Bệnh tim mạch, đột quỵ tăng 30% ở "thế hệ cô đơn" Gen Z

27/12/2023 17:27 | Cảnh báo
- Trong thời đại hiện đại, khi mà sự kết nối thông tin trở nên dễ dàng và tiện lợi, thì "thế hệ cô đơn" Gen Z đang phải đối mặt với một thách thức sức khỏe nguy hiểm - tăng cao nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.
Thông tin gần đây đã ghi nhận một tăng 30% về các vấn đề tim mạch trong nhóm người trẻ này, đánh bại mọi dự đoán và đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa sức khỏe tâm thần và sức khỏe tim mạch. 
Cô đơn là “một đại dịch” Gen Z đang phải chống chọi
Theo báo cáo The Truth About Gen Z của McCann Worldgroup, có tới 76% Gen Z cho biết họ cảm thấy có "kết nối cảm xúc yếu hơn" so với thế hệ trước. Điều này cho thấy sự cô đơn và khó khăn trong việc chia sẻ của nhóm người trẻ này. Sự cô đơn của Gen Z có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm những thách thức cá nhân và xã hội trong thế hệ của họ.
Một số nguyên nhân có thể gây ra sự cô đơn của Gen Z bao gồm áp lực kinh tế, sự thay đổi trong môi trường làm việc, biến đổi khí hậu và khó khăn trong việc lập gia đình. Ngoài ra, mạng xã hội cũng được xem là một nguyên nhân hàng đầu gây ra sự cô đơn ở nhóm người trẻ này.
Gen Z dành ít thời gian gặp gỡ bạn bè trực tiếp và chủ yếu kết nối thông qua mạng xã hội. Nhiều người trẻ cho rằng không có cách nào để hoàn toàn "offline". Họ tin rằng nếu không sử dụng mạng xã hội, họ sẽ trở thành những người vô hình và luôn phải tồn tại trên một nền tảng nào đó, thường che giấu con người thật của mình.
Theo cuộc khảo sát mới đây của Công ty dịch vụ y tế toàn cầu Cigna, trong số 20.000 người tham gia, đã có đến 50% người dân tuyên bố rằng họ cảm thấy cô đơn. Điều này đặt ra một vấn đề nghiêm trọng về tâm lý và tinh thần của cộng đồng, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. 
Theo "Thang đo mức độ cô đơn" của Đại học California, Los Angeles, Mỹ, điểm số cô đơn của Gen Z đạt 48,3 điểm, cao nhất trong các thế hệ. Điều này gợi mở về tình trạng cô đơn và cảm giác cô đơn mà các thành viên của thế hệ này đang phải đối mặt.
Ngoài ra, không chỉ là thế hệ cảm thấy cô đơn nhất, Gen Z cũng được xác định là thế hệ có sức khỏe kém nhất so với các nhóm nhân khẩu học thuộc độ tuổi khác. Những phát hiện này đặt ra các vấn đề quan trọng về sức khỏe tâm lý và tinh thần của các thành viên trong cộng đồng Gen Z, yêu cầu sự quan tâm và can thiệp từ các chuyên gia y tế và chính quyền.
Cô đơn và những hiểm họa với sức khỏe của Gen Z
Nghiên cứu về Tình Trạng Sức Khỏe Tâm Thần - một nghiên cứu của Ramsey Solutions - đã chỉ ra rằng 71% Gen Z đang lo lắng về cảm giác cô đơn và ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với cuộc sống hàng ngày. Trong số này, 68% thường xuyên cảm thấy như họ không thể kiểm soát được những suy nghĩ của bản thân.
Cô đơn là một trạng thái cảm xúc chủ quan mà người trải qua do sự cô lập với xã hội, hoặc do thiếu sự tin tưởng và kết nối với những người xung quanh. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe sinh lý. 
Cô đơn có thể dẫn đến căng thẳng mãn tính, tình trạng tăng động, và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nó cũng có thể gây ra sự thay đổi sinh lý đối với sức khỏe tim mạch, suy giảm chức năng miễn dịch, ảnh hưởng đến nội tiết thần kinh và tăng nồng độ cortisol trong cơ thể. 
Những tác động này có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, trầm cảm và thậm chí tử vong sớm.
Hơn nữa, cô đơn còn có thể kích thích các hành vi có hại cho sức khỏe như uống quá nhiều rượu, ăn quá no, hút thuốc, và các hành vi khác nhằm giải tỏa tâm lý. Điều này có thể gây ra những tác động tiêu cực không chỉ đối với sức khỏe tâm lý mà còn đối với sức khỏe sinh lý của người trải qua.
Ngoài ra, căng thẳng tâm lý có thể kích hoạt hệ thống thần kinh tự trị và khả năng tiếp cận vùng dưới đồi - tuyến yên - vỏ thượng thận (HPA). Việc kích hoạt mãn tính các hệ thống này có thể gây ra các tác động lên hệ thống tim mạch, miễn dịch và trao đổi chất. Do đó, không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn gây ra những tác động tiêu cực lên sức khỏe sinh lý của người trải qua.
Theo các nghiên cứu được công bố trên Tạp chí về tim mạch The Journal Heart, sự cô đơn có thể tăng đáng kể nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân. Đặc biệt, cô đơn được cho là đối thủ với nguy cơ do hút thuốc, béo phì và lười vận động. 
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu và kết luận rằng sự cô đơn và cô lập xã hội có thể làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ ở những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự cô đơn có liên quan mật thiết đến các tình trạng bệnh lý tim mạch. Đặc biệt, sự cô đơn có thể làm tăng huyết áp tâm thu, một yếu tố quan trọng gây ra các vấn đề về tim mạch. Tăng huyết áp có thể dẫn đến xơ cứng động mạch sớm và làm tăng nguy cơ tăng huyết áp toàn thân. 
Kết quả là, những người cô đơn có thể phát triển các thay đổi cấu trúc trong động mạch, thúc đẩy sự lắng đọng collagen và giảm độ đàn hồi của mạch.
Với những phát hiện này, việc nhận thức về tác động của sự cô đơn đối với sức khỏe tim mạch là rất quan trọng. Cần có sự chú ý đặc biệt đến nhóm người trẻ Gen Z, nơi sự cô đơn và cô lập xã hội có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của họ trong tương lai. 
Các biện pháp can thiệp và hỗ trợ xã hội cũng cần được tập trung để giảm thiểu tác động tiêu cực của sự cô đơn đối với sức khỏe tim mạch và tăng cường trạng thái sức khỏe toàn diện cho người dân.
Theo quá trình tiến triển của thời gian, căng thẳng xã hội có thể gây ra hiện tượng kháng glucocorticoid, ảnh hưởng đến việc điều chỉnh biểu hiện gen tiền viêm và tăng sản xuất cytokine của các tế bào miễn dịch. 
Glucocorticoid, được biết đến là hormone chi phối một số chức năng sinh lý, liên quan chặt chẽ đến việc ngăn chặn các chứng viêm, dị ứng và rối loạn miễn dịch, cũng như thay đổi lượng đường trong máu và phân giải lipid.
Những tác động này đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chức năng miễn dịch để ngăn chặn phản ứng quá mức và tổn thương mô khi bị căng thẳng. Tuy nhiên, sự đề kháng với glucocorticoid có thể dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực như viêm, teo cơ, mỡ trung tâm, gan nhiễm mỡ, loãng xương, kháng insulin, tăng huyết áp, trầm cảm và mất ngủ.
Ngoài ra, cytokine cũng có vai trò quan trọng trong tình trạng kháng glucocorticoid. Sự gia tăng chứng viêm và căng thẳng oxy hóa do cytokine gây ra có thể liên quan đến sự phát triển của các mảng xơ vữa động mạch và tăng huyết áp.
Sự giải phóng epinephrine và norepinephrine từ não và tuyến thượng thận cũng có thể gây co mạch, điều này cũng được tăng cường nhờ khả năng kháng glucocorticoid. Hơn nữa, kháng glucocorticoid cũng có thể làm giảm sự biểu hiện của tổng hợp nitric oxide nội mô, dẫn đến giảm sản xuất nitric oxide và suy giảm sự giãn mạch.
Theo Tiến sĩ Crystal Wiley Cené, một chuyên gia từ Đại học California, Mỹ, nhận thức rõ rằng mối liên hệ giữa sự cô đơn và sức khỏe kém là vô cùng quan trọng. Việc này đặt ra một thách thức lớn đối với việc phát triển các chiến lược và biện pháp can thiệp để chống lại sự cô đơn. 
Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần phải tập trung vào việc phát triển, thực hiện và đánh giá các chương trình và chiến lược cụ thể nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của sự cô lập và cô đơn trong xã hội đối với sức khỏe tim mạch và não bộ. 
Đặc biệt, chúng ta cần tập trung vào các nhóm dân số trẻ có nguy cơ cao, vì họ là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự cô đơn. 
Việc nghiên cứu và áp dụng những chiến lược hiệu quả nhằm giảm bớt tác động của sự cô đơn sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng, đặc biệt là trong việc cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của những người mắc các vấn đề về tim mạch và não bộ.

  Ý kiến bạn đọc

  • MAI
    MAI Tính ra cái GEN này cug lắm 'sẹo' phết. Sướng cug ra gì mà áp lực cug k ít
    29/12/2023 10:26
  • Hương Phạm
    Hương Phạm Gen nào mà chẳng nguy cơ đột quỵ. Đi học, đi làm, ngày giao mấy cữ KPI thì gì mà không tim mạch.
    28/12/2023 08:40

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây