8 Loại thực phẩm làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ mà bạn nên tránh

10/07/2023 12:34 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Một chế độ ăn uống kém hoặc ăn một số loại thực phẩm nhất định có thể làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ của bạn. Hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm nên tránh trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ ngon chất lượng nhất.
Giấc ngủ là vô cùng cần thiết để giúp con người ta nạp năng lượng và duy trì sức khỏe tổng thể. Cùng với việc ngủ điều độ, đúng giờ, có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và một trong số đó chính là chế độ ăn uống. Sau đây là một số thực phẩm có thể làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ mà bạn nên tránh ăn trước khi đi ngủ. 
1. Thực phẩm giàu caffeine
Thực phẩm giàu caffeine như cà phê, trà, soda, nước tăng lực và socola là một số thực phẩm phổ biến có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Hàm lượng caffein trong những thực phẩm này kích thích hệ thần kinh và làm tăng sự tỉnh táo, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.
8 Loại thực phẩm làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ mà bạn nên tránh 1
2. Thức ăn cay
Thức ăn cay có thể gây khó tiêu và ợ nóng, khiến bạn khó cảm thấy thoải mái khi đi ngủ. Nguyên nhân là do đồ ăn cay chứa capsaicin, làm tăng sản xuất axit dạ dày, dẫn đến trào ngược axit và các vấn đề tiêu hóa khác. Tốt nhất bạn nên tránh ăn đồ cay ít nhất 3-4 tiếng trước khi đi ngủ để đảm bảo hệ tiêu hóa có đủ thời gian ổn định.
3. Thực phẩm béo
Thực phẩm giàu chất béo như đồ chiên, thức ăn nhanh, có thể gây khó chịu và đầy hơi, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Tiêu thụ những thực phẩm như vậy cũng có thể dẫn đến trào ngược axit và khó tiêu, khiến bạn khó ngủ hơn.
8 Loại thực phẩm làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ mà bạn nên tránh 2
4. Thực phẩm giàu đạm
Mặc dù protein rất cần thiết để có sức khỏe tốt, nhưng tiêu thụ thực phẩm giàu protein trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ bởi cơ thể khi đó sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa protein. Do đó, việc tiêu hóa chậm có thể gây khó chịu và khó tiêu, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Hãy tránh tiêu thụ thực phẩm giàu protein như thịt, thịt gia cầm và các sản phẩm động vật khác ít nhất 3-4 giờ trước khi đi ngủ.
5. Thực phẩm có đường
Tiêu thụ thực phẩm có đường như bánh ngọt, bánh quy và kẹo có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, làm bùng nổ năng lượng khiến chúng ta tỉnh táo hơn. Thực phẩm nhiều đường cũng có thể gây biến động lượng đường trong máu, dẫn đến ác mộng và giấc ngủ bị gián đoạn. 
8 Loại thực phẩm làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ mà bạn nên tránh 3
6. Rượu
Mặc dù uống rượu có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, nhưng nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ trong đêm. Rượu làm gián đoạn chu kỳ REM - chịu trách nhiệm phục hồi chức năng não và củng cố trí nhớ của chúng ta.
7. Đồ uống có hàm lượng nước cao
Uống đồ uống có hàm lượng nước cao như nước lọc, nước trái cây và các loại đồ uống bổ sung nước khác trước khi đi ngủ có thể buộc bạn phải thức dậy để đi vệ sinh thường xuyên, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nên tránh tiêu thụ những loại đồ uống này ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.
8 Loại thực phẩm làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ mà bạn nên tránh 4
8. Cam quýt
Các loại trái cây có múi như cam, bưởi và chanh được biết là có chứa hàm lượng Vitamin C cao, có thể gây ra chứng ợ nóng và khó tiêu. Tiêu thụ những thực phẩm này trước khi đi ngủ có thể gây khó chịu nên hãy tránh ăn trái cây có múi ít nhất 3-4 giờ trước khi đi ngủ.
Giấc ngủ ngon đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của con người, hơn nữa, nó còn là một biện pháp phòng ngừa các bệnh mãn tính và suy giảm khả năng nhận thức. Do đó, để tránh làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy hết sức lưu ý về chế độ ăn uống buổi tối và trước khi đi ngủ. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây