Mẹo giảm bớt tác hại của thức khuya, cú đêm chắc chắn sẽ cần

21/04/2023 08:49 | Phụ nữ và làm đẹp
- Nhu cầu làm việc và học tập được mở rộng nhờ khả năng truy cập từ xa và sức hấp dẫn của cuộc sống về đêm khiến nhiều người thường xuyên thức trắng cả đêm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thường xuyên thức khuya có thể gây hại cho não và gây ra các triệu chứng như mất trí nhớ. Làm thế nào chúng ta có thể giảm tác hại của thức khuya? Ăn chế độ ăn uống hợp lý và xoa bóp có thể giúp bạn giảm bớt những khó chịu do nghỉ ngơi không đầy đủ.
Tác hại của thức khuya đến não bộ
1. Thiếu ngủ
Giấc ngủ là thời gian để cơ thể sửa chữa và phục hồi, và cực kỳ quan trọng đối với não bộ. Nếu bạn thường xuyên thức khuya, lịch trình giấc ngủ của bạn có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng thiếu ngủ. Thiếu ngủ mãn tính có thể tác động tiêu cực đến trí nhớ, học tập và sự tập trung.
Thức khuya có hại cho sức khỏe não bộ
2. Giảm số lượng tế bào thần kinh
Nhiều nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ mãn tính và thức khuya có thể dẫn đến giảm tế bào thần kinh trong não. Tế bào thần kinh chịu trách nhiệm xử lý và truyền tín hiệu điện tử. Thức khuya nhiều khiến số lượng tế bào thần kinh giảm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ và chức năng nhận thức.
Nhóm nghiên cứu của Đại học Melbourne ở Australia cho biết thanh thiếu niên bắt đầu thức khuya vào khoảng 12 hoặc 13 tuổi có nhiều khả năng phát triển các vấn đề về hành vi cư xử, gia tăng sự hung hăng, xu hướng phá vỡ các quy tắc và hành vi chống đối xã hội. 
Một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy nếu bạn thức cả đêm chỉ một lần, não của bạn sẽ già đi một hoặc hai năm chỉ sau một đêm.
3. Ảnh hưởng đến cảm xúc
Thiếu ngủ và thức khuya có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng, làm tăng nguy cơ trầm cảm và lo lắng, đồng thời làm giảm sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể.
4. Gia tăng sự căng thẳng
Thiếu ngủ và thức khuya có thể gây ra căng thẳng quá mức cho cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến chức năng của não. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi mãn tính, lo lắng, mất ngủ và các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần khác.
Tóm lại, thức khuya thường xuyên có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe não bộ. Nếu bạn phải thức khuya, bạn nên tránh thức khuya liên tục và đảm bảo bạn có thời gian ngủ lại càng sớm càng tốt sau đó.
Mẹo giảm bớt tác hại của thức khuya cú đêm chắc chắn sẽ cần 1
Một số loại thảo dược để giúp phục hồi sức khỏe khi thức khuya
Nếu thức khuya dẫn đến suy giảm trí nhớ, bạn có thể thử sử dụng những loại thảo dược sau:
1. Nhân sâm
Nhân sâm là một loại thuốc bổ phổ biến được tìm thấy trong nhiều phương thuốc cổ truyền. Nó có công dụng dưỡng khí, bổ tinh, dưỡng huyết, bổ tỳ. Nó có thể tăng cường khả năng miễn dịch và chống mệt mỏi của cơ thể và được biết là có một số tác động tích cực đối với các triệu chứng của chứng mất trí nhớ.
Mẹo giảm bớt tác hại của thức khuya cú đêm chắc chắn sẽ cần 3
2. Móng mèo
Móng mèo là một loại dược liệu Trung Quốc có công năng thanh nhiệt giải độc, thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ huyết ứ, thư giãn gân cốt và kích hoạt các cơ quan nội tạng. Bằng cách này, nó có thể cải thiện chức năng lưu thông máu và trao đổi chất của não và có tác dụng điều trị nhất định đối với các bệnh về não.
Mẹo giảm bớt tác hại của thức khuya cú đêm chắc chắn sẽ cần 2
3. Cây hương thảo
Hương thảo được sử dụng như một loại gia vị phổ biến và một loại dược thảo truyền thống. Nó có tác dụng thư giãn gân cốt, hoạt kinh, thanh nhiệt, giải độc, thúc đẩy tuần hoàn máu, có thể cải thiện triệu chứng của các bệnh về não.
Mẹo giảm bớt tác hại của thức khuya cú đêm chắc chắn sẽ cần 4
4. Corydalis
Corydalis có chức năng thúc đẩy lưu thông máu và loại bỏ máu ứ, giảm đau và ngứa, thư giãn gân cốt và kích hoạt các cơ quan nội tạng. Nó có thể cải thiện lưu thông máu trong não, giảm thiếu máu não và thiếu oxy, đồng thời có tác dụng điều trị nhất định đối với các bệnh về não.
Mẹo giảm bớt tác hại của thức khuya cú đêm chắc chắn sẽ cần 5
5. Nấm linh chi
Nấm linh chi là một loại thảo dược truyền thống của Trung Quốc, có chức năng tiếp thêm sinh lực, nuôi dưỡng máu, làm dịu thần kinh và tăng cường tim mạch. Nó có thể tăng cường khả năng miễn dịch và chống mệt mỏi của cơ thể và rất hữu ích để cải thiện các triệu chứng của chứng mất trí nhớ.
Mẹo giảm bớt tác hại của thức khuya cú đêm chắc chắn sẽ cần 6
Đối với những người thường xuyên thức khuya, chìa khóa để điều hòa cơ thể là duy trì sự ổn định về cảm xúc, điều chỉnh hợp lý chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng và duy trì hoạt động thể chất. Đồng thời, cũng cần lưu ý nếu cảm thấy không khỏe hoặc có các triệu chứng khác thì nên đi khám và điều trị.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây