10 Thực phẩm bạn nên tránh nếu bị viêm khớp

- Chắc hẳn, những cơn đau nhức do viêm khớp gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Vậy, để kiểm soát và ngăn ngừa viêm khớp trầm trọng hơn, nên và không nên ăn những thực phẩm như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Mức độ viêm khớp của một người được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó, chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, thực phẩm giàu đường, chất béo, natri hoặc carbs đơn giản có thể gây viêm và làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp. Thay vào đó, hãy hướng đến một chế độ ăn nhiều rau, trái cây, omega-3 và ngũ cốc nguyên hạt để giúp giảm viêm khớp.
Cụ thể, sau đây là những thực phẩm bạn nên tránh nếu bị viêm khớp.
Thịt đỏ
Thịt đỏ chứa nhiều chất béo (đặc biệt là chất béo bão hòa) hơn so với thịt trắng và protein từ thực vật. Do đó, việc ăn thịt đỏ nhiều sẽ khiến mức độ viêm nhiễm gia tăng, từ đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sưng khớp và các triệu chứng viêm khớp.
Một nghiên cứu cho thấy rằng việc thay thế thịt đỏ bằng một khẩu phần thịt gà, cá, các loại đậu hoặc quả hạch thể giúp giảm viêm nhiễm tốt hơn.
10 Thực phẩm bạn nên tránh nếu bị viêm khớp 1
Sữa giàu chất béo
Sữa, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác có thể không tốt cho bệnh viêm khớp, tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng không tốt mà nó phụ thuộc vào lượng chất béo và đường có trong sản phẩm đó. 
Nói chung, nên tránh sữa béo và các sản phẩm có thêm đường khi bị viêm khớp bởi chúng có thể thúc đẩy các phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể, gây trầm trọng hơn các triệu chứng viêm khớp. 
Ngoài ra, nên lưu ý rằng một số sản phẩm từ sữa như sữa chua có chứa men vi sinh hoặc vi khuẩn có lợi hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh có thể làm giảm viêm. 
Axit béo Omega-6
Axit béo không bão hòa đa omega-6 dư thừa, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp. Do đó, hãy chú ý các nguồn chất béo omega-6 phổ biến sau nếu bạn đang gặp vấn đề về viêm khớp: đậu nành, ngô, hoa nghệ tây, hướng dương, dầu canola, quả hạch, … 
Hãy thử nấu ăn với dầu ô liu và ăn nhiều cá béo hơn như cá hồi, cá ngừ và cá tuyết bởi chúng chứa chất béo không bão hòa đơn có lợi cho cơ thể. 
10 Thực phẩm bạn nên tránh nếu bị viêm khớp 2
Muối
Cơ thể bạn cần natri trong muối cho nhiều chức năng, tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe: tăng việc xuất hiện chứng viêm và tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp.
Hãy tìm những thực phẩm có ít natri và không thêm muối hoặc thử tạo hương vị cho thức ăn của bằng các loại thảo mộc và gia vị khác chẳng hạn như tiêu xay, lá oregano, thì là, tỏi băm, …
Đồ uống có đường
Soda, nước ép trái cây, trà ngọt và các loại đồ uống ngọt khác thường chứa một lượng lớn đường. Cố gắng hạn chế tổng lượng đường ở mức 9 muỗng cà phê mỗi ngày hoặc hãy thử các phiên bản không đường của loại đồ uống bạn yêu thích để tránh việc dư thừa đường, dẫn đến thúc đẩy chứng viêm trong cơ thể. 
10 Thực phẩm bạn nên tránh nếu bị viêm khớp 3
Thực phẩm chiên
Thực phẩm chiên thường được nấu trong dầu có nhiều chất béo bão hòa và axit béo omega-6. Cả hai đều có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm gia tăng và gia tăng các triệu chứng viêm khớp.
Thực phẩm đóng hộp
Mặc dù thực phẩm đóng hộp không tốt, tuy nhiên bạn cũng không cần phải tránh xa tất cả các loại thực phẩm đóng hộp. Chỉ cần loại bỏ những loại có nhiều đường hoặc muối như cây đóng hộp, rau hộp, thịt hộp, … 
10 Thực phẩm bạn nên tránh nếu bị viêm khớp 4
Rượu bia
Một số loại rượu như rượu vang đỏ, có thể có đặc tính chống viêm vì chúng chứa chất chống oxy hóa. Trên thực tế, bạn chỉ nên uống không quá 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày là có thể giúp tăng cường sức khỏe khớp.7
Đối với các loại viêm khớp khác, như bệnh gút, rượu có thể làm bùng phát bệnh trầm trọng hơn, do đó nên tuyệt đối hạn chế uống rượu nếu bạn mắc những loại viêm khớp này. 
Carbohydrate tinh chế
Khi các loại ngũ cốc được chế biến thành bột trắng hoặc gạo trắng, hầu hết chất xơ và chất dinh dưỡng đều bị loại bỏ. Điều này khiến ngũ cốc trở thành một loại carbohydrate đơn giản, có nhiều khả năng làm tăng lượng đường trong máu và tăng tình trạng viêm nhiễm.
Cố gắng ăn nhiều carbohydrate phức tạp hơn như gạo lứt, hạt diêm mạch và ngũ cốc nguyên hạt thay vì những loại carbohydrate tinh chế.
Gluten
Gluten là một loại protein trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn không có gluten có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.
10 Thực phẩm bạn nên tránh nếu bị viêm khớp 5
Thực phẩm có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định trong mức độ viêm khớp mà bạn phải chịu đựng hàng ngày. Do đó, hãy nắm rõ những thực phẩm nên ăn, nên tránh nếu bạn bị viêm khớp để giúp việc kiểm soát các triệu chứng, các cơn đau được dễ dàng hơn. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây