5 Thực phẩm giúp trung hòa axit dạ dày

- Axit có vai trò rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn của chúng ta. Chính vì thế, mất cân bằng axit trong dạ dày có thể gây tổn thương dạ dày và thực quản.
Cơ thể của chúng ta cần một lượng nhất định axit để giúp tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, khi mức độ axit trong dạ dày quá cao, nó có thể gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, ợ nóng, khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn và nôn mửa. Một trong những biểu hiện của mất cân bằng  axit là đau dạ dày hay cảm giác nóng rát trong thực quản, thường xảy ra sau khi ăn hoặc khi nằm nghiêng, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.
Khi mức độ axit trong dạ dày quá cao, nó có thể gây ra các triệu chứng như đau dạ dày (ảnh)
Cách trung hòa axit trong dạ dày
Dạ dày cần được bảo vệ để đảm bảo quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường và axit trong dạ dày đóng vai trò quan trọng. Để có thể trung hòa được lượng axit trong dạ dày thì cần phải có một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý, đủ chất dinh dưỡng. 
Dinh dưỡng giúp bảo vệ dạ dày. Vì thế, ta nên ưu tiên thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây tươi và các loại ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và giảm thiểu sự cô đặc thức ăn trong dạ dày.
Ngoài ra, chất đạm cũng là một yếu tố quan trọng giúp bảo vệ dạ dày. Chúng ta nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm như thịt gà, thịt bò, cá, đậu và sữa chua, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều. Vitamin và khoáng chất cũng là những chất dinh dưỡng giúp bảo vệ dạ dày và nên bổ sung bằng cách ăn các loại rau xanh, trái cây tươi, hạt giống và các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Các loại thực phẩm có độ axit cao như cà phê, nước chanh, rượu và các loại đồ ăn nhanh nên ăn hạn chế để trung hòa axit trong dạ dày. 
Nên ưu tiên các thực phẩm nhiều chất xơ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt để trung hòa axit dạ dày
1. Các thực phẩm giúp trung hòa axit dạ dày
3.1. Rau cải xanh
Rau cải xanh là một trong những loại rau xanh giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Rau cải cũng chứa một lượng lớn kali, một chất khoáng có khả năng trung hòa axit trong dạ dày. Kali còn giúp tăng cường chức năng thần kinh và giảm thiểu tình trạng mệt mỏi. Bạn có thể sử dụng rau cải xanh để nấu canh, xào hoặc thêm vào các món salad.
5 Thực phẩm giúp trung hòa axit dạ dày 1
3.2. Chuối
Chuối chứa nhiều kali và đường tự nhiên, giúp trung hòa axit trong dạ dày. Chúng cũng chứa chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa và giảm thiểu các triệu chứng đau dạ dày. Chuối cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin B6, giúp cải thiện tâm trạng và giảm thiểu căng thẳng. Bạn có thể ăn chuối tươi hoặc dùng nó để làm bánh hoặc smoothie.
5 Thực phẩm giúp trung hòa axit dạ dày 2
3.3. Gừng
Gừng là một loại gia vị và thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nó có tính năng chống viêm và kháng khuẩn, giúp giảm thiểu việc tổn thương dạ dày. Nó cũng giúp kích thích tiêu hóa và tăng cường miễn dịch. Bạn có thể sử dụng gừng để nấu chè, xào hoặc thêm vào món canh.
5 Thực phẩm giúp trung hòa axit dạ dày 3
3.4. Sữa chua
Sữa chua là một loại thực phẩm có lợi cho dạ dày và thực quản. Nó chứa các chất kháng viêm và chất xơ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa. Ngoài ra, sữa chua cũng chứa các enzyme giúp tiêu hóa protein, đồng thời cung cấp canxi giúp xây dựng xương và răng.
5 Thực phẩm giúp trung hòa axit dạ dày 4
3.5. Các loại đậu
Các loại đậu như đậu tương, đậu đen và đậu xanh chứa chất xơ và chất đạm giúp hấp thu axit trong dạ dày. Điều này giúp giảm đau dạ dày và giúp trung hòa axit trong cơ thể.
5 Thực phẩm giúp trung hòa axit dạ dày 5
Việc duy trì cân bằng axit trong dạ dày là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của chúng ta. Các biện pháp để giảm mức độ axit trong dạ dày bao gồm tập trung ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, giảm tiêu thụ đồ uống có cồn, uống nhiều nước để giúp dạ dày giữ được độ ẩm và tránh ăn quá nhiều bữa ăn trong một lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và các thực phẩm nêu trên như rau cải xanh, chuối, gừng, sữa chua và các loại đậu để trung hòa axit dạ dày.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây