Dùng chất béo này trong món ăn, đánh bại gan nhiễm mỡ

08/11/2023 08:10 | Bệnh thường gặp
- Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi một nhóm tác giả đến từ nhiều cơ sở y tế và trường đại học hàng đầu trên thế giới đã đưa ra thông tin thú vị về tác động của dầu ô liu nguyên chất đối với sức khỏe, đặc biệt là trong trường hợp gan nhiễm mỡ.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, đã làm sáng tỏ rằng dầu ô liu, một thành phần quan trọng trong chế độ ăn Địa Trung Hải, từ lâu được biết đến là có lợi cho sức khỏe, chủ yếu trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và các vấn đề khác. 
Tuy nhiên, một khía cạnh ít được nghiên cứu trước đây là tác động của dầu ô liu đối với sức khỏe gan nói chung, đặc biệt trong trường hợp gan nhiễm mỡ không do rượu, một vấn đề chuyển hóa phổ biến trên toàn cầu.
Dùng chất béo này trong món ăn 2
Thông thường, người mắc gan nhiễm mỡ được khuyên hạn chế thức ăn béo, thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế và đường, nhưng việc này không nói về tất cả các loại chất béo. Nghiên cứu này đưa ra một cái nhìn mới về tác động tích cực của dầu ô liu nguyên chất đối với gan nhiễm mỡ, mang lại hy vọng cho những người quan tâm đến sức khỏe lá gan.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu sức khỏe chi tiết của 2.436 tình nguyện viên, chia họ thành các nhóm dựa trên mức tiêu thụ dầu ô liu, bao gồm các nhóm tiêu thụ thấp, trung bình và cao.
Kết quả nghiên cứu đã bật mí rằng người thừa cân hoặc béo phì, đối với họ, mức tiêu thụ dầu ô liu càng cao thì tỉ lệ mắc gan nhiễm mỡ càng thấp. Đặc biệt, những người đã từng mắc bệnh gan nhiễm mỡ có thể kiểm soát tình trạng sức khỏe của họ tốt hơn thông qua việc cải thiện khả năng trao đổi chất.
Dùng chất béo này trong món ăn 1
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lợi ích này không được quan sát thấy ở những người có cân nặng trong khoảng bình thường. Dựa trên kết quả này, nhóm nghiên cứu đã đưa ra khuyến nghị cho những người có chỉ số BMI trên 25 nên xem xét bổ sung dầu ô liu vào chế độ ăn hàng ngày.
Khi tiêu thụ tới 85 g dầu ô liu hàng ngày (tương đương khoảng 7 muỗng súp), nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ giảm xuống mức tối đa. Trong trường hợp tiêu thụ 4 muỗng dầu ô liu/ngày, nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở người cao tuổi giảm từ 33% xuống còn 8,8%.
Các lợi ích của dầu ô liu được cho là phát sinh từ các axit béo không bão hòa đơn, mà chúng đã thể hiện mạnh mẽ trong các thí nghiệm được thực hiện.
Dùng chất béo này trong món ăn 3
Ngoài dầu ô liu, còn có một số thực phẩm khác chứa axit béo không bão hòa đơn, ví dụ như cá dầu, một loạt các loại hạt, dầu hướng dương, và dầu mè. Đây là những nguồn dinh dưỡng quan trọng có thể hỗ trợ sức khỏe.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dầu ô liu có thể bị biến chất ở nhiệt độ cao, vì vậy khi nấu ăn, nên sử dụng nó cho các món salad hoặc bổ sung vào các món ăn đã nấu chín để tận dụng lợi ích sức khỏe. 
Đặc biệt, kiểu ăn Địa Trung Hải, với sự đa dạng của rau, trái cây, cá, đậu, hạt và việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt (như gạo lứt, bánh mì nâu, mì nâu, yến mạch), có thể là một chế độ ăn cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt với việc tiêu thụ các loại thực phẩm này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây