Vì sao mùa hè dễ bị xuất huyết tiêu hóa?

15/07/2023 15:24 | Bệnh thường gặp
- Mùa hè là thời điểm mà nhiều người thường dễ bị xuất huyết tiêu hóa. Điều này có thể gây ra nhiều lo lắng và băn khoăn cho mọi người. Vậy tại sao lại như vậy? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh trong bài viết sau đây.
Xuất huyết tiêu hóa, hiểu đơn giản là chảy máu trong hệ tiêu hóa, là hiện tượng xảy ra vì tổn thương thành mạch máu, dẫn đến hiện tượng máu chảy ra khỏi lòng mạch và chui vào ống tiêu hóa. Xuất huyết tiêu hóa xảy ra ở các cơ quan như dạ dày, ruột non, ruột già, hoặc hậu môn. 
Theo thống kê tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 50-150 người trong 100.000 người bị xuất huyết tiêu hóa, và tỷ lệ này đang có xu hướng tăng. Các nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa bao gồm viêm loét dạ dày, vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, hội chứng Mallory-Weiss và xuất huyết tiêu hóa dưới thường là do viêm loét đại trực tràng chảy máu, trĩ, chảy máu túi thừa.
Vì sao mùa hè dễ bị xuất huyết tiêu hóa 3
Ngoài các nguyên nhân bệnh lý, rượu bia cũng đóng vai trò quan trọng trong gây xuất huyết tiêu hóa. Rượu, bia không gây xuất huyết tiêu hóa trực tiếp, nhưng chúng tạo điều kiện thuận lợi cho xuất huyết tiêu hóa xảy ra. Uống rượu, bia có thể làm rối loạn quá trình đông máu. Đặc biệt, những người uống nhiều rượu, bia có thể gặp tình trạng nôn nhiều sau khi uống, gây tổn thương cho thực quản và hội chứng Mallory-Weiss, dẫn đến xuất huyết tiêu hóa.
Bác sĩ thường tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa sau khi uống rượu, bia vào mùa hè. Có những bệnh nhân bị rách ở đoạn tâm vị thực quản do nôn nhiều. Trong trường hợp này, bác sĩ thực hiện quá trình nội soi để kẹp lại vết rách.
Xuất huyết tiêu hóa là cả bệnh lý cần cấp cứu nội và ngoại khoa. Đối với những bệnh nhân có lượng máu mất trên 30%, các triệu chứng như sốc mất máu có thể xảy ra, nặng hơn nữa là tử vong nếu không được can thiệp sớm, kịp thời.
Vì sao mùa hè dễ bị xuất huyết tiêu hóa 1
Đối với những người thường xuyên uống rượu bia vào mùa hè, nguy cơ này lại càng lớn hơn. Lí do là vì những người này sẽ thường xuyên đối mặt với nguy cơ xuất huyết tiêu hóa nhiều lần, chứ không phải một lần. Ngoài ra, khi xuất huyết tiêu hóa xảy đến, nhóm người này cũng thường bị nặng hơn. Các dấu hiệu thường thấy là đau đầu, chóng mặt, giảm trí nhớ, mệt mỏi, nôn ra máu, máu màu đen khi đi đại tiện kèm theo các biểu hiện dễ thấy như vã mồ hôi, da tái nhợt, lạnh, nhịp tim nhanh và tụt huyết áp. Khi có các triệu chứng này, bạn nên ngay lập tức đến bệnh viện, gặp bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.
Vì sao mùa hè dễ bị xuất huyết tiêu hóa 2
Ngoài ra, các bác sĩ cũng lưu ý rằng trong quá trình điều trị bệnh xuất huyết tiêu hoá, các bệnh nhân cần phải ăn cháo, thức ăn mềm và tránh các loại đồ uống có chất kích thích như coca, rượu, bia, cà phê, trà,; các loại đồ ăn có quá nhiều gia vị, quá lạnh hoặc quá nóng…
Bệnh nhân cần nghiêm túc thực hiện theo kê đơn thuốc của bác sĩ, kết hợp vận động nhẹ  nhàng như đi bộ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần tái khám cố định.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây