Muốn khỏe đẹp, mọi phụ nữ đều phải biết điều này

26/08/2023 09:49 | Phụ nữ và làm đẹp
- Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là phụ nữ. Việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm nguy cơ phát triển các vấn đề liên quan đến tuổi tác.
Dưới đây là danh sách các thực phẩm, các chất dinh dưỡng mà các chị em nên chú ý để bổ sung:
Bổ sung Folate
Folate, còn được gọi là vitamin B9, là một chất dinh dưỡng cần thiết cho con người. Nó đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm chức năng của tim, thần kinh, cơ bắp, sản xuất năng lượng, tiêu hóa, máu, thèm ăn, mắt và da.
Trong thời kỳ mang thai, folate rất quan trọng để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh não và tủy sống ở thai nhi. Do đó, các bà mẹ nhất thiết cần bổ sung đủ lượng folate đầy đủ trong chế độ ăn uống.
Các thực phẩm giàu folate có thể kể đến như bông cải xanh, đậu xanh, rau lá xanh cùng nhiều loại rau củ khác. Các mẹ bầu cũng có thể sử dụng các sản phẩm chế biến từ lúa mì và các loại gạo.
Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có thể bổ sung và hấp thu đủ lượng folate từ việc ăn uống. Trong trường hợp này, các bác sĩ có thể kê đơn để bổ sung folate cho chị em.
07 10 2022 10 59 56 vitamin b9
Bổ sung Sắt
Sắt là một khoáng chất quan trọng, duy trì cân bằng nội tiết tố và hỗ trợ quá trình vận chuyển oxy đến các mô cơ thể. 
Nếu chị em có các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược, hoa mắt, chóng mặt, thiếu máu... có thể là dấu hiệu của thiếu máu, thiếu sắt. 
Các loại thực phẩm giàu chất sắt bao gồm rau dền, nho khô, đậu lăng, đậu nành, hạt vừng,...  Không chỉ có sắt mà những thực phẩm vừa rồi còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. Để tăng khả năng hấp thụ sắt nên chú ý kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C.
Việc bổ sung đủ lượng sắt vào chế độ ăn hàng ngày giúp phòng ngừa thiếu sắt như thiếu máu. Nhưng chị em cũng không nên tiêu thụ quá nhiều sắt bởi "cái gì quá cũng không tốt" có thể gây hại cho cơ thể.
Không thể bỏ qua Canxi
Canxi là khoáng chất quen thuộc với rất nhiều người, đặc biệt quan trọng cho mọi lứa tuổi và nhất là các chị em phụ nữ. Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự chắc khỏe của xương, răng, cơ bắp, sự co giãn mạch máu, dẫn truyền thần kinh và cân bằng nội tiết tố. 
Để bổ sung canxi cho cơ thể, chị em nên sử dụng vừng, hạnh nhân, các loại đậu và các sản phẩm từ sữa. 
• Như chúng ta đều biết, hạt vừng và hạnh nhân không chỉ chứa nhiều canxi mà còn rất dễ tiêu hóa. 
• Đậu và các sản phẩm từ sữa cũng rất dễ tìm, dễ sử dụng và sẵn có để các chị em bổ sung một cách dễ dàng.
Trong vấn đề này thì với những người có tiền sử về bệnh thận hoặc tăng acid uric máu,lại cần phải hạn chế việc ăn các loại thực phẩm giàu canxi. 
Ngoài ra, việc kết hợp bổ sung canxi với vitamin D cũng rất quan trọng để giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Vitamin D có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như cá, trứng và một số loại nấm.
16 06 2022 12 03 36 thuoc bo sung canxi
Vitamin D
Vitamin D được biết đến như một loại hormone trong cơ thể. Khi được gan và thận chuyển đổi thành dạng hoạt tính sinh học cao nhất calciferol, nó có tác dụng tích cực đến sự hấp thụ canxi trong ruột. Vitamin D giúp cải thiện quá trình hấp thụ canxi và phát triển xương, giúp duy trì sự vững chắc của xương và răng.
Nguồn cung cấp vitamin D dễ dàng nhất là từ ánh nắng mặt trời. Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nó sẽ tự tổng hợp ra vitamin D. Nhưng lượng vitamin D cũng không dễ dàng hấp thụ như vậy bởi nó còn phụ thuộc vào thời gian, địa điểm và điều kiện thời tiết. Ngoài ra, chị em muốn bổ sung loại vitamin này đơn giản nhất có thể dùng lòng đỏ trứng và nấm.
Vitamin E
Vitamin E là một chất chống oxy hóa quan trọng và có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, cân bằng nội tiết tố và điều hòa viêm nhiễm. Để bổ sung vitamin E, chị em nên ăn đậu đũa, xoài, dừa, hạt lanh và quả óc chó...
Cần lưu ý rằng việc sử dụng vitamin E trong liều lượng quá cao có thể gây hại đó chị em nhé.
Magie
Magiê cực kỳ cần thiết cho hoạt động của nhiều enzym trong cơ thể, liên quan đến quá trình tổng hợp protein, điều hòa huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu, chức năng thần kinh và cơ bắp. 
Các thực phẩm giàu magie bao gồm chuối, bơ, rau lá xanh và sung. 
pills hand still life 1296x728 header 1296x728
• Chuối không chỉ dồi dào magiê mà còn chứa một số loại vitamin và khoáng chất khác như kali, vitamin C và vitamin B6. 
• Bơ cũng là loại quả yêu thích của nhiều chị em, là một nguồn cung cấp magie tốt, đồng thời còn chứa nhiều chất béo không no và vitamin E. 
• Sung thì ngoài magiê còn đặc biệt chứa nhiều loại acid béo không no, chất xơ và protein.
• Rau lá xanh như cải xoong, rau muống và rau chân vịt ...chị em cũng nên ăn thường xuyên.
Tuy nhiên, việc bổ sung magie qua thực phẩm không phải là giải pháp duy nhất. Nếu cơ thể thiếu magiê nghiêm trọng, bạn có thể uống các loại thuốc chứa sự chỉ định của bác sĩ.
Axit béo Omega-3
Các thực phẩm giàu axit béo omega-3 bao gồm bơ, dầu ô liu, quả óc chó, hạt chia và các loại cá béo như cá hồi, cá thu,... Các loại thực phẩm này không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là cao huyết áp.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc ăn uống lành mạnh và cân bằng là chỉ một phần trong việc duy trì sức khỏe và cần kết hợp với việc tập luyện thể dục thường xuyên để có hiệu quả tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây