Ăn uống dịp Tết như thế nào để không bị tăng cân?

14/02/2024 11:15 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Một trong những nỗi lo nhất của chị em khi đón Tết đó là muốn được ăn ngon nhưng lại sợ khó kiểm soát lượng calo đưa vào, khiến cân nặng tăng chóng mặt, ảnh hưởng đến ngoại hình. Vậy cần ăn uống theo nguyên tắc nào, để Tết vẫn vui, dáng vẫn đẹp?
1.  Hạn chế sử dụng các loại bánh chưng, bánh tét 
Ngày Tết đã gắn liền với hình ảnh những đồng bánh chưng ở miền Bắc và tương tự là bánh tét ở miền Nam. Được làm bằng gạo nếp, với nhân gồm đậu xanh và thịt lợn, những chiếc bánh này chứa rất nhiều calo. Một chiếc bánh chưng cỡ trung bình, cung cấp tới  2000 calo (tức là bằng nhu cầu hằng ngày của cơ thể). 
Để đốt cháy nguồn năng lượng này, cần chạy bộ tới 2 giờ hoặc đạp xe 45 phút. Chính vì thế, hạn chế sử dụng bánh chưng là một cách hữu hiệu để tránh việc tăng cân mất kiểm soát trong dịp Tết.
Ăn uống dịp Tết như thế nào để không bị tăng cân 1
2. Ăn ít đồ chiên rán
Với đặc thù tích trữ thức ăn cho kỳ nghỉ dài ngày, phương thức chiên rán lại thức ăn cũ trở nên rất phổ biến. Tuy làm món ăn trở nên khá hấp dẫn và ngon miệng, nhưng sử dụng quá nhiều sẽ đưa vào cơ thể lượng lớn cholesterol, gây tăng mỡ máu, béo phì và ảnh hưởng đến chức năng của hệ tim mạch. 
Thay vào đó, hấp, luộc, giúp các món ăn trở nên thanh đạm và đỡ ngấy trong dịp lễ Tết.
Ăn uống dịp Tết như thế nào để không bị tăng cân 2
3. Ăn ít thịt, nhiều rau xanh
Thịt, đặc biệt là thịt lợn, là nguồn thực phẩm chủ đạo trong các món mặn ngày Tết. 100g thịt lợn có chứa khoảng 206 calo, các loại thịt khác như bò, gà tuy ít hơn nhưng vẫn ở mức đáng kể. 
Tuy cung cấp nhiều calo là vậy, nhưng thịt ít gây cảm giác no, nên dễ dẫn đến việc ăn quá nhiều trong một bữa, làm dư thừa năng lượng và tạo mỡ bụng (đặc biệt là khi sử dụng các phần thịt có da).
Ăn uống dịp Tết như thế nào để không bị tăng cân 3
Để cân bằng lại chế độ ăn uống cho ngày Tết, bạn nên tăng cường sử dụng rau xanh. Không chỉ bởi nhiều vitamin và khoáng chất mà rau còn có rất nhiều chất xơ - chất giúp bảo vệ đường tiêu hoá, tạo cảm giác no dẫn đến ít thèm ăn hơn.
Một lưu ý cho bạn, với các loại hoa quả như cam, táo, dưa hấu, nên ăn nguyên quả thay vì ép nước để uống. Việc này không chỉ làm mất đi phần lớn chất xơ mà còn khiến tỷ lệ đường trên mỗi kg hoa quả hấp thu tăng lên.
4. Ăn đúng cách
Mỗi ngày, chỉ nên ăn 3 bữa, nạp một lượng thức ăn vừa phải.
Trong mỗi bữa ăn, nên ăn chậm và nhai kỹ. Không chỉ giúp nghiền nhỏ thức ăn cho dạ dày dễ làm việc, nó còn giúp giải phóng tinh bột gây cảm giác no. Ngoài ra, khi thức ăn xuống đến nơi, dạ dày cần một khoảng thời gian để gửi tín hiệu “không còn rỗng” lên não, sau đó não mới tạo cảm giác no. Vì thế, ăn quá nhanh dễ dẫn đến ăn nhiều hơn mức cần thiết.
Bên cạnh đó, không nên ăn đêm, ăn sát giờ đi ngủ. Thói quen này không chỉ bắt hệ tiêu hoá làm việc cả đêm dài, việc này còn tiềm ẩn nguy cơ gây béo phì.
5. Uống nước lọc thay vì nước ngọt
Các loại nước ngọt, có hàm lượng đường rất cao, dễ khiến tăng cân nếu sử dụng liên tục. Các loại nước có gas làm tăng độ axit trong đường tiêu hoá, gây tăng nhu động, giúp đẩy thức ăn đi nhanh hơn (là một mẹo để chữa chứng đầy bụng chướng hơi). Nhưng tác dụng làm rỗng đường tiêu hóa nhanh này lại khiến bạn mau đói và ăn nhiều hơn.
Ăn uống dịp Tết như thế nào để không bị tăng cân 4
Hãy uống nước lọc để thay thế, bởi đây là cách rất tốt để giúp cơ thể đào thải chất độc ra ngoài. Và đây cũng là một phương thức hiệu quả giúp kiểm soát cân nặng. 
Mỗi ngày, nên uống tối thiểu 1,5 đến 2l nước để đáp ứng nhu cầu cho cơ thể. Nên sử dụng trước bữa ăn khoảng 10 đến 15p để tạo cảm giác no, giúp ít thèm ăn hơn.
6. Thay vì dùng bánh kẹo, hãy thử các loại hạt
Mọi nhà đều có sẵn khay bánh kẹo trong nhà, để nhâm nhi mỗi khi có khách đến nhà. Lượng lớn đường, calo, các chất phụ gia và phẩm màu có trong đó tiềm ẩn nguy cơ gây béo phì và ảnh hưởng sức khỏe. Để khắc phục điều này, Tết này, hãy thử thay thế bánh kẹo bằng các loại hạt. Không chỉ ít calo hơn, nó còn cung cấp vitamin và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, giúp bạn an tâm ăn mà không sợ tăng cân.
Ăn uống dịp Tết như thế nào để không bị tăng cân 5
Ngoài áp dụng những cách trên, cũng đừng quên tập luyện thể dục thể thao trong xuyên suốt dịp Tết để tránh tăng cân và đảm bảo sức khỏe. Đạp xe,chạy bộ, aerobic… hay bất kỳ môn nào đi nữa, hãy cố gắng vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây