Cảnh báo thức khuya gây suy yếu gan

25/05/2023 10:07 | Bệnh thường gặp
- Do tính chất công việc, nhiều người phải thức khuya để làm việc. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ thức khuya gây suy yếu gan.
Nhiều người có thói quen thức khuya để làm việc và sáng hôm sau thức dậy thường có cảm giác mệt mỏi, đuối sức, không thể tập trung cao độ vào công việc. 
Các chuyên gia đã cảnh báo khi thức khuya, chức năng của gan sẽ bị ảnh hưởng và gây suy yếu gan.
Cảnh báo thức khuya gây suy yếu gan 1
Thức khuya ảnh hưởng đến các chức năng của gan
Chức năng của gan
Chức năng chính của gan là lọc độc tố ra khỏi cơ thể. Gan giúp loại bỏ các chất độc và chất thải từ cơ thể, bao gồm các độc tố, chất dư thừa từ quá trình chuyển hóa, thuốc men và các chất gây hại khác. Gan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi các chất độc thành dạng không độc hoặc dễ đào thải ra khỏi cơ thể.
Gan hoạt động tốt nhất vào ban đêm, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ đêm khuya đến sáng sớm khi cơ thể ngủ say. Trong giai đoạn này, gan sẽ tập trung vào việc tiết ra các chất cần thiết cho quá trình giải độc, tổng hợp các chất cần thiết cho hoạt động của cơ thể, lọc và xử lý các chất độc hại trong máu, và tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo và đường trong cơ thể. Ngoài ra, gan còn có vai trò trong điều hòa nồng độ đường trong máu, tổng hợp các chất đông máu, và tham gia vào quá trình chuyển hóa hormone.
Cảnh báo thức khuya gây suy yếu gan 2
Thức khuya ảnh hưởng đến gan như thế nào
Thức khuya hoặc ngủ không đều có thể gây ra một số ảnh hưởng đến gan, bao gồm:
1. Sự trao đổi chất ở gan bị gián đoạn
Gan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, bao gồm chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein. Chế độ ngủ không đều đặn, chẳng hạn như thức khuya, có thể làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của gan. Điều này có thể dẫn đến thay đổi chuyển hóa ở gan, dẫn đến mất cân bằng lượng đường trong máu, tăng tích tụ lipid trong gan và các rối loạn chuyển hóa khác.
2. Giảm khả năng giải độc của gan
Gan chịu trách nhiệm giải độc các chất có hại, chẳng hạn như thuốc, rượu và các chất độc từ môi trường ra khỏi cơ thể. Ngủ không đủ giấc hoặc thức khuya có thể làm giảm khả năng giải độc hiệu quả các chất này của gan, dẫn đến sự tích tụ của chúng trong gan và gây tổn thương gan tiềm ẩn theo thời gian.
3. Gia tăng tình trạng viêm gan
Giấc ngủ bị gián đoạn có liên quan đến tình trạng gia tăng tình trạng viêm trong cơ thể, bao gồm cả gan. Viêm mãn tính ở gan có thể dẫn đến tổn thương gan, viêm và sẹo (xơ gan) theo thời gian, có thể làm suy giảm chức năng gan.
4. Nồng độ men gan bị thay đổi
Thiếu ngủ hoặc giấc ngủ không đều đặn đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến nồng độ men gan, chẳng hạn như alanine aminotransferase (ALT) và aspartate aminotransferase (AST), là những dấu hiệu của sức khỏe gan. Nồng độ men gan tăng cao có thể cho thấy gan bị tổn thương hoặc rối loạn chức năng.
5. Tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan
Giấc ngủ không đều đặn trong thời gian dài, bao gồm cả việc thức khuya thường xuyên, có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển các bệnh về gan, chẳng hạn như bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), bệnh gan do rượu, và xơ gan.
Cảnh báo thức khuya gây suy yếu gan 3
Thức khuya gây suy yếu gan
Ngoài ảnh hưởng đến gan, thức khuya cũng ó thể làm giảm khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch, gây ra sự suy yếu của hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh lý.
Thêm vào đó, thức khuya sẽ tác động đến chức năng não bộ. Giấc ngủ là thời gian mà não bộ được phục hồi và hoạt động để duy trì chức năng bình thường. Thức khuya có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, làm giảm khả năng tập trung, tư duy, và trí nhớ, gây ra sự mệt mỏi và suy giảm hiệu suất làm việc.
Hơn nữa, thức khuya cũng có thể làm tăng nguy cơ các bệnh mãn tính. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa thức khuya và tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, béo phì, và bệnh Parkinson.
Do đó, việc giữ cho giấc ngủ đủ và đúng giờ, giảm bớt thức khuya cũng như duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống lành mạnh sẽ hỗ trợ cho chức năng của gan trong quá trình hoạt động.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây