7 Thực phẩm giúp giảm chứng đầy hơi sau một bữa ăn thịnh soạn

25/04/2023 08:13 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Đầy hơi, chướng bụng là những vấn đề mà chúng ta rất thường gặp sau khi ăn gây khó chịu cho cơ thể. Đôi khi, những biểu hiện này là hậu quả của thói quen ăn uống không tốt như ăn thức ăn cay nóng, dầu mỡ, uống nhiều nước có ga, … Tuy nhiên, đôi khi nó cũng có thể là một triệu chứng của các bệnh về đường tiêu hóa.
Chướng bụng, đầy hơi là tình trạng khí bị tích tụ quá nhiều trong dạ dày và ruột, do đó khiến bạn cảm thấy đầy bụng, tức bụng và có thể dẫn đến các biểu hiện như xì hơi, ợ nóng, ợ hơi hoặc sôi bụng. 
Tình trạng này thường gây khó chịu và ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hàng ngày. Vậy sau đây là một số thực phẩm giúp giảm thiểu tình trạng đầy hơi sau khi ăn. 
1. Bơ
Bơ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và đặc biệt chứa nhiều kali. Cơ thể cần kali để quản lý mức natri, từ đó kiểm soát lượng nước nạp vào cơ thể. Nếu hệ thống này hoạt động càng hiệu quả thì bụng sẽ càng ít phình to hay tích tụ khí gas hơn.
2. Chuối
Chuối cũng cung cấp một lượng kali dồi dào cho cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy những người phụ nữ ăn chuối trước mỗi bữa ăn sẽ ít bị đầy hơi hơn những người không ăn. Bên cạnh kali, chuối cũng cung cấp một số vi khuẩn đường ruột giúp làm dịu quá trình sản xuất khí trong bụng.
7 Thực phẩm giúp giảm chứng đầy hơi sau một bữa ăn thịnh soạn 1
3. Rau cần tây
Nghiền nát một ít cần tây để làm sinh tố sau khi ăn có thể giúp tăng cường quá trình hydrat hóa và giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Ngoài ra, cần tây cũng cung cấp một số flavonoid (phân tử thực vật nhỏ) giúp giảm viêm trong cơ thể, đặc biệt là trong ruột. 
4. Nghệ
Nghệ là một loại thực phẩm với rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Đối với hệ tiêu hóa, nghệ chứa một lượng nhỏ hợp chất curcumin có thể chế ngự các triệu chứng IBS, giảm bớt sự khó chịu ở bụng hay điều hòa hệ thống tiêu hóa và giảm đầy hơi.
7 Thực phẩm giúp giảm chứng đầy hơi sau một bữa ăn thịnh soạn 2
5. Măng tây
Măng tây là nguồn cung cấp inulin dồi dào, một loại chất xơ không hòa tan có khả năng nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột và cũng giúp quá trình đi tiểu của cơ thể đều đặn hơn.
6. Thì là
Thì là có chứa một hợp chất giúp thư giãn các cơn co thắt trong đường tiêu hóa của bạn. Việc ít co thắt hơn sẽ giúp khí có thể đi qua ruột một cách dễ dàng hơn, từ đó giúp làm giảm tình trạng đầy hơi sau khi ăn.  
7 Thực phẩm giúp giảm chứng đầy hơi sau một bữa ăn thịnh soạn 3
7. Cà chua
Một chế độ ăn uống bao gồm cà chua sẽ cung cấp cho cơ thể lycopene, một chất chống oxy hóa với tác dụng chống viêm rất tốt. Ngoài ra, cà chua cũng chứa nhiều kali, giúp giảm nồng độ natri gây đầy hơi trong cơ thể. 
7 Thực phẩm giúp giảm chứng đầy hơi sau một bữa ăn thịnh soạn 4
Trên đây là một số thực phẩm bạn có thể sử dụng trước hoặc sau khi ăn giúp giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Tuy nhiên, nếu triệu chứng này xảy ra quá thường xuyên hoặc kèm theo hay các biểu hiện khác gây khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày thì hãy đi khám càng sớm càng tốt để tránh tích tụ bệnh lâu ngày. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây