Thành công trong việc cấy ghép chip não lên người

23/02/2024 16:27 | Cảnh báo
- Theo thông tin từ Reuters, tỷ phú Elon Musk thông báo rằng Neuralink, công ty do ông sáng lập, đã thành công trong việc cấy ghép chip vào não cho bệnh nhân đầu tiên và bệnh nhân này đang phục hồi mạnh mẽ.
Neuralink đang tiếp tục phát triển bộ cấy ghép não nhằm hỗ trợ những người bị liệt nặng, giúp họ sử dụng tín hiệu thần kinh để điều khiển các công nghệ bên ngoài.
Công ty đã bắt đầu quá trình tuyển chọn bệnh nhân để tham gia thử nghiệm lâm sàng trên người vào mùa thu năm 2023. Điều này diễn ra sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho Neuralink thực hiện nghiên cứu từ tháng 5/2023, như được thông báo trong một bài đăng trên blog của công ty.
Thành công trong việc cấy ghép chip não lên người 2
Neuralink thông báo rằng họ đã thực hiện thử nghiệm sử dụng một robot phẫu thuật để đặt giao diện não-máy tính vào vùng não kiểm soát, cho phép việc điều khiển các lệnh di chuyển chỉ bằng ý nghĩ. Ban đầu, mục tiêu của công ty là giúp con người có thể điều khiển con trỏ chuột hoặc bàn phím máy tính chỉ thông qua suy nghĩ.
Nếu công nghệ này hoạt động như kỳ vọng, những bệnh nhân mắc các bệnh thoái hóa nghiêm trọng như xơ cứng teo cơ (ALS) có thể trong tương lai giao tiếp hoặc truy cập mạng xã hội bằng cách sử dụng tâm trí để di chuyển con trỏ và gõ phím.
Trước đó, tỷ phú Elon Musk đã mô tả ý tưởng về việc cấy ghép não có thể chữa trị một loạt các bệnh và hội chứng, từ béo phì, tự kỷ, trầm cảm đến tâm thần phân liệt, đồng thời mở ra khả năng duyệt web và phát triển khả năng thần giao cách cảm.
Việc cấy chip vào não dựa trên hàng thập kỷ nghiên cứu từ các phòng thí nghiệm học thuật và các công ty, hướng tới việc kết nối bộ não con người với máy tính để giải quyết nhiều căn bệnh và khuyết tật. 
Thành công trong việc cấy ghép chip não lên người 1
Đã có bệnh nhân đầu tiên được cấy ghép giao diện não – máy tính (BCI) khoảng năm 2006 thông qua công ty Cyberkinetics và hiện nay, một số nhà nghiên cứu tham gia vào nỗ lực này tại Neuralink do Elon Musk sáng lập.
Các nghiên cứu gần đây về BCI đã mang lại những lợi ích đáng kể, bao gồm việc giúp những người bị liệt lớn lên, bắt đầu phục hồi khả năng tiếp xúc và giọng nói, cũng như hỗ trợ người bị đột quỵ, Parkinson và ALS. Công nghệ còn được sử dụng để điều trị các rối loạn não, như trầm cảm, nghiện, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và chấn thương sọ não.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây