Món ăn sáng được chọn là tốt nhất cho tim mạch

26/09/2023 07:41 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Ngũ cốc nguyên hạt là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh và đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch. Đây là điều được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Trong số nhiều chất dinh dưỡng có trong ngũ cốc nguyên hạt thì chất xơ được xem là "vũ khí" chống lại bệnh tim.
Theo tiến sĩ Catherine Karnatz, chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Mỹ, tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên là biện pháp hiệu quả để chống lại bệnh tim. Nghiên cứu của bà được công bố trên tạp chí y khoa BMC Medicine năm 2022.
thumb1 1200x676 11
Trước đó, nghiên cứu trên tạp chí về dinh dưỡng Nutrients cho thấy, chất xơ giúp giảm cholesterol, giảm cả huyết áp và xơ vữa động mạch. Điều này rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.
Ngoài ra, chất xơ còn giúp tạo ra hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và xơ vữa động mạch. Điều này được tiến sĩ Rebecca Jaspan, chuyên gia dinh dưỡng đang làm việc ở New York (Mỹ), chỉ ra trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa Circulation Research.
Cháo yến mạch vị mặn hoặc ngọt là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng. Đây là món ăn giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe tim mạch.
20200729 042734 540387 che do an kieng max 800x800
Theo báo cáo của Trang Eating Well, các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao yến mạch là một trong những loại ngũ cốc nguyên hạt tốt. Đặc biệt, món cháo yến mạch vị mặn hoặc ngọt dành cho bữa sáng được đánh giá là một lựa chọn tuyệt vời.
Các nghiên cứu của chuyên gia Karnatz trên tạp chí Nutrients cho thấy rằng yến mạch nguyên hạt có khả năng giảm cholesterol. Điều này được giải thích bởi yến mạch giàu chất xơ hòa tan beta-glucan, khi kết hợp với nước sẽ tạo thành một chất giống như gel trong đường tiêu hóa. 
Hỗn hợp này sau đó bám vào các hạt cholesterol xấu LDL, làm chậm quá trình hấp thụ của chúng và giúp thải ra ngoài. Quá trình này giúp giảm mức LDL và cholesterol toàn phần, đồng thời giảm bớt căng thẳng cho các động mạch đưa máu đi khắp cơ thể.
ngu coc la gi ngu coc nguyen hat la gi loai nao tot cho suc khoe 760x367
Trong khi đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Functional Foods vào năm 2020 đã chỉ ra rằng, bữa sáng với ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm viêm. Điều này là do yến mạch chứa dưỡng chất thực vật avenanthramides, có khả năng cải thiện thành phần lipid trong cơ thể, bao gồm cả cholesterol và chất béo trung tính, đồng thời giảm viêm. 
Cả yến mạch và lúa mạch đều là hai loại ngũ cốc được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận là có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Do đó, việc sử dụng chúng trong bữa sáng không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. 
Nhìn chung, bữa sáng với ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và lúa mạch là một lựa chọn tốt cho sức khỏe tim mạch. Việc sử dụng chúng định kỳ trong chế độ ăn uống sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây