Liệu vo gạo có làm mất đi chất dinh dưỡng?

20/08/2023 16:06 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Việc vo gạo trước khi nấu là một thói quen phổ biến của nhiều người, bao gồm cả các đầu bếp chuyên nghiệp. Có nhiều tranh cãi xoay quanh việc này và câu hỏi đặt ra là liệu việc vo gạo có thực sự cần thiết hay không?
Công dụng của việc vo gạo
Việc vo gạo có tác dụng loại bỏ các chất bẩn và bụi bám trên bề mặt gạo. Hiệu quả của việc làm này phụ thuộc vào chất lượng và cách đóng gói của loại gạo mà mỗi gia đình sử dụng. Gạo đóng gói mà chúng ta mua ở các siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa thông thường tương đối sạch và an toàn.
Nếu mua gạo số lượng lớn hoặc tự chế biến ở quê, việc vo gạo trước khi sử dụng có thể giúp loại bỏ các tạp chất trên bề mặt hoặc tinh bột trên bề mặt hạt gạo. 
Tùy thuộc vào loại gạo, các hạt tinh bột có thể dính nhiều hoặc ít hơn, ảnh hưởng đến kết cấu của cơm nấu. Nếu không muốn ăn cơm quá dẻo, các hạt hơi rời thì các bạn có thể dùng ít nước và vo gạo trước khi nấu. 
vo gao 5
Vo gạo có làm mất chất dinh dưỡng không?
Việc vo gạo là một trong những bước quan trọng để chuẩn bị cho việc nấu nướng nhưng không nên vo gạo quá nhiều lần vì điều này có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng quan trọng.
Thay vì vo nhiều lần, thông thường chỉ cần vo 2 lần bằng nước sạch. Nhiều khi vo đi vo lại khiến cho hạt gạo "sạch quá" mà mất đi những dưỡng chất quan trọng như đồng, sắt, kẽm... Do đó, khi vo gạo, cần hạn chế vo quá nhiều lần và không vò mạnh để giữ lại các chất dinh dưỡng quan trọng trong gạo.
Làm thế nào để chọn gạo ngon
Một nghiên cứu khoa học cho thấy những người thường hay ăn gạo sẽ có nguy cơ bị béo phì ít hơn người thích ăn các món như từ mì ống. Tin vui cho những quốc gia ăn cơm đó là, nếu sử dụng gạo thay vì mì ống, nguy cơ béo phì ở nam giới có thể giảm tới 36,5% và nguy cơ béo phì ở phụ nữ có thể giảm 20,5%. Những con số ấn tượng chỉ từ việc ăn cơm mà thôi.
Gạo cũng là một nguồn cung cấp năng lượng và glycogen sau khi rèn luyện sức mạnh, được các vận động viên và người tập thể hình lâu năm ưa chuộng. 
tam bang nuoc vo gao hang ngay 1
Tuy rất tốt nhưng gạo lại là loại đồ ăn không được khuyến khích với những người bị bệnh tiểu đường. Những người này được khuyên nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt hoặc gạo lứt làm thực phẩm chính để có lợi cho sức khỏe.
Với những lợi ích trên, việc chọn gạo ăn ngon là rất quan trọng. Chúng ta nên chọn những loại gạo được sản xuất từ các vùng trồng lúa uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn. Ngoài ra, cũng nên chọn gạo có hương vị thơm ngon và hạt cơm đều, không bị dính hoặc khô.
Trong quá trình chế biến, cần sử dụng lượng nước vừa đủ để cơm không bị khô hoặc quá nước. Nếu muốn có một hương vị đặc biệt, có thể thêm gia vị như muối, tiêu, tỏi hoặc hành vào trong nồi khi chế biến.
nuoc vo gao e1584990302758
Lưu ý khi mua gạo
Trong quá trình mua gạo, chúng ta cần lưu ý một số điều để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đầu tiên, khi chọn mua gạo, nên kiểm tra kỹ trên bao bì, đâu mà loại mà bản thân và gia đình muốn sử dụng.
Thứ hai, chú ý thêm trên bao bì về ngày sản xuất, chất lượng gạo mới tung ra thị trường sẽ tốt hơn. Vì vậy, khi có thể, chúng ta nên chọn mua gạo mới nhất để đảm bảo chất lượng.
Nếu mua gạo với số lượng lớn, quan sát xem hạt gạo có bị vỡ vụn hay không, cầm gạo lên và chà xát một chút xem có còn sót lại cám gạo trên tay hay không? Hoặc nếu có mùi hôi thì đó là gạo cũ.
Cuối cùng, khi mua gạo, chúng ta nên chọn các địa điểm bán hàng uy tín và đảm bảo vệ sinh thực phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và gia đình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây