Tại sao chúng ta nên ăn 1 quả cam mỗi ngày?

23/06/2023 13:05 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Quả cam là một loại trái cây rất phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Đây là một loại quả có vị chua ngọt và rất giàu vitamin C, chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác. Vậy bạn biết bao nhiêu về loại quả vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng này?
Mang trong mình nhiều chất dinh dưỡng, quan trọng từ canxi đến vitamin C, cam mang lại nhiều lợi ích đáng kinh ngạc cho cơ thể, làn da và cả mái tóc của chúng ta. Nhưng làm thế nào để ta có thể tận dụng hết những lợi ích mà quả cam mang lại?  
image2
Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 
1. Giá trị dinh dưỡng của cam là gì?
Cam là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin C, vitamin A, các vitamin nhóm B, khoáng chất như kali, thiamine và chất xơ.
• Vitamin C 
Đây là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và sửa chữa các mô trong cơ thể. Nó thúc đẩy sự hình thành collagen, sự hấp thụ sắt, hỗ trợ hoạt động của hệ thống miễn dịch và khuyến khích cơ thể chữa lành vết thương. 
Vitamin A
Vitamin A trong cam góp phần tăng cường sức khỏe cho đôi mắt của bạn bằng cách duy trì hoạt động của màng nhầy và ngăn ngừa tổn thương mạch máu do tuổi tác, làm giảm nguy cơ dẫn đến mù lòa.
Chất xơ
Cam cũng chứa nhiều chất xơ giúp duy trì sức khỏe của hệ thống tiêu hóa và ngăn ngừa các vấn đề như táo bón, IBS (hội chứng ruột kích thích), tiểu đường, béo phì và các bệnh liên quan đến tim.
Folate
Folate là một hợp chất vitamin B tạo ra DNA và RNA cũng như bạch cầu và hồng cầu trong tủy xương, đồng thời chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng. Sự thiếu hụt folate có thể khiến cơ thể mệt mỏi, yếu cơ, loét miệng, các vấn đề liên quan đến thị lực, khả năng phán đoán, trí nhớ và hiểu biết, …
Khoáng chất
Cam cung cấp nhiều khoáng chất như kali, canxi, magie và sắt, giúp duy trì khả năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và hỗ trợ sự phát triển của các cơ quan bảo vệ sức khỏe con người.
• Chất chống oxy hóa
Cam có chứa chất chống oxy hóa thực vật có thể giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của các gốc tự do và giúp thúc đẩy vẻ tươi sáng trẻ trung trên khuôn mặt bạn. 
mot qua cam bao nhieu calo 0 5
2. Uống nước cam có tốt hơn ăn trái cây không?
Hãy nhớ rằng, uống nước trái cây không bao giờ tốt cho sức khỏe hơn là ăn trái cây. Bất kể nước trái cây có tươi hay không hay vừa mới chiết xuất nước từ quả cam. Theo khoa học, việc uống nước trái cây thường xuyên dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến và nhanh hơn, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nguyên nhân là do một ly nước cam chứa nhiều calo và carbohydrate hơn một quả cam và bên trong nó cũng chỉ có một tỷ lệ chất xơ nhỏ hơn so với trái cây. 
3. Làm thế nào để có thể thêm cam vào chế độ ăn uống của bạn?
Bạn có thể ăn một quả cam mỗi ngày - vào buổi sáng, buổi tối hoặc sau khi tập luyện. Hoặc kết hợp trái cây vào chế độ ăn uống theo những cách khác nhau như làm salad, làm hoa quả tráng miệng, … 
Thời điểm tốt nhất để ăn cam: Tốt nhất là không nên ăn cam - hoặc bất kỳ loại trái cây có múi nào - ngay sau bữa ăn. Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng axit trong dạ dày, dẫn đến tình trạng nặng bụng và các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, giảm thiểu sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Thời điểm tốt nhất trong ngày để ăn một quả cam là vào buổi sáng hoặc ăn nhẹ vào buổi tối; tuy nhiên lưu ý không nên ăn cam ngay trước khi đi ngủ.  
uong nuoc cam co dep da khong 547801399
4. Ăn một quả cam mỗi ngày có tốt không?
Ăn một quả cam mỗi ngày hoàn toàn tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, mặc dù ăn cam là một thói quen tốt và loại trái cây này chứa rất nhiều lợi ích, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều cam một ngày. Hàm lượng chất xơ trong cam có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây đau bụng và dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa, ợ nóng, đầy bụng, chuột rút và mất ngủ, …
Như vậy, cam là một loại trái cây nên được sử dụng điều độ hàng ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng hơn. Hãy cố gắng tập thói quen ăn 1 quả cam mỗi ngày vào thời điểm phù hợp để có thể tận dụng hết những lợi ích và tránh những tác dụng không tốt của loại quả này. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây