Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở người cao tuổi nguy hiểm như thế nào?

27/05/2023 07:33 | Bệnh thường gặp
- Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một căn bệnh mạn tính và phổ biến ở người trưởng thành.Bệnh này dần dần sẽ làm giảm khả năng thở của bệnh nhân, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 65 triệu người trên toàn thế giới bị COPD và hầu hết trường hợp đều khá nghiêm trọng. Ở các nước phát triển, COPD là một trong những căn bệnh mạn tính phổ biến nhất ở người lớn trên 40 tuổi. Tuy nhiên, nếu được điều trị và quản lý đúng cách sẽ có thể giảm đáng kể các triệu chứng và không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. 
1. Nguyên nhân gây ra bệnh COPD
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một căn bệnh mạn tính và thường liên quan đến nhiều yếu tố như:
Hút thuốc lá: Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây COPD. Chất hóa học trong thuốc lá phá hủy những mô xung quanh phổi, gây viêm và làm hỏng cấu trúc phổi.
Khói môi trường: Việc hít phải các khí độc hại trong môi trường công nghiệp và khói bụi trong không khí có thể gây ra viêm phổi và làm tổn thương các mô xung quanh.
Bụi và hóa chất: Các chất hóa học và bụi trong môi trường làm cho phổi của bạn phải đối mặt với những viêm nhiễm và tổn thương các mô..
Dị ứng hô hấp: Dị ứng hô hấp như viêm mũi dị ứng, có thể dẫn đến viêm phổi và khó thở.
Bệnh tim: Bệnh tim làm giảm khả năng phổi hoạt động, gây ra khó thở và các triệu chứng COPD.
Tuổi cao: Một số người lớn tuổi có khả năng bị COPD do quá trình lão hóa.
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở người cao tuổi nguy hiểm như thế nào 1
2. Các triệu chứng của bệnh COPD
Triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) thường xuất hiện dần và mức độ nghiêm trọng sẽ tăng theo thời gian, bao gồm:
• Khó thở khi hít vào không khí.
• Ho khan và đờm.
• Khó thở khi vận động hoặc khi tham gia các hoạt động hàng ngày.
• Khó khăn trong việc thở vào ban đêm.
• Rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi.
• Tiếng thở khò khè hoặc sì sụp.
• Suy giảm cân nhanh chóng.
• Cảm giác thoải mái không được duy trì sau khi sử dụng thuốc giảm đau hoặc các thuốc khác.
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở người cao tuổi nguy hiểm như thế nào 2
3. Các biện pháp chữa bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
• Thay đổi lối sống
Người bệnh COPD nên chuyển sang một lối sống lành mạnh hơn, bao gồm tập thể dục, ăn uống lành mạnh, không hút thuốc lá và tránh các chất độc hại khác trong môi trường như sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài hoặc đến những nơi có nhiều khói bụi.
• Thuốc điều trị
Thuốc điều trị COPD bao gồm corticosteroids, beta2-agonists, anticholinergics, và methylxanthines. Chúng được sử dụng để giảm triệu chứng của bệnh và. 
• Các phương pháp hỗ trợ hô hấp
Các phương pháp hỗ trợ hô hấp được sử dụng trong trường hợp bệnh trở nặng và người bệnh không thể tự thở: bao gồm oxy liên tục, dùng máy thở, .... 
• Điều trị phẫu thuật
Điều trị phẫu thuật chỉ được sử dụng cho những trường hợp nặng nhất của bệnh COPD và bao gồm phẫu thuật giảm kích thước phổi hoặc ghép phổi.
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở người cao tuổi nguy hiểm như thế nào 3
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là một căn bệnh vô cùng đáng sợ, đặc biệt là đối với những người cao tuổi. Điều quan trọng là phải phát hiện bệnh sớm để có thể điều trị và quản lý bệnh tốt hơn, đồng thời thực hiện các biện pháp giảm thiểu các yếu tố rủi ro như hút thuốc và tiếp xúc với các chất độc hại để tránh gây tổn thương cho phổi. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây