Những lưu ý cha mẹ nhất định phải biết khi cho trẻ ăn bổ sung

13/11/2023 11:34 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Từ 6 tháng tuổi, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ ngoài sữa mẹ tăng cao, do đó, việc bổ sung chế độ ăn với các loại thực phẩm đa dạng và giàu dưỡng chất trở nên quan trọng để đáp ứng nhu cầu phát triển và tăng cường sức khỏe của trẻ.
Tập cho trẻ ăn với số lượng tăng dần
Khi bắt đầu đưa thêm thức ăn cho trẻ, quan trọng để hệ tiêu hóa của bé có thời gian để thích nghi với các loại thực phẩm mới. Việc tập ăn và học cách ăn cũng là quá trình quan trọng, nên từ từ tăng lượng thức ăn. 
Để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, ngoài bữa ăn chính, việc thêm bữa phụ là cần thiết. Bữa ăn phụ nên bao gồm các thực phẩm như sữa chua, sản phẩm từ sữa, bánh mỳ, bánh qui, mật ong, trái cây, bánh đậu xanh, khoai tây nấu chín. Cần chú ý rằng thực phẩm giàu đường, như kẹo, bánh quy và nước uống có đường không nên thay thế cho bữa ăn phụ.
Ngoài ra, để đảm bảo sự phát triển toàn diện, cần bổ sung thêm các loại thức ăn khác vào khẩu phần của trẻ, vì thức ăn chính không thể cung cấp đầy đủ mọi chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết.
Bữa ăn hàng ngày của trẻ cần đảm bảo đủ các nhóm thức ăn cơ bản và nhiều hơn nữa. Ngoài tinh bột, có một số thành phần khác cần được chú ý. Thức ăn từ nguồn động vật đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần hàng ngày của trẻ. Các loại rau xanh sẫm, củ và quả màu vàng cũng nên được bổ sung vào chế độ ăn. 
Những lưu ý cha mẹ nhất định phải biết khi cho trẻ ăn bổ sung 4
Nếu trẻ bị thiếu sắt và năng lượng, có thể thêm thức ăn chế biến sẵn chứa sắt. Nếu không, gia đình có thể cân nhắc cho trẻ uống bổ sung viên chứa sắt và các yếu tố vi lượng.
Thức ăn bổ sung cho trẻ hàng ngày nên có những đặc điểm sau: phải giàu năng lượng, protein, và chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C; đảm bảo an toàn và sạch sẽ (không chứa tác nhân gây bệnh, không có hóa chất độc hại, không có xương hay vật cứng có thể gây tổn thương cho trẻ); không quá nóng, cay, mặn và phù hợp với khẩu vị của trẻ; nên sẵn có ở địa phương, giá hợp lý và thuận tiện cho việc chuẩn bị và chế biến.
Cho trẻ ăn bổ sung đúng cách
Lượng và loại thức ăn cần điều chỉnh phù hợp với độ tuổi của trẻ. 
• Cho trẻ từ 6-8 tháng, có thể bổ sung bột đặc, thức ăn nghiền, 2-3 bữa chính, 1-2 bữa phụ, và tiếp tục bú mẹ thường xuyên. Khi bắt đầu tập ăn, nên bắt đầu từ 2-3 thìa 10ml và tăng dần lên đến 1/2 bát 250ml.
• Đối với trẻ từ 9-11 tháng, có thể ăn bột hoặc cháo, thức ăn thái hoặc nghiền nhỏ với 3-4 bữa chính, 1-2 bữa phụ, và vẫn giữ cho trẻ tiếp tục bú mẹ. 
• Trẻ từ 12-24 tháng có thể tham gia ăn chung với gia đình, thức ăn có thể thái nhỏ hoặc nghiền nếu cần, ăn 3-4 bữa chính và 1-2 bữa phụ, vẫn duy trì việc bú mẹ. 
Lượng thức ăn tính cho trẻ bú mẹ, và nếu trẻ không được bú mẹ, có thể thêm 1-2 cốc sữa 250ml/ngày và 1-2 bữa ăn/ngày, tăng dần theo độ tuổi của trẻ.
Tất cả các loại thức ăn đều mang lại năng lượng, nhưng không một loại thức ăn nào đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Do đó, việc đa dạng hóa và thay đổi giữa các loại thức ăn là quan trọng để đảm bảo trẻ nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
Những lưu ý cha mẹ nhất định phải biết khi cho trẻ ăn bổ sung 3
Đảm bảo trẻ nhận đủ lượng thức ăn bổ sung phù hợp với:
• Độ tuổi: cung cấp số bữa ăn bổ sung đủ cho mỗi ngày tùy thuộc vào lứa tuổi của trẻ; 
• Đảm bảo trẻ tiêu thụ đủ năng lượng hàng ngày theo yêu cầu của từng giai đoạn phát triển; 
• Bổ sung thức ăn giàu năng lượng và chất dinh dưỡng; 
• Đa dạng hóa khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ bằng cách cung cấp nhiều loại thức ăn khác nhau
• Đảm bảo đủ các thành phần từ 4 nhóm thức ăn cơ bản và hơn thế. Đồng thời, cần đưa vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ thức ăn giàu sắt và vitamin A; đồng thời, bao gồm cá và thịt, đặc biệt là thịt gia cầm, trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.
Những lưu ý cha mẹ nhất định phải biết khi cho trẻ ăn bổ sung 2
Độ đậm đặc của thức ăn bổ sung
Dạ dày của trẻ ở thời kỳ 8 tháng tuổi rất nhỏ, chỉ có khả năng chứa khoảng 200 ml mỗi bữa. Thức ăn lỏng và loãng có thể nhanh chóng chiếm đầy thể tích dạ dày khi trẻ chưa đủ năng lượng. Vì vậy, quan trọng để chú ý đến độ đậm đặc của thức ăn bổ sung cho trẻ.
Độ đậm đặc hợp lý của thức ăn bổ sung sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ và phù hợp với dung tích của dạ dày trẻ. Trong các nước phát triển, đậm độ năng lượng của thức ăn bổ sung thường là 2 kcal/1g, trong khi đó ở các nước đang phát triển chỉ là 1 kcal/1g, tạo ra tình trạng thiếu năng lượng kéo dài.
Trong giai đoạn chuyển từ sữa mẹ sang ăn bổ sung, thức ăn cho trẻ cần được điều chỉnh từ dạng lỏng sang dạng sền sệt và đặc dần. Bát bột nấu xong khi còn nóng sẽ ở dạng lỏng, nhưng khi nguội, nó sẽ trở nên đặc hơn. Việc thêm nước để điều chỉnh độ lỏng có thể làm giảm độ đậm đặc năng lượng, không đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng cho trẻ.
Khi nấu bột hoặc các loại lương thực khác, quan trọng để sử dụng ít nước và làm cho bột đặc hơn. Không nên nấu bột quá loãng để đảm bảo năng lượng cần thiết cho trẻ. Đối với ngũ cốc, việc rang trước khi xay thành bột giúp tăng độ hòa tan, và do đó chỉ cần ít nước khi nấu.
Những lưu ý cha mẹ nhất định phải biết khi cho trẻ ăn bổ sung 1
Các loại thực phẩm như đậu, đỗ, rau, thịt, và cá nên được nghiền hoặc băm nhỏ để trẻ có thể ăn toàn bộ thay vì chỉ ăn phần nước. Bổ sung thêm thức ăn giàu năng lượng và dinh dưỡng vào bột hoặc cháo có thể thực hiện bằng cách thêm một thìa sữa bột sau khi nấu, trộn bột đậu, đỗ với bột ngũ cốc, khuấy bột sệt với bột lạc hay vừng, hoặc thêm một thìa dầu ăn, mỡ, hoặc bơ.
Trộn bột vào các hạt nảy mầm như đậu xanh, ngô vàng, hoặc lúa giúp tăng độ hòa tan, làm bột trở nên lỏng hơn, giúp trẻ dễ ăn hết suất. Hạt nảy mầm cũng cung cấp thêm các vitamin và chất dinh dưỡng cho trẻ. Bổ sung 10% bột có thể làm tăng gấp 3 đến 4 lần lượng bột trong cùng một thể tích nước.
Dựa vào điều kiện và tình hình cụ thể của mỗi gia đình, có thể lựa chọn loại thức ăn thích hợp để thay thế trong nhóm thức ăn bổ sung cho trẻ. 
Ví dụ, nếu không có gạo, có thể thay thế bằng ngô hoặc khoai. Nếu không có thịt hoặc trứng, có thể thay thế bằng tôm, cua, hoặc cá. Trong trường hợp không có sữa bò, sữa đậu nành có thể là một lựa chọn thay thế. 
Nếu không có nguồn đạm động vật như thịt, trứng, sữa, tôm, cua, và cá, có thể thay thế bằng đạm thực vật như đậu tương, đậu xanh, đậu đen, vừng, hoặc lạc.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây