Những Cảnh Báo Đầu Tiên Của Ung Thư Đại Trực Tràng

30/07/2024 09:04 | Bệnh thường gặp
- Một nghiên cứu mới đưa ra những kết quả đáng báo động về tình trạng ung thư đại trực tràng ở người trẻ. Theo nghiên cứu này, đã xác định được hai triệu chứng sớm "đáng báo động" thường xuất hiện ở gần một nửa số người mắc ung thư đại trực tràng. Đó là đau bụng và đại tiện ra máu hoặc có máu trong phân.
Ung thư đại trực tràng là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Theo nghiên cứu, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng khởi phát sớm - tức là những trường hợp được chẩn đoán ở người dưới 50 tuổi - đang tăng lên. Đồng thời, tăng gấp đôi kể từ những năm 1990.
Công trình được xuất bản trên JAMA Network Open đã xem xét 81 nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ hơn 24 triệu người dưới 50 tuổi. Nhóm nghiên cứu phát hiện, ở cả Mỹ và trên toàn cầu, những người mắc bệnh ung thư đại trực tràng khởi phát sớm thường có máu trong phân, đau bụng và thay đổi thói quen đại tiện.
Theo các chuyên gia, việc nhận biết và chẩn đoán sớm ung thư đại trực tràng ở người trẻ là vô cùng quan trọng. Điều này giúp tăng cơ hội chữa trị và cải thiện dự đoán cho bệnh nhân. Do đó, việc tăng cường thông tin và tạo ra những chiến lược sàng lọc hiệu quả là điều cấp bách.  
Để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, cần duy trì một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân đối. Các chuyên gia khuyến nghị rằng việc tăng cường kiểm tra sức khỏe định kỳ và tìm kiếm sự tư vấn y tế khi có các triệu chứng bất thường là điều không thể bỏ qua.
Ung thư đại trực tràng là một căn bệnh nguy hiểm mà hiện nay đang ngày càng phổ biến. Theo các tác giả, có khoảng 45% số người mắc bệnh ung thư đại trực tràng khởi phát sớm có biểu hiện đại tiện ra máu. 
hững Cảnh Báo Đầu Tiên Của Ung Thư Đại Trực Tràng 1
Ngoài ra, khoảng 40% bệnh nhân cho biết họ bị đau bụng - một triệu chứng khá phổ biến của ung thư đại trực tràng. Các triệu chứng khác bao gồm thay đổi thói quen đại tiện, ảnh hưởng đến khoảng 27% số người mắc bệnh. 
Nghiên cứu đã xác định rằng những triệu chứng này có thể bao gồm táo bón và tiêu chảy, tuy nhiên, cần phải được xác định rõ hơn thông qua các phương pháp chẩn đoán y tế chính xác.
Theo các nhà nghiên cứu, sau khi xuất hiện triệu chứng, bệnh nhân cần mất khoảng 4 đến 6 tháng mới được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng. 
Cơ quan Y tế Dự phòng Mỹ khuyến nghị mọi người nên bắt đầu sàng lọc ung thư đại trực tràng ở tuổi 45,7. Đặc biệt, những người có nguy cơ di truyền cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng có thể nội soi thường xuyên từ sớm để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. 
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, nếu gặp phải một trong những triệu chứng của ung thư đại trực tràng, người dân không nên hoảng sợ. Hãy đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để làm các xét nghiệm. Sau đó, các bác sĩ sẽ cho họ lời khuyên đúng đắn nhất.

 (Theo Health)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây