Bí Quyết Sử Dụng Thảo Mộc Hiệu Quả Vào Mùa Thu

13/09/2024 14:23 | Cây thuốc quý quanh ta
- Mùa thu thường khiến cơ thể con người gặp phải các vấn đề như da khô, cổ họng khô và dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Để duy trì sức khỏe trong mùa này, việc dưỡng âm là rất quan trọng, giúp bảo vệ làn da, niêm mạc và giảm nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp như viêm phổi, hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác.
Trong thời gian này, việc lựa chọn thực phẩm có tính âm, bổ sung nhiều tân dịch và dễ tiêu hóa như rau củ, trái cây, ngũ cốc và các món ăn như cháo, súp là rất quan trọng. Sử dụng thêm các loại thảo mộc là một biện pháp hữu hiệu để dưỡng ẩm, bồi bổ khí huyết và tăng cường sức đề kháng.
1. Bạch truật 
Bạch truật là một loại vị thuốc quý trong Đông y, được sử dụng để bổ khí, kiện tỳ và làm ấm dạ dày. Tác dụng nổi bật nhất của bạch truật là kiện tỳ ích khí và tăng cường chức năng vận hóa của tỳ. Theo quy luật của ngũ hành, khi tỳ vượng sẽ làm cho phế khí dồi dào, từ đó tăng cường hệ thống vệ sinh của cơ thể.
Vào mùa thu, sử dụng bạch truật có thể giúp cơ thể chống lại khí khô táo, làm ấm phổi và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Bạch truật thường được sử dụng trong các bài thuốc, cũng như làm thành các món canh dưỡng sinh bổ khí để bồi bổ cơ thể, giảm mệt mỏi và tăng cường sức đề kháng.
Bí Quyết Sử Dụng Thảo Mộc Hiệu Quả Vào Mùa Thu 1
Lưu ý rằng bạch truật có tính ấm, do đó chỉ nên sử dụng trong mùa thu đông khi thời tiết lạnh. Không nên sử dụng quá nhiều, liều dùng từ 10 - 15g/ngày là đủ để đảm bảo hiệu quả và an toàn.
Sử dụng bạch truật cần phải được tư vấn và hướng dẫn bởi người có kiến thức chuyên môn về Đông y.
2. Hoàng kỳ
Hoàng kỳ, hay còn gọi là Astragalus membranaceus, là một loại thảo dược quý được sử dụng trong Y học cổ truyền để bồi bổ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Với những tính năng vượt trội, hoàng kỳ được coi là một vị thuốc quý giá trong việc chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.
Theo quan điểm của Y học cổ truyền, hoàng kỳ có tác dụng bổ trực tiếp vào vệ khí, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và chống lại các bệnh tật thông thường như cảm lạnh, cảm cúm.
Cách sử dụng hoàng kỳ thông thường là dưới dạng trà. Để chuẩn bị trà hoàng kỳ, bạn có thể sắc hoàng kỳ khoảng 10 - 15g cùng với 500ml nước trong khoảng 15 - 20 phút. Sau đó, lọc nước hoàng kỳ ra và có thể thêm một ít mật ong hoặc đường phèn để tạo vị ngọt nhẹ, dễ uống hơn. Uống trà hoàng kỳ khi nó còn ấm, mỗi ngày có thể uống từ 1 đến 2 tách trà.
Bí Quyết Sử Dụng Thảo Mộc Hiệu Quả Vào Mùa Thu 2
Hoàng kỳ cũng có thể được kết hợp với các loại thảo dược khác để tăng hiệu quả trong việc bồi bổ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, dùng hoàng kỳ cần phải được tư vấn và hướng dẫn bởi người chuyên môn để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
3. Mạch môn đông
Mạch môn đông là một vị thuốc quý hiếm trong y học cổ truyền, có vị ngọt, tính hàn, và có tác dụng dưỡng âm, nhuận phế và làm ẩm cơ thể. 
Mùa thu khô hanh thường khiến phổi và cổ họng dễ bị khô rát, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Dùng mạch môn đông trong các bài thuốc hoặc dưới dạng trà có thể giúp làm dịu cổ họng, giảm ho khan và tăng cường sức khỏe của phổi. 
Đầu tiên, chuẩn bị 500ml nước trong ấm hoặc nồi. Khi nước sôi, cho mạch môn đông đã rửa sạch vào nồi. Sau đó, hạ nhỏ lửa và đun tiếp trong khoảng 20 - 30 phút để các chất dinh dưỡng từ mạch môn đông tan ra nước. Cuối cùng, lọc bỏ xác mạch môn đông, cho thêm ít mật ong vào nước trà để tạo vị ngọt nhẹ và sẵn sàng thưởng thức.
Bí Quyết Sử Dụng Thảo Mộc Hiệu Quả Vào Mùa Thu 3
Dùng mạch môn đông không chỉ giúp giữ ẩm cho cơ thể mà còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp. Mạch môn đông cũng có thể kết hợp với các loại thảo dược khác như cam thảo, hoa hòe để tăng cường hiệu quả điều trị.
Nếu có bất kỳ vấn đề hay thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn chi tiết và an toàn nhất.
4. Hà thủ ô
Đây là một vị thuốc được biết đến từ lâu đời trong y học cổ truyền và được sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là về tóc và da.
Theo y học cổ truyền, hà thủ ô có vị ngọt, tính bình, có tác dụng vào kênh thận, có khả năng bổ ích tinh huyết, giúp tăng cường sức khỏe tóc và da. Đặc biệt, vào mùa thu khi khí hậu khô hanh, tóc và da thường bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tóc dễ rụng, da dễ nứt nẻ, mất đi sự mịn màng và tươi trẻ. Dùng hà thủ ô sẽ giúp cân bằng tình trạng này, giữ cho tóc và da luôn khỏe mạnh, đẹp đẽ.
Hà thủ ô có tác dụng bổ ích tinh huyết của thận, giúp cung cấp dưỡng chất cho tóc và da. Đặc biệt, theo quan điểm của y học cổ truyền, hà thủ ô sau khi bổ ích tinh huyết của thận có xu hướng đem cái tinh huyết đỏ ra ngoài để nuôi dưỡng đến cả râu và tóc ở trên cao. 
Bí Quyết Sử Dụng Thảo Mộc Hiệu Quả Vào Mùa Thu 4
Hà thủ ô có thể được sử dụng dưới dạng viên uống hoặc nấu nước uống hàng ngày để giúp bổ sung dưỡng chất cho tóc và da. Dùng hà thủ ô không chỉ giúp cân bằng tình trạng khô hanh của môi trường mà còn giúp làm chậm quá trình lão hóa của tóc và da. Nhờ đó, bạn sẽ luôn giữ được nét trẻ trung, tươi mới và quyến rũ.
Ngoài ra, hà thủ ô còn có tác dụng giúp cân bằng nội tiết tố, giúp điều chỉnh sự hoạt động của nang tóc, từ đó giảm thiểu hiện tượng tóc rụng. Đồng thời, hà thủ ô còn giúp tái tạo tế bào da, làm chậm quá trình lão hóa của da, giúp da luôn trắng sáng và mịn màng.
Trong quá trình sử dụng hà thủ ô, bạn cũng cần chú ý đến liều lượng và cách sử dụng phù hợp. Nếu sử dụng quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. 
5. Câu kỷ tử
Với vị ngọt chua, tính bình, chất nhuận, câu kỷ tử có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa cơ thể và bổ sung năng lượng.
Theo y học cổ truyền, câu kỷ tử có tác dụng tốt trong việc đi vào kinh can thận, giúp cân bằng năng lượng trong cơ thể. Ngoài ra, cũng có khả năng bổ ích tinh huyết, giúp cơ thể duy trì sức khỏe tốt và tăng cường hệ miễn dịch.
Không chỉ là một loại thực phẩm bổ dưỡng, câu kỷ tử còn được biết đến là giàu vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, câu kỷ tử chứa nhiều vitamin A, C và E, các loại vitamin quan trọng giúp bảo vệ mắt và da, đồng thời tăng cường sức khỏe toàn diện của cơ thể.
Trong mùa thu khô hanh, sử dụng câu kỷ tử trong chế độ ăn uống có thể giúp duy trì độ ẩm cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng mất nước, giúp cơ thể hoạt động ổn định và tăng cường sức đề kháng.
Bí Quyết Sử Dụng Thảo Mộc Hiệu Quả Vào Mùa Thu 5
Câu kỷ tử còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe mắt. Nhờ chứa nhiều carotenoid và các loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ, câu kỷ tử giúp bảo vệ mắt khỏi các tác động có hại từ ánh nắng mặt trời và các góc khuất khác.
Câu kỷ tử cũng có thể được sử dụng để làm các món ăn ngon và bổ dưỡng. Chẳng hạn như hầm, soup, canh dưỡng sinh hay được sử dụng để pha trà uống hàng ngày. Các món ăn từ câu kỷ tử không chỉ mang lại hương vị đặc trưng mà còn giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
6. Táo đỏ
Với thành phần dinh dưỡng phong phú, táo đỏ chứa nhiều vitamin C, vitamin E, caroten và các khoáng chất quan trọng khác như kali, magiê, canxi, sắt… Tất cả những chất dinh dưỡng này không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn có tác dụng lớn trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe da.
Đặc biệt, vào mùa thu, khi thời tiết khô hanh dễ khiến da bị nứt nẻ, dùng táo đỏ trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp duy trì độ ẩm cho da, làm mềm da và chống lại các tác nhân gây khô, giúp da luôn mịn màng, tươi trẻ và rạng rỡ trong suốt mùa thu và cả những thời kỳ thời tiết khắc nghiệt khác.
Những người thường xuyên sử dụng táo đỏ có thể cảm nhận được sự tăng cường năng lượng, giảm căng thẳng và stress do áp lực công việc, cuộc sống hàng ngày. Táo đỏ cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa một số bệnh lý khác.
Bí Quyết Sử Dụng Thảo Mộc Hiệu Quả Vào Mùa Thu 6
Mùa thu là thời điểm lý tưởng để chăm sóc sức khỏe và tăng cường sức đề kháng trước những thay đổi của thời tiết. Sử dụng các vị thuốc thảo mộc không chỉ giúp chống lại thời tiết khô táo mà còn bảo vệ sức khỏe toàn diện. 
Một chế độ ăn uống cân đối kết hợp với việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng như táo đỏ sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái và năng động hơn trong suốt mùa thu.
Hãy lựa chọn những vị thuốc phù hợp với cơ thể và sử dụng chúng một cách đúng đắn để tận hưởng một mùa thu khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Đừng quên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp chăm sóc sức khỏe nào để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây