Bí Mật Tại Sao Nấm Được Đánh Giá 'Bổ Ngang Thịt': 3 Lý Do Đằng Sau

11/11/2023 12:42 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Một điều đặc biệt hấp dẫn về nấm là chúng chứa nhiều axit amin. Nghiên cứu được công bố trong Journal of Nutritional Science đã chỉ ra rằng, nấm là nguồn cung cấp rất giàu ergothioneine, một loại axit amin có khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.
Ergothioneine - chất chống oxy hóa độc đáo
Mặc dù hầu hết các loại nấm đều chứa ergothioneine, nhưng nấm bào ngư Nhật, nấm khiêu vũ (maitake), nấm sò, và nấm hương được biết đến với hàm lượng ergothioneine cao nhất. 
Ergothioneine được coi là một chất chống oxy hóa độc đáo và nó được cho là có khả năng giảm chất béo trung tính, ngăn chặn sự hình thành mảng bám động mạch, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Theo một nghiên cứu của Đại học Lund (Thụy Điển), việc tiêu thụ nhiều ergothioneine từ thực phẩm được xem là có lợi cho chức năng tim mạch. Nghiên cứu này đã phát hiện rằng những người có nồng độ ergothioneine cao trong huyết tương có nguy cơ tử vong sớm do các bệnh tim hoặc mạch máu thấp hơn so với những người có nồng độ thấp hơn.
Bí Mật Tại Sao Nấm Được Đánh Giá 4
Giàu chất xơ
Trong nấm, chúng ta có thể tìm thấy cả hai loại chất xơ quan trọng, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Cả hai loại chất xơ này đều quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể. 
Trong số đó, beta-glucan, một loại chất xơ hòa tan, đặc biệt nổi bật. Khi tiêu thụ, beta-glucan có khả năng tạo ra một loại gel trong hệ tiêu hóa, nơi nó "bắt giữ" cholesterol và chất béo trung tính trong quá trình tiêu hóa. 
Hiệu quả này giúp giảm mức cholesterol trong máu, mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tim mạch và hệ thống mạch máu.
Bí Mật Tại Sao Nấm Được Đánh Giá 3
Giàu vitamin D
Theo thông tin từ Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, vitamin D được coi là một loại vitamin không thể thiếu đối với sức khỏe, đặc biệt là trong quá trình hấp thụ canxi và bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng loãng xương.
Thiếu hụt vitamin D được liên kết với nhiều vấn đề về sức khỏe tim mạch như bệnh động mạch vành, suy tim và rung tâm nhĩ. Điều đặc biệt là, trong khi rất ít thực phẩm tự nhiên chứa vitamin D, thì nấm lại là một nguồn cung cấp độc đáo của loại vitamin này.
Bí Mật Tại Sao Nấm Được Đánh Giá 2
Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Elizabeth Shaw, nấm không chỉ chứa niacin (vitamin B3), riboflavin (vitamin B2), vitamin D, mà còn là nguồn thực phẩm linh hoạt có thể sử dụng trong nhiều món ăn như xào, canh, salad, nướng, súp và nhiều cách chế biến khác. 
Bất kể cách nào, nấm luôn mang lại hương vị độc đáo và hấp dẫn, làm cho chúng trở thành một phần quan trọng của bữa ăn đa dạng và dinh dưỡng.
Nhìn chung, không chỉ là một nguồn thực phẩm ngon miệng, mà nấm còn xứng đáng với danh xưng "bổ ngang thịt" với những lợi ích dinh dưỡng đặc biệt mà nó mang lại. Khả năng chứa nhiều axit amin, vitamin D và các chất xơ quan trọng làm cho nấm trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. 
Bên cạnh đó, tính linh hoạt của nấm trong các loại món ăn khác nhau cũng làm cho chúng trở thành một lựa chọn ưa thích trong bếp. Với tất cả những ưu điểm này, không ngạc nhiên khi nấm ngày càng được đánh giá cao và xem là một phần quan trọng của chế độ dinh dưỡng cân đối và ngon miệng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây