3 lý do khiến bạn không bao giờ dám nhịn tiểu

20/04/2023 17:10 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Nhịn tiểu là điều mà nhiều người thường làm, có thể là vì dở dang một công việc nào đó, bạn đang trên một chuyến xe dài hay chỉ là do quá lười để đứng dậy và đi vệ sinh. Tuy nhiên, nhịn tiểu có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe.
Thông thường, một người sẽ đi vệ sinh khoảng 4-5 lần mỗi ngày, nhưng những người có bàng quang yếu có thể tiếp tục đi vệ sinh vì cảm giác muốn đi tiểu. Tùy thuộc vào mức độ uống nước và giữ nước của bạn, bạn nên đi vệ sinh ba đến sáu giờ một lần. Điều này thay đổi dựa trên kích thước thực tế của bàng quang, độ nhạy cảm, thói quen uống nước và tuổi tác.
Nhịn tiểu gây nguy hiểm đến sức khỏe (Ảnh)
Tại sao bạn không thể nhịn tiểu lâu
1. Nhịn tiểu có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).
Khi bạn nhịn tiểu quá lâu, nước tiểu đọng lại trong bàng quang có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Nhiễm trùng tiểu có thể gây đau và khó chịu, và nếu không được điều trị, có thể lan đến thận và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng thận và nhiễm trùng huyết. 
Ở phụ nữ mang thai, nhiễm trùng được tiết niệu có thể làm tăng nguy cơ sinh non và trẻ sơ sinh nhẹ cân. Nhiễm trùng tiểu cũng có thể là một vấn đề tái phát đối với một số cá nhân, có thể cần điều trị lâu dài.
3 lý do khiến bạn không bao giờ dám nhịn tiểu 1
2. Nhịn tiểu gây ra các vấn đề về bàng quang
Ngoài nhiễm trùng tiểu, nhịn tiểu cũng có thể gây ra các vấn đề về bàng quang. Bàng quang của bạn được thiết kế để mở rộng ra khi đầy và co lại khi trống, nhưng việc nhịn tiểu trong thời gian dài có thể khiến bàng quang yếu đi và mất khả năng hoạt động bình thường. Điều này có thể dẫn đến tiểu không tự chủ hoặc mất kiểm soát bàng quang, điều này có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. 
Bệnh tiểu mất tự chủ là ví dụ rõ nhất về các vấn đề bàng quang. Hãy thử tưởng tượng xem bạn đang đi trên đường, đột nhiên nước tiểu chảy ra, bạn sẽ cảm thấy như thế nào?
3 lý do khiến bạn không bao giờ dám nhịn tiểu 2
3. Nhịn tiểu cũng có thể gây ra các vấn đề về thận
Khi nước tiểu đọng lại trong bàng quang quá lâu, nó có thể chảy ngược vào thận, gây tổn thương thận và thậm chí suy thận theo thời gian. Ngoài ra, nhịn tiểu có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận, có thể gây đau dữ dội và cần điều trị.
3 lý do khiến bạn không bao giờ dám nhịn tiểu 3
Làm gì để ngăn việc nhịn tiểu
Giải pháp đơn giản nhất là lắng nghe cơ thể của bạn và đi vệ sinh khi bạn cảm thấy muốn. Nếu bạn đang ở trong tình huống không thể dễ dàng vào nhà vệ sinh, hãy cố gắng lên kế hoạch trước và sử dụng nhà vệ sinh trước khi rời đi. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn đang giữ nước bằng cách uống nhiều nước trong suốt cả ngày. Điều này có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu và các vấn đề về bàng quang và thận khác.
Tóm lại, nhịn tiểu có vẻ như rất tiện, nhưng nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. Hãy nhớ lắng nghe cơ thể của bạn và chăm sóc bản thân bằng cách giữ đủ nước và sử dụng nhà vệ sinh khi bạn cần.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây