Phát Hiện Mới: Sữa Chua Giúp Giảm Nguy Cơ Ung Thư Đại Tràng

15/08/2024 08:54 | Cảnh báo
- Một nghiên cứu gần đây công bố trên tạp chí Gut cho thấy, việc tiêu thụ một cốc sữa chua mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng tới 26%. Những phát hiện từ nghiên cứu này mở ra triển vọng mới trong việc phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này thông qua chế độ ăn uống đơn giản nhưng hiệu quả.
Ung thư đại tràng là một trong những loại ung thư phổ biến tại Hong Kong, Trung Quốc, đứng thứ hai sau ung thư phổi. Theo số liệu thống kê từ ngành y tế, năm 2022 đã có 2.270 người chết vì ung thư đại tràng, chiếm 15,4% tỷ lệ tử vong do ung thư. 
Các triệu chứng của bệnh này bao gồm thói quen đại tiện thay đổi không rõ nguyên nhân, phân có máu hoặc nhiều chất nhầy, vẫn cảm giác muốn đi đại tiện sau khi đã đi, đau bụng liên tục.
Theo giáo sư William Trương, một chuyên gia về ung thư đại tràng, bệnh này thực chất bắt nguồn từ thói quen ăn uống. Ông cho rằng việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh. 
Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường sự hiểu biết về dinh dưỡng và lối sống lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh ung thư đại tràng.
Theo giáo sư William Trương, theo báo cáo được công bố trên tạp chí Gut của nhóm nghiên cứu Đại học Washington (Mỹ), ăn một cốc sữa chua mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng tới 26%. Hiệu quả này đặc biệt rõ ràng ở nam giới.
Sữa Chua Giúp Giảm Nguy Cơ Ung Thư Đại Tràng 1
Kết quả từ thí nghiệm so sánh cho thấy, tỷ lệ người ăn sữa chua ít nhất 2 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh Polyp u tuyến ống (loại polyp phổ biến trong kiểm tra đại tràng) giảm 19%, và tỷ lệ nguy cơ phát triển thành ung thư đại tràng do mắc bệnh Polyp u tuyến ống giảm 26%.
Sữa chua giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng vì nó chứa lợi khuẩn giúp cải thiện môi trường đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột, thải độc, chống táo bón, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giảm lượng chất gây ung thư trong đường ruột.
Ngoài ra, sữa chua dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn sữa bò vì trong quá trình lên men, đường lactose trong sữa bò được vi khuẩn lactic phân hủy thành axit lactic, protein và chất béo trong sữa bò bị thủy phân ở mức độ khác nhau, chuyển hóa thành các peptide và axit amin có lợi cho sức khỏe con người.
Sữa chua chứa gần như tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, chẳng hạn như lượng canxi dồi dào. Canxi là khoáng chất cần thiết cho răng và xương khỏe mạnh, chỉ cần một cốc sữa chua là đủ 49% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn.
Một trong những lợi ích đáng chú ý của sữa chua là khả năng cung cấp protein. Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất, duy trì cảm giác no và kiểm soát cân nặng bằng cách tăng cường tiêu hao năng lượng. 
Mỗi 200 gram sữa chua cung cấp khoảng 12 gram protein, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và duy trì sức khỏe của các cơ bắp.
Ngoài ra, sữa chua Hy Lạp cung cấp lượng protein cao hơn so với sữa chua thông thường. Với 22 gram protein trong mỗi 200 gram sữa chua Hy Lạp, sản phẩm này có tác dụng no bụng rõ rệt hơn, giúp duy trì cảm giác no lâu hơn và hỗ trợ quá trình kiểm soát cân nặng.
Không chỉ là nguồn cung cấp protein, sữa chua còn giàu vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 và riboflavin. Cả hai loại vitamin này đều có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch và một số dị tật ống thần kinh, giúp duy trì sức khỏe toàn diện cho cơ thể.
Sữa Chua Giúp Giảm Nguy Cơ Ung Thư Đại Tràng 2
Thường xuyên sử dụng sữa chua có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sữa chua có thể ngăn ngừa táo bón, giảm nguy cơ ung thư đại tràng, tăng cường cảm giác no, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và điều hòa huyết áp. 
Việc thường xuyên sử dụng sữa chua chứa lợi khuẩn có thể tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh thông thường. Lợi khuẩn có khả năng chống viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng virus đến bệnh đường ruột, từ đó giúp duy trì sức khỏe toàn diện cho cơ thể.
Không chỉ có lợi ích cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch, sữa chua cũng chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe xương. Canxi, protein, kali, photpho và vitamin D trong sữa chua giúp ngăn ngừa loãng xương, tình trạng mật độ xương thấp và xương yếu. 
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ ít nhất 3 phần sữa chua mỗi ngày có thể giúp duy trì khối lượng và độ chắc khỏe của xương, đặc biệt là ở người cao tuổi.
Tóm lại, sữa chua không chỉ là một loại thực phẩm ngon miệng mà còn là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe con người. Bổ sung sữa chua vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe, từ việc cung cấp năng lượng cho cơ thể đến việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
Hãy thêm sữa chua hàng ngày bạn nhé!

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây