Các bệnh thường gặp ở trẻ em vào mùa hè

09/05/2023 07:36 | Bệnh thường gặp
- Mùa hè là mùa của những hoạt động ngoài trời, đi biển, leo núi, chơi thể thao và nhiều hoạt động giải trí khác. Tuy nhiên, mùa hè cũng đi đôi với một số bệnh thường gặp ở trẻ em do tác động của thời tiết nóng, độ ẩm cao, và các hoạt động ngoài trời.
Mùa hè đang đến gần, việc đề phòng những căn bệnh phổ biến mà trẻ có thể gặp phải trong thời gian này là vô cùng cần thiết. Khi thời tiết trở nên nóng hơn và trẻ em dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời, có thể nảy sinh một số vấn đề sức khỏe nhất định.
Các bệnh thường gặp ở trẻ em vào mùa hè 1
Mùa hè, trẻ rất dễ bị bệnh
Dưới đây là một số các bệnh thường gặp ở trẻ vào mùa hè:
Các bệnh liên quan đến nhiệt
Với cái nóng gay gắt của mùa hè, trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nắng nóng như say nắng, say nắng. Kiệt sức do nhiệt xảy ra khi cơ thể mất nước và chất điện giải do đổ mồ hôi quá nhiều, dẫn đến các triệu chứng như đổ mồ hôi nhiều, suy nhược, chóng mặt, buồn nôn và đau đầu. 
Mặt khác, sốc nhiệt là một tình trạng nghiêm trọng hơn khi hệ thống điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể bị lỗi, dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng lên một cách nguy hiểm. Các triệu chứng của say nắng bao gồm nhiệt độ cơ thể cao, nhịp tim nhanh, lú lẫn và thậm chí mất ý thức. Để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nhiệt, điều quan trọng là phải giữ cho trẻ đủ nước bằng cách khuyến khích trẻ uống nhiều nước, vào những nơi bóng mát, mát mẻ để nghỉ ngơi, đồng thời tránh hoạt động thể chất quá mức vào thời điểm nóng nhất trong ngày.
Cháy nắng
Khi trẻ dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn trong mùa hè, chúng có nguy cơ bị cháy nắng. Cháy nắng xảy ra khi da bị tổn thương do tia cực tím (UV) của mặt trời, dẫn đến mẩn đỏ, đau và bong tróc da. Để bảo vệ trẻ khỏi bị cháy nắng, điều quan trọng là phải thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao, khuyến khích trẻ mặc quần áo bảo hộ như mũ rộng vành và kính râm, đồng thời tìm bóng râm trong giờ nắng cao điểm.
Côn trùng cắn
Trong mùa hè, trẻ em tiếp xúc với nhiều loại côn trùng như muỗi, kiến, ong và bọ ve và có thể bị cắn. Côn trùng cắn có thể dẫn đến ngứa, đỏ, sưng và thậm chí phản ứng dị ứng trong một số trường hợp. Để ngăn côn trùng cắn, hãy trang bị cho trẻ thuốc chống côn trùng an toàn cho trẻ em, mặc quần áo bảo hộ và tránh những khu vực có nhiều côn trùng. Nếu một đứa trẻ bị cắn, hãy làm sạch chỗ vết cắn, bôi kem kháng histamin hoặc kem dưỡng da calamine và theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng.
Các bệnh thường gặp ở trẻ em vào mùa hè 2
Côn trùng cắn thường là vấn đề phổ biến ở trẻ
Các bệnh liên quan đến nước
Mùa hè, trẻ em thường đi bơi và nghịch nước. Chính vì thế, chúng rất dễ mắc các bệnh liên quan đến nước hơn như bệnh tai của người bơi lội do bơi trong bể, hồ hoặc các vùng nước khác. Bệnh tai của người bơi lội là một bệnh nhiễm trùng ống tai, có thể gây đau, sưng và khó chịu. Một số lọai bệnh liên quan đến nước là do vi trùng trong nước gây ra, có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiêu hóa và đường hô hấp. Để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nước, hãy cho trẻ em bơi trong nguồn nước sạch và được bảo quản tốt, tránh nuốt phải nước hồ bơi và lau khô tai kỹ lưỡng sau khi bơi.
Các bệnh do đồ ăn, thức uống
Mùa hè là thời gian cho những buổi dã ngoại, tiệc nướng và tụ tập ngoài trời, có thể liên quan đến việc thực phẩm không được xử lý hoặc bảo quản đúng cách, dẫn đến các bệnh do thực phẩm gây ra. Trẻ em có thể dễ bị ngộ độc thực phẩm, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và co thắt dạ dày. Để ngăn ngừa các bệnh do thực phẩm gây ra, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng thực phẩm được nấu chín, bảo quản và xử lý đúng cách và trẻ em phải rửa tay kỹ lưỡng trước khi ăn.
Các bệnh thường gặp ở trẻ em vào mùa hè 3
Mùa hè là thời gian vui vẻ và thú vị cho trẻ em, nhưng cha mẹ cũng phải lưu ý vì con rất dễ mắc bệnh trong mùa này. Hãy đảm bảo rằng trẻ uống đủ nước, chống nắng, sử dụng thuốc chống côn trùng, bơi trong nước sạch và thực hành xử lý thực phẩm đúng cách có thể giúp trẻ khỏe mạnh và an toàn trong những tháng hè.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây