Lầm tưởng về hệ tiêu hóa mà nhiều người mắc phải

16/01/2024 15:16 | Tiêu hoá
- Hệ tiêu hóa chịu trách nhiệm quan trọng trong việc xử lý thức ăn và cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng thông tin sai lệch và hiểu biết không đầy đủ có thể dẫn đến những quan điểm mơ hồ và những lầm tưởng nguy hiểm.
Thực phẩm cay gây loét
Một số người có quan điểm lầm tưởng rằng thực phẩm cay, đặc biệt là những loại như ớt và tiêu có thể gây ra loét dạ dày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, hầu hết vết loét ở niêm mạc dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) hoặc sử dụng thuốc giảm đau không đúng cách.
Lầm tưởng về hệ tiêu hóa mà nhiều người mắc phải 1
Thực tế, thực phẩm cay không gây ra loét trực tiếp. Các nghiên cứu cho thấy rằng ớt và tiêu thậm chí có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề về dạ dày, những thực phẩm cay có thể làm tăng triệu chứng viêm loét, gây đau bụng và khó chịu hơn. 
Chính điều này có thể tạo ra ấn tượng rằng thực phẩm cay gây loét, mặc dù thực tế không gây ra vết thương ở niêm mạc dạ dày. 
Các loại hạt gây viêm túi thừa
Nhiều người có quan điểm lầm tưởng rằng việc ăn các loại hạt như ngô, bỏng ngô, hoặc thực phẩm chứa hạt nhỏ như dâu tây có thể làm mảnh nhỏ mắc vào túi thừa, gây đau và tăng nguy cơ viêm túi thừa. Và các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng quan điểm này là không chính xác.
Lầm tưởng về hệ tiêu hóa mà nhiều người mắc phải 2
Chế độ ăn uống nhiều chất xơ từ hạt và trái cây không chỉ không gây ra vấn đề với túi thừa mà còn có lợi ích lớn đối với hệ tiêu hóa. Chất xơ giúp cải thiện sự chuyển hóa thức ăn, tăng cường sự linh hoạt của đường ruột và giảm nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa. 
Đậu gây ra nhiều khí nhất
Có một quan điểm phổ biến rằng sản phẩm từ sữa, đặc biệt là ở người già và những người khó hấp thụ đường lactose, gây ra nhiều khí hơn so với đậu và các thực phẩm khác. Sự hiểu lầm này thường xuất phát từ việc liên kết giữa một số triệu chứng khó chịu và việc tiêu thụ sữa hay các sản phẩm từ sữa.
Theo nhiều nghiên cứu, đậu không phải là nguyên nhân chính gây tăng sản xuất khí. Thực tế, đậu có thể là một nguồn protein tốt và giàu chất xơ, có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa. Ngược lại, một số người có thể trải qua vấn đề với lactose, nếu không có enzyme lactase đủ để phân giải đường lactose trong sữa, có thể gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sữa và gây tăng sản xuất khí.
Lầm tưởng về hệ tiêu hóa mà nhiều người mắc phải 3
Do đó, quan điểm rằng đậu gây nhiều khí hơn so với sản phẩm từ sữa có thể là một lầm tưởng, và việc hiểu rõ về cơ địa và yếu tố cá nhân có thể giúp mọi người đưa ra quyết định chính xác về chế độ ăn uống hàng ngày.
Hút thuốc làm giảm chứng ợ nóng
Có một quan điểm phổ biến cho rằng việc hút thuốc có thể giảm chứng ợ nóng, nhưng thực tế, nên bỏ thuốc và tránh xa khỏi thuốc lá thụ động để ngăn chặn tình trạng ợ nóng trở nên nặng hơn. Chất nicotine trong thuốc lá có khả năng làm giãn cơ ở phía trên dạ dày, tạo điều kiện thuận lợi cho axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra tình trạng ợ nóng.
Lầm tưởng về hệ tiêu hóa mà nhiều người mắc phải 4
Cần lưu ý rằng, không nên sử dụng thuốc lá để giảm chứng ợ nóng. Thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe tổng thể mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau. 
Việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, sử dụng các phương pháp không dùng thuốc có thể là những giải pháp an toàn và hiệu quả hơn để kiểm soát và giảm chứng ợ nóng này.
Ngủ ngồi để không ợ nóng
Mặc dù có quan điểm cho rằng việc ngủ ngồi có thể giúp giảm triệu chứng của ợ nóng nhưng không có bằng chứng khoa học cụ thể chứng minh điều này. Thay vào đó, một số người bệnh có thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi nâng đầu và ngực cao hơn khi nằm.
Lầm tưởng về hệ tiêu hóa mà nhiều người mắc phải 5
Thực tế, các biện pháp thay đổi thói quen ăn uống thường được coi là hiệu quả hơn trong việc giảm chứng ợ nóng. Chia bỏ bữa ăn, ăn chậm, nhai kỹ càng là những thay đổi có thể giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, giảm áp lực lên dạ dày, từ đó giảm triệu chứng của ợ nóng.
Không ăn chất xơ khi tiêu chảy
Trái ngược với quan điểm này, chất xơ thực sự có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình điều trị tiêu chảy. Chất xơ giúp tăng nhu động của ruột, cải thiện quá trình tiêu hóa, ngăn chặn táo bón. 
Lầm tưởng về hệ tiêu hóa mà nhiều người mắc phải 6
Trong trường hợp tiêu chảy, việc ăn chất xơ không chỉ không gây hại mà còn có thể giúp kiểm soát triệu chứng. Các loại rau củ quả chứa chất xơ, như chuối, cà chua, lúa mạch, có khả năng hấp thụ chất lỏng trong ruột, làm cứng phân và giúp kiểm soát tiêu chảy.
Mất nhiều năm để tiêu hóa kẹo cao su
Một lưu ý phổ biến là kẹo cao su, khi nuốt phải, có thể dính trong ruột thời gian dài do không tan như các thực phẩm khác và khó phân hủy. Thông tin này là không chính xác. Kẹo cao su thực sự không dính bên trong ruột theo cách mà nhiều người tưởng tượng.
Lầm tưởng về hệ tiêu hóa mà nhiều người mắc phải 7
Hệ thống tiêu hóa của cơ thể xử lý kẹo cao su giống như với bất kỳ thực phẩm nào khác. Sau khi nuốt phải, nó được di chuyển qua hệ tiêu hóa, trải qua quá trình tiêu hóa thông thường, và sau đó được thải ra khỏi cơ thể thông qua hệ thống tiêu hóa. 
Quá trình này thường diễn ra trong vài ngày, không kéo dài nhiều năm như một số người có thể nghĩ. Điều quan trọng là không lạc quan và thực hiện thông tin đúng để tránh những hiểu lầm không cần thiết về việc tiêu hóa kẹo cao su.

(Theo WebMD)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây