Nước uống đóng chai quá hạn có uống được nữa không?

24/04/2023 17:12 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Nước đóng chai là lựa chọn phổ biến của nhiều người khi nói đến nước uống và rất hiếm khi nhìn thấy trường hợp nước đóng chai hết hạn. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta không biết về thời hạn sử dụng của nước đóng chai và thường tự hỏi liệu uống nước đóng chai hết hạn có an toàn không.
Hạn trên nước đóng chai là gì?
Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng nước đóng chai, giống như bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào khác, đều có thời hạn sử dụng. Thời hạn sử dụng của nước đóng chai có thể khác nhau tùy thuộc vào loại nhựa được sử dụng để làm chai, điều kiện bảo quản và các yếu tố khác. Nói chung, hầu hết nước đóng chai có thời hạn sử dụng khoảng hai năm.
Nước uống đóng chai quá hạn có uống được nữa không 1
Nước đóng chai có nhiều mẫu đa dạng
Trên thực tế, Thời hạn sử dụng của chai nước không dành cho nước trong chai mà dành cho chính chai nhựa đang đựng nước đó. Theo thời gian, các hóa chất trong nhựa có thể hòa vào nước trong chai, khiến nước không an toàn.
Vì vậy, sau ngày hết hạn, chất lượng của nước đóng chai có thể bắt đầu xuống cấp. Nước có thể bắt đầu có vị thiu, nhạt nhòa hoặc có mùi lạ. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, nước đóng chai hết hạn sử dụng vẫn an toàn để uống nếu bạn lấy nó ra và để nó vào trong vật chứa khác hoặc bảo quản đúng cách.
Uống nước đóng chai hết hạn có sao không?
Mỗi chai nhựa đựng nước sẽ giải phóng một lượng nhỏ hóa chất. Một số hóa chất độc hại hơn như antimon, có thể gây hại cho dạ dày và ruột, và phthalates, có thể phá vỡ hệ thống nội tiết.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chai thủy tinh thải ra ít este antimon và phthalate hơn so với chai nhựa. Hầu hết các chai nước được làm từ nhựa polyetylen terephthalate (PET), loại nhựa giải phóng nhiều antimon nhất trong tất cả các vật liệu làm chai thông thường.
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chai nhựa PET cũng không thể giải phóng đủ hóa chất để làm cho nước bị hỏng. Theo thời gian, nước và chai sẽ đạt đến trạng thái cân bằng hóa học và chỉ một lượng nhỏ hợp chất nguy hiểm khi bạn uống.
Nước uống đóng chai quá hạn có uống được nữa không 2
Ngoài ra, các phân tử không khí có thể di chuyển vào và ra khỏi chai. Ví dụ: nếu bạn đặt nước đóng chai bên cạnh một hộp sơn hoặc chất tẩy rửa, hơi từ các dung môi gia dụng này có thể xâm nhập vào chai và làm thay đổi mùi bên trong.
Nước đóng chai hết hạn có thể không gây hại khi sử dụng, nhưng điều cần thiết là phải chú ý đến các điều kiện bảo quản. Nếu chai đã được mở và không được để trong tủ lạnh trong một thời gian dài, nó có thể đã bị nhiễm vi khuẩn và có thể gây bệnh.
Hơn nữa, nếu chai được bảo quản dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như trong ô tô, nhựa có thể ngấm các hóa chất độc hại vào nước. Điều này có thể đặc biệt có hại nếu bình sữa được làm bằng BPA, một chất hóa học được biết là can thiệp vào quá trình sản xuất hormone trong cơ thể.
Nước uống đóng chai quá hạn có uống được nữa không 3
Tóm lại, mặc dù uống nước đóng chai đã hết hạn nói chung là an toàn, nhưng điều cần thiết là phải chú ý đến điều kiện bảo quản và loại nhựa được sử dụng để làm chai. Nếu nước có mùi vị hoặc mùi lạ, tốt nhất bạn nên thận trọng và vứt bỏ nước đó. 
Luôn luôn nên bảo quản nước đóng chai ở nơi tối, mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp và tránh để nước đóng chai mở trong thời gian dài. Ngoài ra, điều đáng chú ý là uống nước máy có thể là một giải pháp thay thế tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường hơn so với nước đóng chai.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây