7 loại thực phẩm bạn không nên bỏ qua nếu muốn làn da khỏe mạnh, sáng mịn ở mọi lứa tuổi

28/06/2023 13:53 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Mặc dù chúng ta không thể ngăn chặn quá trình lão hóa tự nhiên, nhưng việc lựa chọn cho mình một lối sống như thế nào có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da sáng khỏe. Trong đó, một trong những cách làm chậm quá trình lão hóa tốt nhất là ăn những thức ăn giàu chất dinh dưỡng để hỗ trợ và duy trì các chức năng của da tốt hơn.
Để bảo vệ làn da, có rất nhiều việc mà chúng ta cần phải làm: tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thoa kem chống nắng, uống ít rượu, không hút thuốc, tập thể dục thường xuyên, … Nhưng bên cạnh đó, một trong số những thói quen quyết định và ảnh hưởng trực tiếp đến da đó là chế độ ăn uống. 
Sau đây là 7 thực phẩm tốt nhất mà bạn nên ăn để có làn da khỏe mạnh dù là ở độ tuổi nào đi nữa.
1. Ớt chuông
Không chỉ giúp cho món ăn ngon hơn mà ớt chuông còn là một trong những thực phẩm giàu vitamin C nhất. Vitamin C thường được biết đến với đặc tính chống oxy hóa quan trọng và giúp hỗ trợ miễn dịch, nhưng nó cũng là một dưỡng chất rất cần thiết cho sức khỏe của da.
Vitamin C có thể ngăn ngừa và điều trị tổn thương da do tia cực tím (UV), hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen và thậm chí còn có thể chữa lành vết thương. Chúng ta biết rằng, nhiều chất gây ô nhiễm môi trường có thể làm giảm nồng độ vitamin C trong da và dẫn đến tổn thương gốc tự do, vì vậy việc kết hợp thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn uống là rất quan trọng để giữ cho da khỏe mạnh.
7 loại thực phẩm bạn không nên bỏ qua nếu muốn làn da khỏe mạnh, sáng mịn ở mọi lứa tuổi 1
2. Dưa hấu
Mỗi tế bào trong cơ thể đều cần nước để hoạt động bình thường và đó là lý do tại sao thực phẩm có hàm lượng nước cao như dưa hấu là vô cùng hữu ích cung cấp đủ nước và duy trì độ đàn hồi cho da. Tuy nhiên, đó không phải là công dụng duy nhất của dưa hấu vì beta-carotene và vitamin C cũng khiến loại quả này trở thành một món ăn nhẹ giàu dinh dưỡng giúp chống viêm và chống lão hóa cho da. 
3. Cá béo
Một chất dinh dưỡng quan trọng khác để tối ưu hóa sức khỏe của da là các axit béo, bao gồm omega-3. Trên thực tế, sự thiếu hụt các axit béo thiết yếu này có thể dẫn đến khô da. Do đó, hãy bổ sung đủ axit béo omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách là ăn nhiều hải sản như cá tuyết, cá cơm, cá trích, cá mòi, cá hồi và cá ngừ.
7 loại thực phẩm bạn không nên bỏ qua nếu muốn làn da khỏe mạnh, sáng mịn ở mọi lứa tuổi 2
4. Quả óc chó
Nói về axit béo omega-3, quả óc chó là một nguồn cung cấp chất béo tuyệt vời với hàm lượng omega-3 cao hơn nhiều so với bất kỳ loại hạt nào khác. Chúng cũng có nhiều polyphenol hơn, do đó rất quá lợi giúp chống viêm và các gốc tự do gây ảnh hưởng đến da.
Ngoài ra, quả óc chó cũng chứa prebiotic, một loại chất xơ khó tiêu cung cấp men vi sinh và tạo điều kiện cho vi khuẩn đường ruột có lợi phát triển, vừa có lợi cho sức khỏe tổng thể mà còn rất tốt cho da.
5. Dâu tây
Các loại quả mọng không chỉ ngon miệng mà còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C, tất cả đều có thể giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh, chống lão hóa. Ngoài ra, dâu tây cũng chứa nhiều hợp chất phenolic như axit ellagic và flavonoid có đặc tính chống viêm giúp sửa chữa những tổn thương tế bào da.
7 loại thực phẩm bạn không nên bỏ qua nếu muốn làn da khỏe mạnh, sáng mịn ở mọi lứa tuổi 3
6. Cà chua
Cà chua là nguồn cung cấp lycopene tự nhiên - một sắc tố được tìm thấy trong da và có thể giúp ngăn ngừa tổn thương da do ánh sáng. Sử dụng cà chua để nấu nước sốt hoặc các món hầm còn có thể làm tăng lượng lycopene mà cơ thể có thể hấp thụ.
7. Oliu & Dầu Oliu
Dầu ô liu là một loại dầu lành mạnh cho sức khỏe, chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa mạnh mẽ như vitamin E giúp hỗ trợ sức khỏe của da, tóc và móng tay của bạn. Các hợp chất polyphenolic có trong ô liu cũng có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị gián đoạn và cải thiện lưu lượng máu khắp cơ thể bạn.
7 loại thực phẩm bạn không nên bỏ qua nếu muốn làn da khỏe mạnh, sáng mịn ở mọi lứa tuổi 4
Mặc dù không có một loại thực phẩm thần kỳ nào có thể đảo ngược quá trình lão hóa và hình thành nếp nhăn, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh với đa dạng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, men vi sinh, chất xơ,… có thể hỗ trợ làn da sáng khỏe, làm chậm quá trình lão hóa da. Ngoài ra, hãy nhớ rằng các yếu tố khác như giữ đủ nước, tập thể dục, hạn chế uống rượu và không hút thuốc cũng vô cùng quan trọng đối với sức khỏe làn da. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây