặc sau khi tiếp xúc với nước ấm, cơ thể có thể đối mặt với những rủi ro đối với sức khỏe.
Nguyên nhân chính là do cơ thể chưa có cơ hội thích nghi với sự biến động nhiệt độ đột ngột. Sự thay đổi này có thể tác động đến huyết áp và gây co rút mạch máu. Đặc biệt, sau khi tắm, cơ thể vẫn còn nước nóng trên da, và khi tiếp xúc với không khí lạnh, nướng nóng sẽ nhanh chóng hạ nhiệt, nhanh hơn cả nước thông thường. Do đó, nó có thể khiến cơ thể sốc nhiệt.
Thói quen khi vừa thức dậy vào mùa lạnh có thể gây đột tử 4
Theo Tiến sĩ Huang Xuan, khi chuẩn bị tắm, nên bước vào phòng tắm, làm ấm không gian bằng cách xả nước ấm hoặc sử dụng máy sưởi (nếu có). Sau đó, từ từ cởi bỏ từng lớp quần áo để cơ thể có thời gian thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ, trước khi bắt đầu quá trình tắm. 
Khi tắm xong, bạn nên lau khô cơ thể ngay lập tức và mặc quần áo lại một cách nhanh chóng. Quan trọng nhất, tránh tắm bằng nước lạnh và  nên tắm trong khoảng thời gian vừa phải, đặc biệt là vào mùa lạnh.
Trên đây là những thói quen buổi sáng làm gia tăng nguy cơ bị đột tử. Hãy cẩn thận tránh những thói quen này trong mùa lạnh nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây