Các chất bổ sung Vitamin B12 có gây ra mụn trứng cá, gãy xương và ung thư phổi không?

- B12 là một loại vitamin rất quan trọng đối với sức khỏe. Những người không ăn động vật thường được khuyên nên bổ sung vitamin B12 qua thực phẩm tăng cường, tuy nhiên trước khi sử dụng, bạn nên biết những điều sau.
Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể. Nó giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào hồng cầu, giữ cho dây thần kinh khỏe mạnh và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Vitamin B12 cũng giúp tạo DNA và giữ cho các tế bào não hoạt động bình thường. 
Vitamin B12 đến từ nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt, cá và các sản phẩm từ sữa. Nó cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại đậu, ngũ cốc tăng cường và men dinh dưỡng. Hầu hết những người ăn một chế độ ăn uống cân bằng thì sẽ đều cung cấp đủ B12, tuy nhiên một số trường hợp ngoại lệ như người ăn chay sẽ cần có những biện pháp khác để bổ sung vitamin B12. 
1. Điều gì xảy ra nếu bạn không tiêu thụ đủ vitamin B12?
Nếu bạn không có đủ vitamin B12, cơ thể sẽ không thể tạo ra các tế bào mới để phát triển và tự sửa chữa những thương tổn đúng cách và do đó có thể dẫn đến thiếu máu ác tính, mệt mỏi và suy nhược. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ra các vấn đề về nhận thức như mất trí nhớ hoặc nhầm lẫn. 
Các triệu chứng của việc thiếu B12 có thể nhẹ hoặc nặng, tuy nhiên sau đây là một số dấu hiệu cảnh báo bạn có thể cần tăng lượng chất dinh dưỡng này: 
• Ngứa ran nhẹ ở bàn tay và bàn chân của bạn
• Mệt mỏi và suy nhược
• Mất trí nhớ hoặc nhầm lẫn
• Đau miệng hoặc lưỡi
• Lưỡi nhạt và trơn
• Mất thăng bằng và khả năng phối hợp
• Cảm thấy chóng mặt khi bạn đứng lên từ một vị trí ngồi
Các chất bổ sung Vitamin B12 có gây ra mụn trứng cá
2. Mối quan hệ giữa vitamin B12, mụn trứng cá, gãy xương và ung thư
Nếu bạn thường xuyên cập nhật tin tức về dinh dưỡng bạn có thể bắt gặp một số thông tin về vitamin B12 và những nguy cơ gây ra mụn trứng cá, gãy xương và thậm chí là ung thư phổi. Những điều này liệu có đúng không, hãy cùng tìm hiểu nhé. 
• Bổ sung Vitamin B12 có gây ra mụn không?
Vitamin B12 có thể gây ra mụn nhọt, nhưng thông thường, chỉ có thuốc tiêm mới gây ra nó. Nguyên nhân là do các mũi tiêm thường có liều lượng lớn 5.000 - 10.000 microgam mỗi tuần. Tuy vậy, chỉ có khoảng 1/10 người bị mụn trứng cá do tiêm vitamin B12. 
Mụn trứng cá xuất hiện là do Vitamin B12 điều chỉnh biểu hiện gen của vi khuẩn trên da, tuy nhiên nó là một điều không phổ biến và mụn nhọt cũng sẽ biến mất sau một thời gian ngừng sử dụng, do đó, bạn không cần quá lo lắng về việc này. 
Các chất bổ sung Vitamin B12 có gây ra mụn trứng cá 2
• Bổ sung vitamin B12 có làm tăng nguy cơ gãy xương không?
Điều này không hoàn toàn đúng. Vitamin B6 và B12 liều cao kết hợp với nhau có thể làm tăng nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ sau mãn kinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cho thấy đa phần đó là ảnh hưởng của vitamin B6. 
Do đó, nếu bạn bị loãng xương và đang dùng B6 và B12 cùng nhau, thì tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tăng liều. 
• Bổ sung B12 có làm tăng nguy cơ ung thư phổi không?
Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người đàn ông hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn, đặc biệt ở những người có tình trạng vitamin B12 cao. Nếu bạn không phải là người hút thuốc và chưa bao giờ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi, thì việc tăng mức vitamin B12 sẽ không làm tăng nguy cơ ung thư phổi. 
Các chất bổ sung Vitamin B12 có gây ra mụn trứng cá 3
Như vậy, mặc dù có một số nghiên cứu cho thấy rằng có thể có mối liên hệ giữa Vitamin B12 và mụn trứng cá, gãy xương và ung thư phổi, nhưng nó chỉ xảy ra trong một số trường hợp nhất định và khá ít gặp. Đối với những người theo chế độ ăn thuần chay, rủi ro do không bổ sung đủ vitamin B12 lớn hơn nhiều so với việc bổ sung vitamin B12, do đó, đừng lo lắng về tác dụng phụ của vitamin B12 với sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bổ sung bất kỳ một loại dưỡng chất nào, hãy kiểm tra sức khỏe và tham khảo ý kiến của bác sĩ xem đó có thực sự là loại vitamin cơ thể cần hay không. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây