Liên tục ợ nóng: Cơ thể cảnh báo bệnh gì?

10/02/2024 17:19 | Cảnh báo
- Triệu chứng ợ nóng thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản chiếm tỷ lệ cao. Ngoài ra, thói quen ăn uống không khoa học, tiêu thụ quá nhiều chất béo, ăn đồ uống kích thích cũng là những nguyên nhân gây ra tình trạng ợ nóng.
Thói quen ăn uống không khoa học, sinh hoạt không đúng cách có thể dẫn đến trào ngược acid gây hiện tượng ợ nóng. 
• Ăn quá no hoặc tiêu thụ nhiều chất béo khiến quá trình tiêu hóa bị chậm lại, thức ăn ứ đọng lâu trong dạ dày dễ sinh khí, một phần hơi này sẽ bị đẩy ra ngoài qua đường thực quản. Khí này thường chứa acid dạ dày, khi đi qua thực quản và họng sẽ gây cảm giác nóng rát khó chịu.
• Ăn thực phẩm kích thích như thức uống có gas, đồ uống có cồn, thức ăn cay nóng, trà đặc, trà bạc hà cũng có thể khiến dạ dày tiết acid nhiều hơn. Đặc biệt là ở những người cơ vòng thực quản giãn, khí hơi cùng acid dư thừa dễ dàng bị đẩy lên thực quản gây ợ nóng rát cổ họng.
Liên tục ợ nóng 1
• Nhóm thuốc điều trị như Glucocorticoid, thuốc chống viêm nhóm NSAID có thể làm mỏng dịch nhầy dạ dày, tạo điều kiện cho acid dịch vị tiếp xúc niêm mạc dạ dày, kích thích hệ thần kinh chi phối co bóp dạ dày. Khi dạ dày bị rối loạn co bóp dễ khiến thức ăn và acid trào ngược lên thực quản, người bệnh sẽ triệu chứng ợ nóng, ho, rát họng.
• Viêm loét dạ dày là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng ợ nóng. Khi mắc viêm loét dạ dày, hoạt động tiêu hóa thức ăn bị suy giảm, dẫn đến tăng tiết acid dạ dày bất thường và kích thích thần kinh, làm rối loạn nhu động co bóp dạ dày và gây ra hiện tượng trào ngược, từ đó gây ra triệu chứng ợ nóng liên tục.
• Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản: Dịch vị dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản do sự kết hợp của nhiều yếu tố như tăng tiết acid dịch vị bất thường, chức năng co thắt thực quản dưới bị suy giảm và rối loạn nhu động dạ dày.
Liên tục ợ nóng 2
• Rối loạn chức năng cơ thắt thực quản dưới: Khi mắc bệnh này, cơ thắt thực quản dưới yếu hoặc mất trương lực sẽ không đóng lại hoàn toàn sau khi thức ăn vào dạ dày, từ đó gây ra trào ngược acid dạ dày lên thực quản và triệu chứng ợ nóng.
• Rối loạn nhu động ruột cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ợ nóng. Các cơn co thắt không diễn ra đều đặn, từ đó khiến thức ăn ở dạ dày không đổ xuống ruột non nhanh như bình thường, gây ra tăng acid dạ dày và trào ngược lên thực quản.
• Bệnh mạch vành: Các xung động thần kinh trở nên nhạy cảm, dễ bị kích thích khiến quá trình tiêu hóa ở dạ dày bị rối loạn, acid dịch vị bị đẩy lên thực quản và gây ra triệu chứng ợ nóng cổ họng.
• Khi mắc ung thư dạ dày, chức năng tiêu hóa bị suy giảm, từ đó gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như ợ nóng, ợ chua, khó tiêu.
Liên tục ợ nóng 3
• Ngoài ra, ở phụ nữ mang thai cũng có thể gây ra tình trạng ợ nóng. Sự thay đổi nội tiết tố kết hợp với việc gia tăng áp lực lên vùng bụng do thai nhi ngày càng phát triển có thể làm tăng nguy cơ phát sinh triệu chứng ợ nóng khi mang thai.
Trên thực tế, triệu chứng liên tục ợ nóng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, từ những vấn đề nhẹ đến những bệnh lý nghiêm trọng. Việc hiểu rõ và chủ động đối diện với cảnh báo này là quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Đối với những người trải qua tình trạng này, cần thăm bác sĩ để kiểm tra và chẩn đoán cụ thể. Ngoài ra , cần duy trì lối sống lành mạnh, kiểm soát cân nặng và duy trì chế độ ăn uống cân đối. Hãy chấp nhận cảnh báo từ cơ thể như một cơ hội để thay đổi lối sống và tạo ra những thay đổi tích cực trong việc quản lý sức khỏe cá nhân.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây