Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ?

21/08/2023 11:43 | Bệnh thường gặp
- Bệnh gout và gan nhiễm mỡ là hai bệnh lý thường gặp và có mối liên hệ mật thiết với nhau. Người bị mắc bệnh gout có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ và ngược lại người bị gan suy giảm chức năng gan có thể dẫn đến bệnh gout.
Điều này được lý giải là do tăng axit uric máu là căn nguyên của bệnh gout và axit uric quá bão hòa sẽ lắng đọng ở xương khớp dẫn đến viêm cấp và tổn thương mô gan. Trong khi đó, gan nhiễm mỡ là do dư thừa chất béo trong tế bào gan.
Nhiều bệnh nhân gout bị gan nhiễm mỡ, nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan, thậm chí gây tổn thương khớp dẫn đến suy thận, nguy hiểm đến tính mạng. 
Để kiểm soát bệnh gout, cần giảm thiểu sự tạo ra axit uric trong cơ thể bằng cách ăn uống hợp lý, giảm cân và uống thuốc điều trị. Đối với gan nhiễm mỡ, cần tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, giảm cân và tập thể dục thường xuyên. 
Nếu cần thiết, thuốc điều trị cũng có thể được sử dụng để giảm cholesterol và triglyceride trong máu.
Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ 1
Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ?
Mối liên quan giữa bệnh gout và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
Sau khi tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định rõ mối liên hệ giữa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và bệnh gout. 
Theo đó, trong quá trình hình thành gan nhiễm mỡ, quá trình tổng hợp axit uric sẽ tăng lên, góp phần đẩy nhanh quá trình oxy hóa lipoprotein và gây viêm nhiễm. Điều này dẫn đến tình trạng tăng axit uric máu và gây ra bệnh gout.
Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ 4
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là một trong những căn bệnh ngày càng phổ biến ở nước ta, đặc biệt là ở những người trung niên và cao tuổi. Tình trạng này xảy ra khi mỡ tích tụ trong các tế bào gan, gây ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan này. Không chỉ ảnh hưởng đến gan mà bệnh này còn gây ra nhiều biến chứng khác trên toàn cơ thể.
Một trong những biến chứng đáng chú ý của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu chính là tình trạng tăng axit uric máu. Axit uric là sản phẩm chất béo và protein được tổng hợp trong cơ thể, khi có quá nhiều axit uric trong máu sẽ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, bệnh tim mạch và bệnh gout. 
Bệnh gout là bệnh lý liên quan đến sự tạo thành các tinh thể urat trong khớp và các mô xung quanh, gây ra cơn đau và viêm khớp. Khi axit uric tăng lên trong cơ thể, các tinh thể urat sẽ được hình thành và tích tụ trong khớp, từ đó gây ra những triệu chứng đau nhức và viêm khớp. 
Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ 3
Mối liên quan giữa bệnh gout và gan nhiễm mỡ do rượu
Điều này thì quá rõ ràng. Rượu có khả năng làm cho triacylglycerol tích tụ tại gan, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của tế bào gan và dẫn đến thoái hóa, hoại tử tế bào gan, gây ra bệnh nhiễm mỡ gan. 
Đồng thời, triacylglycerol cũng cản trở quá trình bài tiết axit uric, dẫn đến tăng cao lượng axit uric trong máu và gây ra bệnh gout. Do đó, việc kiểm soát lượng rượu uống và chế độ ăn uống là rất quan trọng để phòng ngừa cả hai bệnh lý này. 
Bệnh gout kèm gan nhiễm mỡ phải làm thế nào?
Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ 2
Điều trị khoa học 
Gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể con người, với nhiều chức năng quan trọng như giải độc, chuyển hóa, tổng hợp và bài tiết. Gan có khả năng phân hủy các chất độc hại trong cơ thể thành các chất không độc hoặc ít độc, sau đó bài tiết chúng ra khỏi cơ thể. Điều này giúp cho cơ thể con người được giữ gìn sức khỏe và tránh được các tác hại của các chất độc hại.
Trong trường hợp bệnh gout cấp, bệnh nhân có thể được điều trị bằng một số loại thuốc như colchicin hoặc thuốc chống viêm không steroid để giảm đau và chống viêm. Trong giai đoạn bệnh gout thuyên giảm, thuốc ức chế axit uric hoặc thuốc tăng cường đào thải axit uric cũng có thể được sử dụng để giúp cơ thể loại bỏ axit uric dư thừa trong cơ thể.
Điều trị khoa học là yếu tố quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe của gan nói riêng và cơ thể nói chung. Việc sử dụng các loại thuốc và phương pháp điều trị hiệu quả sẽ giúp cho gan hoạt động tốt hơn, giảm thiểu các tác hại của các chất độc hại và giữ gìn sức khỏe cho cơ thể con người. 
Kiểm soát chế độ ăn uống
Để kiểm soát tình trạng bệnh gout, việc dùng thuốc đúng cách là rất quan trọng. Nhưng chế độ ăn uống cũng quan trọng không kém. Người bệnh nên ăn nhiều thức ăn nhẹ, dễ tiêu và ít ăn thức ăn có hàm lượng purin cao, cholesterol cao, nhiệt lượng cao. 
Ngoài việc chú ý đến thực phẩm, người bệnh cũng cần tránh uống đồ uống có cồn và có chứa đường fructose. Nếu không, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và dễ dẫn đến bệnh gout. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ trước khi chọn loại đồ uống để uống hàng ngày.
Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ 5
Tích cực tập thể dục
Tập thể dục là một phương pháp hữu hiệu trong quá trình điều trị bệnh gout và gan nhiễm mỡ. Việc tăng cường vận động hàng ngày, ít nhất 4-5 lần/tuần với các bài tập aerobic như đi bộ, đi bộ nhanh, chạy bộ đạp xe, nhảy dây,... sẽ giúp thu hồi axit uric, bài tiết và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể.
Trước khi tập thể dục, hãy khởi động cơ thể trong 5-10 phút bằng cách đi bộ tại chỗ hoặc duỗi người, không nên tập thể dục quá mức để tránh sản sinh quá nhiều axit lactic, từ đó cản trở quá trình bài tiết loại axit này.
Ngoài ra, những người bị bệnh gout và gan nhiễm mỡ cần ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây ít đường. Đồng thời, tránh những thực phẩm chứa nhiều purin như nội tạng động vật, hải sản... 
Cuối cùng, để đảm bảo sức khỏe của gan và kiểm soát axit uric trong máu, người bệnh cần thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra chức năng gan và xét nghiệm axit uric máu. Việc này sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến gan và giúp điều chỉnh liệu pháp điều trị phù hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây