Các liệu pháp điều trị cho người ung thư phổi có thể bạn chưa biết

09/04/2023 17:50 | Bài thuốc thảo dược
- Ung thư phổi là một trong những loại ung thư có nguy cơ gây tử vong cao nhất trên thế giới. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong quá trình điều trị, các liệu pháp bổ sung có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe chung, giảm các tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị, cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng cường hệ miễn dịch. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các liệu pháp này và tại sao chúng quan trọng trong điều trị ung thư phổi.
1. Châm cứu
Châm cứu là phương pháp y học cổ truyền của Trung Quốc. Nó dựa trên sự kích thích các điểm cụ thể trên cơ thể bằng những chiếc kim rất mỏng. Phương pháp điều trị này nhằm khôi phục lại dòng năng lượng tự nhiên trong cơ thể. Sự bất hòa của năng lượng được cho là nguyên nhân gốc rễ của bệnh tật.
Gần như tất cả những người bị ung thư phổi phải đối mặt với các triệu chứng liên quan đến bệnh hoặc điều trị của họ. Một số triệu chứng phổ biến bao gồm: lo lắng, buồn nôn, nỗi đau, trầm cảm,...Châm cứu có hiệu quả trong việc kiểm soát buồn nôn và nôn liên quan đến hóa trị. Nó cũng có thể giúp kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật.
dien cham 5 1
 2. Tinh dầu thơm
Trị liệu bằng hương thơm sử dụng các loại tinh dầu để kích thích phần não ảnh hưởng đến cảm xúc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại tinh dầu có thể thúc đẩy sức khỏe tinh thần và cảm xúc bằng cách giảm các triệu chứng như trầm cảm, nỗi đau, buồn nôn,...và được xem như một phương pháp trị liệu khá phổ biến cho người mắc ung thư phổi. Các loại tinh dầu thường được sử dụng bao gồm:
• Hoa oải hương giúp thúc đẩy sự bình tĩnh
• Trầm hương có tác dụng thiền định
• Hoa nhài giúp nâng cao tinh thần
• Bạc hà chống buồn nôn
• Hương thảo giúp giảm đau và tắc nghẽn
tinh dau va nuoc hoa 4
3. Bổ sung thảo dược
Một số loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong liệu trình điều trị cho người mắc ung thư phổi bao gồm:
• Hoàng kỳ: giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm chậm sự phát triển của khối u, ngăn chặn khối u lan rộng và có thể nâng cao hiệu quả của các loại thuốc hóa trị
• Rễ cây bạc hà của Mỹ: hoạt động như một loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị ho khan bằng cách giảm viêm, tính thấm của mô và các hóa chất thúc đẩy ung thư trong cơ thể
• Rễ cam thảo: được biết đến như một loại thuốc long đờm giúp đẩy nhanh quá trình bài tiết chất nhầy, thường được kê đơn để giảm ho và khó thở
• Oldenlandia diffusa (cỏ kim tuyến): được cho là tiêu diệt tế bào ung thư phổi
• Rễ măng tây: được cho là có thể tiêu diệt và ngăn chặn tế bào ung thư phổi phát triển
Thông thường, việc bổ sung thảo dược cùng với các phương pháp điều trị ung thư phổi thông thường không có hại. Nhưng trong một số trường hợp, các loại thảo mộc có thể gây ra tác dụng phụ hoặc biến chứng nghiêm trọng. Điều quan trọng là luôn kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi dùng bất kỳ chế phẩm hoặc chất bổ sung thảo dược nào.
Thảo dược
4. Mát xa
Massage có thể giảm đau và thúc đẩy thư giãn. Các nhà trị liệu xoa bóp sử dụng bàn tay hoặc bàn chân của họ để tạo áp lực nhằm thư giãn các cơ bị căng và giúp giảm đau và căng thẳng. Những người bị ung thư phổi thường sẽ cảm thấy đau ở dây thần kinh hoặc cơ xung quanh các khu vực sau:ngực, cổ, lưng trên, đôi vai,...Khi tìm kiếm một nhà trị liệu xoa bóp, hãy tìm một người có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân ung thư để có các kỹ thuật xoa bóp hiệu quả nhất.
huong dan cach mat xa toan than tu a den z tai nha 20220218102640 857427
5. Thôi miên
Các nhà trị liệu sử dụng thôi miên để đưa bạn vào trạng thái tập trung cao độ. Theo một vài nghiên cứu, thôi miên có thể giúp giảm lo lắng, buồn nôn và đau do ung thư. Nó cũng có thể giúp những người bị ung thư phổi bỏ thuốc lá.
thoi mien trong giac ngu
7. Thiền
Thiền là một trạng thái im lặng suy ngẫm bên trong giúp làm dịu tâm trí khỏi “sự xao nhãng” bên ngoài. Nó có thể hữu ích trong việc giảm căng thẳng liên quan đến việc kiểm soát ung thư phổi. Các kỹ thuật thở sâu thiền định cũng có thể giúp bệnh nhân ung thư phổi tăng cường chức năng phổi.
Fotolia 32546468 M
8. Dinh dưỡng
Không có kế hoạch ăn kiêng cho người bị ung thư phổi. Nhu cầu dinh dưỡng của một người có thể thay đổi trong suốt quá trình điều trị của họ. Một số lời khuyên về dinh dưỡng cho người bị ung thư phổi bao gồm:
• Tránh các loại thực phẩm và đồ uống ít calo hoặc không bổ dưỡng như nước ngọt và khoai tây chiên
• Bổ sung chế độ ăn uống của bạn với đồ uống có hàm lượng calo cao nếu cần
• Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị khi nấu ăn để làm cho món ăn hấp dẫn hơn
• Tiêu thụ các bữa ăn lỏng hoặc xay nhuyễn nếu bạn gặp khó khăn khi ăn thức ăn đặc
• Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì một vài bữa ăn lớn
• Uống trà bạc hà và gừng để giảm buồn nôn
• Ăn ngồi và không nằm sau khi ăn
• Ăn thực phẩm giàu chất xơ để giảm táo bón
chất dinh dưỡng cần thiết, quan trọng cho cơ thể
9. Yoga
Yoga là một loạt các tư thế cơ thể kết hợp thở với duỗi như một hình thức thiền chuyển động. Yoga đã được chứng minh là giúp giảm lo lắng, trầm cảm và mất ngủ. Nó cũng có thể thúc đẩy một cảm giác hạnh phúc. Và nó có thể giúp những người bị ung thư phổi thư giãn và ngủ ngon hơn. Các tư thế yoga lộn ngược giúp máu lưu thông từ chân và xương chậu trở lại tim, sau đó đi qua phổi để được cung cấp oxy mới.
tap yoga dau that lung 04 15380392169962080092226
Việc sử dụng các liệu pháp điều trị bổ sung có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người mắc ung thư phổi và giảm nguy cơ tái phát. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ liệu pháp nào, bạn nên thảo luận với bác sĩ để đảm bảo rằng nó phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, việc giữ gìn tinh thần lạc quan, rèn luyện thể thao đều đặn và chăm sóc sức khỏe chung đều là những yếu tố quan trọng giúp bạn đối phó với căn bệnh này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây