Những loại trái cây giúp hơi thở thơm mát

08/09/2023 16:03 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Ngoài những thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày, có một số loại hoa quả như dứa, dừa, dưa chuột có thể giúp bạn có được hơi thở thơm mát.
Hơi thở cũng được coi là một cách giao tiếp phi ngôn ngữ của con người. Khi đối phương có hơi thở thơm mát, không có mùi, cuộc nói chuyện có thể diễn ra suôn sẻ và không có sự ngại ngùng nào. 
Tuy nhiên, khi nói chuyện với những người có hơi thở “bốc mùi", cụ thể là cánh mày râu hút nhiều thuốc lá, thực sự là một điều ái ngại. Nếu mình không tiếp họ sẽ bị coi là vô lễ, còn nếu tiếp thì thực sự lỗ mũi của chúng ta phải “chịu đựng” rất nhiều.
Hơi thở là cực kỳ quan trọng và có một số loại trái cây có thể giúp bạn có được một hơi thở thơm mát. Điểm chung của các loại quả là chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa viêm nhiễm; đồng thời cũng chứa nhiều chất xơ có tác dụng kích thích sản xuất nước bọt để pha loãng nước bọt, giảm mùi.
1. Dứa
Dứa có chứa một loại enzyme gọi là bromelain, có tác dụng phá vỡ mảng bám và thức ăn thừa trên răng và nướu. Điều này giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hôi miệng, từ đó giúp hơi thở thơm mát hơn. Ngoài ra, dứa còn chứa nhiều vitamin C, có tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng.
quadua2 crop 1651195487468
Viêm nướu và bệnh nha chu là hai bệnh lý răng miệng phổ biến, có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như hôi miệng, mất răng, ảnh hưởng đến các mô và xương hàm, thậm chí liên quan đến bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường. 
Dứa có chứa nhiều vitamin C, có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm. Ngoài ra, bromelain trong dứa có tác dụng chống viêm, giúp giảm sưng tấy và đau nhức ở nướu.
Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống một ly nước ép dứa sau mỗi bữa ăn hoặc nhai một lát dứa 1-2 phút. Bạn cũng nên kết hợp ăn dứa với các thực phẩm khác có lợi cho sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như rau củ, trái cây tươi, sữa chua,...
2. Dưa chuột
Dưa chuột là một loại quả giàu nước, có chứa nhiều chất xơ hòa tan. Khi ăn dưa chuột, nước bọt sẽ được tiết ra nhiều hơn, giúp làm sạch miệng và loại bỏ các mảnh thức ăn thừa bị mắc kẹt. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây hôi miệng.
Ngoài ra, dưa chuột còn chứa nhiều vitamin C. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ răng và nướu khỏi tác hại của các gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng, bao gồm hôi miệng.
3. Chanh
Cũng tương tự như dứa và dưa chuột, Chanh là một loại trái cây giàu vitamin C, có tác dụng hỗ trợ giảm viêm nướu và bệnh nha chu. Ngoài ra, axit citric trong chanh có tác dụng diệt khuẩn, giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hôi miệng.
Tuy nhiên, bạn không nên dùng quá nhiều nước chanh mỗi ngày vì axit citric có thể làm mòn men răng. Bạn có thể uống nước chanh pha loãng hoặc lấy một ít chanh chà trực tiếp lên răng và lưỡi. Bạn cũng nên kết hợp ăn chanh với các thực phẩm khác có lợi cho sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như rau củ, trái cây tươi, sữa chua,...
benefitsoflime 1567496996 9070 1567497249
4. Táo
Táo là một loại trái cây giàu chất xơ, có tác dụng kích thích sản xuất nước bọt. Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng, cân bằng hệ vi sinh trong miệng. Khi nước bọt tiết ra thấp hơn mức bình thường trong thời gian dài, vi khuẩn sẽ sinh sôi, các mảng bám trên răng phát triển, dẫn tới viêm lợi, hôi miệng.
Táo có chứa một loại enzyme gọi là pectin, có tác dụng kích thích sản xuất nước bọt. Ngoài ra, táo còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ răng và nướu khỏi tác hại của các gốc tự do.
5. Cam
Cam là một loại trái cây giàu vitamin C, có tác dụng thúc đẩy vệ sinh răng miệng và giúp loại bỏ mùi hơi thở. Vitamin C trong cam có tác dụng tăng tiết nước bọt, giúp rửa sạch vi khuẩn gây mùi trong miệng.
Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc vệ sinh răng miệng. Nước bọt giúp loại bỏ thức ăn thừa, vi khuẩn và các mảnh vụn bám trên răng và nướu. Khi nước bọt tiết ra ít, vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển, dẫn đến hôi miệng.
cach bao quan cam tuoi lau va bao quan nuoc cam khong bi dang avt 1200x676 1
Ngoài ra, cam còn chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn thừa trong miệng. Chất xơ hòa tan cũng có thể giúp làm sạch lưỡi, nơi vi khuẩn thường trú ngụ.
Bên cạnh việc bổ sung các loại hoa quả trên vào chế độ ăn của mình, các bạn cũng nên thực hiện một số biện pháp để bảo vệ hơi thở, đạt được hiệu quả vệ sinh răng miệng tốt nhất:
• Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, mỗi lần ít nhất hai phút. 
• Sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn.
• Súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng diệt khuẩn.
• Cạo lưỡi hai lần mỗi ngày.
• Tránh hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn nhiều thực phẩm cay, nóng.
• Uống đủ nước, ít nhất 8 ly mỗi ngày.
• Ngủ đủ giấc, ít nhất 7-8 tiếng mỗi đêm.
• Xịt họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng diệt khuẩn sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ.
• Nhai kẹo cao su không đường.
Hi vọng những thông tin trên đã giúp đỡ được các bạn trong hành trình sở hữu hơi thở thơm mát.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây