Harvard Cảnh Báo: Ăn Món Giàu Sắt Dễ “Dính” Tiểu Đường

25/08/2024 17:49 | Cảnh báo
- Nghiên cứu gần đây từ Harvard đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu sắt có thể gây ra những tác động không mong muốn, đặc biệt là liên quan đến bệnh tiểu đường type 2. Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: liệu có phải ăn nhiều thực phẩm giàu sắt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?
Một nghiên cứu mới đưa ra bởi Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan đã làm sáng tỏ mối liên hệ giữa việc bổ sung sắt và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều sắt heme có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, trong khi không có mối liên hệ nào được tìm thấy giữa sắt non-heme và nguy cơ này.
Theo nghiên cứu, sắt là một khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều sắt heme có thể gây ra những tác động phản chủ, đặc biệt là tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Sắt heme được tìm thấy chủ yếu trong thực phẩm từ nguồn động vật, trong khi sắt non-heme thường được tìm thấy trong thực phẩm từ nguồn thực vật.
Nghiên cứu đã được thực hiện trên một nhóm lớn gồm hơn 206.000 người, với việc đánh giá lượng sắt mà mỗi người nạp vào cơ thể thông qua thực phẩm, sau đó so sánh với tình trạng sức khỏe và các yếu tố lối sống khác. 
Kết quả cho thấy rằng những người tiêu thụ nhiều sắt heme nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 tăng tới 26% so với những người tiêu thụ ít sắt heme.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng xác định rằng không có mối liên hệ nào giữa sắt non-heme và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Điều này cho thấy rằng loại sắt này không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 như sắt heme.
Đặc biệt, hơn 37.000 người trong nghiên cứu cũng được xem xét cụ thể các dấu ấn sinh học chuyển hóa huyết tương, liên quan đến nồng độ insulin, đường huyết, mỡ máu, tình trạng viêm và quá trình chuyển hóa sắt. Hồ sơ chuyển hóa của hơn 9.000 người cũng được đánh giá ở cấp độ phân tử để hiểu rõ hơn về cơ chế tác động của sắt đối với cơ thể.
Sắt heme là một loại sắt rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Được tìm thấy chủ yếu trong thịt đỏ, sắt heme có khả năng hấp thụ cao gấp nhiều lần so với sắt non-heme, loại sắt chủ yếu có trong thực vật. 
Ăn Món Giàu Sắt 1
Hemoglobin, loại sắt này chứa đựng, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy từ phổi đến các mô và cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, việc bổ sung đầy đủ sắt heme thông qua chế độ ăn hoặc thuốc bổ có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt, từ đó duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và chức năng nhận thức tốt.
Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều sắt heme cũng không phải là điều tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều thịt đỏ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. 
Ngoài ra, sử dụng thuốc bổ chứa sắt cũng cần được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia y tế. Tự ý sử dụng thuốc bổ có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Vì vậy, để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, người tiêu dùng cần tập trung vào việc cân bằng các nhóm thực phẩm, bao gồm cả nguồn cung cấp sắt heme và non-heme. 
Trong khi sắt heme từ thịt đỏ có vai trò quan trọng trong việc cung cấp sắt cho cơ thể, việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối và đa dạng vẫn là yếu tố then chốt để duy trì sức khỏe tốt. 
Nếu tập trung quá nhiều vào một loại thực phẩm có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Do đó, việc ăn uống cân đối và đa dạng là điều không thể phủ nhận trong việc duy trì một lối sống lành mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây