Cảnh báo về tác động của suy dinh dưỡng đối với trẻ em

25/05/2024 08:45 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Trong xã hội ngày nay, khi chúng ta được ngập tràn thông tin về dinh dưỡng và sức khỏe, vẫn còn nhiều cha mẹ không nhận ra sức ảnh hưởng lớn mà suy dinh dưỡng có thể gây ra cho con cái của họ.
Nhìn xa hơn, suy dinh dưỡng không chỉ là vấn đề của cá nhân hay gia đình mà còn là một vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới. Từ hậu quả ngắn hạn như suy dinh dưỡng cơ bản đến những tác động dài hạn như suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần và thể chất, việc hiểu rõ và chủ động phòng tránh suy dinh dưỡng là một phần quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cho con cái.
Hãy cùng nhau khám phá sâu hơn về những ảnh hưởng không lường trước của suy dinh dưỡng đối với trẻ em và tại sao cha mẹ cần nhận thức rõ về vấn đề này để bảo vệ sức khỏe và tương lai của con cái mình.
Phân loại suy dinh dưỡng trẻ em 
Suy dinh dưỡng ở trẻ em là một vấn đề quan trọng đang gây nhiều lo ngại trong cộng đồng y tế và xã hội. Việc phân loại suy dinh dưỡng thành 3 thể nhẹ cân, thể thấp còi và thể gầy còm giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tình trạng này và có những biện pháp can thiệp phù hợp.
Thể nhẹ cân là tình trạng khi trẻ có cân nặng thấp hơn so với mức tiêu chuẩn của trẻ cùng tuổi và giới, được xác định khi cân nặng thấp hơn với mức tiêu chuẩn của trẻ cùng tuổi và giới (dưới -2SD). Tình trạng này phản ánh sự thiếu dinh dưỡng kéo dài cũng như tình trạng thiếu dinh dưỡng tại thời điểm đánh giá.
Thể thấp còi là do tình trạng chậm tăng trưởng kéo dài dẫn đến trẻ không đạt được chiều cao cần có của một đứa trẻ cùng tuổi ở quần thể tham khảo, được xác định khi chiều cao thấp hơn với mức tiêu chuẩn của trẻ cùng tuổi và giới (dưới -2SD). Tình trạng này phản ánh sự chậm phát triển mạn tính, kéo dài từ trong quá khứ, có thể bắt đầu sớm từ giai đoạn bào thai do mẹ bị thiếu dinh dưỡng.
Thể gầy còm xảy ra khi chỉ tiêu cân nặng theo chiều cao của trẻ tụt xuống thấp đáng kể so với chỉ số nên có ở quần thể tham khảo, được xác định khi cân nặng theo chiều cao thấp hơn với mức tiêu chuẩn của trẻ cùng tuổi và giới (dưới -2SD). Tình trạng này phản ánh sự thiếu dinh dưỡng cấp tính do tình trạng không lên cân hoặc đang tụt cân.
Cảnh báo về tác động của suy dinh dưỡng đối với trẻ em 1
Suy dinh dưỡng có thể xảy ra do thiếu cung cấp dinh dưỡng, tăng tiêu hao dưỡng chất hoặc cả hai. Thiếu cung cấp có thể do không cung cấp đủ lượng thực phẩm, trẻ biếng ăn, chế độ ăn nghèo nàn, thiếu năng lượng và dưỡng chất. Trong khi đó, tăng tiêu hao có thể do trẻ bị bệnh, rối loạn tiêu hóa - hấp thu, nhiễm ký sinh trùng đường ruột, thất thoát chất dinh dưỡng do bệnh lý.
Để giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em, cần có sự can thiệp kịp thời và hiệu quả từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và người chăm sóc trẻ. Việc tăng cường kiến thức về dinh dưỡng cho người chăm sóc trẻ, đảm bảo cung cấp đủ lượng thực phẩm và chế độ ăn phù hợp, cũng như theo dõi sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng của trẻ là rất quan trọng.
Ngoài ra, việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa bệnh tật, giám sát sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ sẽ giúp ngăn chặn tình trạng suy dinh dưỡng từ khi trẻ còn ở giai đoạn phát triển. Đồng thời, việc điều trị kịp thời các bệnh lý liên quan đến suy dinh dưỡng cũng rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng này.
Suy dinh dưỡng có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ em và cả cơ thể lẫn tinh thần. Dưới đây là một số hệ lụy phổ biến của suy dinh dưỡng:
Tăng nguy cơ mắc bệnh: Trẻ em suy dinh dưỡng thường có hệ miễn dịch yếu và dễ bị nhiễm các bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh, tiêu chảy, và các bệnh nhiễm trùng khác.
Tác động đến sự phát triển thể chất: Suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, gây ra tăng trưởng kém và yếu kém cơ bắp, cũng như gây ra tình trạng suy dinh dưỡng thể chất.
Kém hấp thụ và sử dụng chất dinh dưỡng: Trẻ em suy dinh dưỡng thường không hấp thụ và sử dụng chất dinh dưỡng từ thức ăn một cách hiệu quả, dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.
Tác động đến sự phát triển tinh thần: Suy dinh dưỡng cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần của trẻ, gây ra tình trạng chậm phát triển về trí tuệ và khả năng học hỏi.
Gây ra các vấn đề sức khỏe dài hạn: Suy dinh dưỡng ở tuổi thơ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe dài hạn như béo phì, tiểu đường, và bệnh tim mạch trong tương lai.
Ảnh hưởng đến khả năng học tập và hoạt động hàng ngày: Trẻ em suy dinh dưỡng thường có khả năng tập trung kém, gặp khó khăn trong việc học tập và tham gia vào các hoạt động hàng ngày.
Vì thế, việc áp dụng các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, khỏe mạnh và thông minh hơn. 
1. Cho trẻ bú mẹ ngay sau sinh, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu:
Sữa mẹ luôn là thức ăn đầu đời hoàn hảo nhất cho trẻ sơ sinh và là thức ăn tốt, được trẻ chấp nhận trong giai đoạn sau. Sữa mẹ ngoài cung cấp chất dinh dưỡng còn cung cấp các yếu tố chống lại bệnh tật, bảo vệ trẻ khỏi các bệnh lý nhiễm trùng.
2. Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ bằng bữa ăn hợp lý:
Tập cho trẻ ăn dặm khi bắt đầu 6 tháng tuổi. Cho trẻ ăn đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng (bột đường, đạm, béo), không kiêng khem, có thể duy trì sữa mẹ trong thời gian dưới 2 tuổi. Nếu không có sữa mẹ đủ, lựa chọn loại sữa thay thế phù hợp.
Cảnh báo về tác động của suy dinh dưỡng đối với trẻ em 2
3. Vệ sinh an toàn thực phẩm:
Là vấn đề quan trọng hàng đầu trong việc bảo vệ trẻ tránh các bệnh nhiễm trùng đường ruột, giun sán... Chọn lựa thực phẩm tươi cho trẻ, tránh bảo quản dài ngày, trừ trường hợp có tủ cấp đông đúng quy cách, hạn chế cho trẻ dùng các thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, nấu nướng thức ăn chín kỹ.
4. Vệ sinh môi trường - vệ sinh cá nhân cho trẻ và người chăm sóc trẻ:
Việc bảo đảm vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân cho trẻ và người chăm sóc trẻ là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.
5. Theo dõi biểu đồ tăng trưởng cho trẻ hàng tháng:
Nhằm phát hiện sớm tình trạng suy dinh dưỡng hoặc các nguy cơ nếu có và can thiệp sớm. Việc theo dõi biểu đồ tăng trưởng giúp cha mẹ có cái nhìn tổng quan về sự phát triển của trẻ và kịp thời phát hiện các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng.
6. Ngừa và trị bệnh:
Điều trị triệt để các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp, tiêu chảy... không lạm dụng kháng sinh mà chỉ dùng kháng sinh đúng chỉ định, đủ liều, đủ thời gian, chăm sóc dinh duỡng tích cực trong thời gian bệnh và phục hồi dinh dưỡng sau thời gian bệnh.
7. Tẩy giun định kỳ mỗi 6 tháng cho trẻ từ 2 tuổi:
Việc tẩy giun định kỳ giúp loại bỏ các loại ký sinh trùng gây hại trong cơ thể của trẻ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh.
Cảnh báo về tác động của suy dinh dưỡng đối với trẻ em 3
8. Khuyến khích trẻ tập thể dục thường xuyên:
Tập thể dục sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường và bài tiết chất độc không mong muốn ra khỏi cơ thể. Nếu trẻ không thích tập thể dục, bạn có thể tổ chức một số trò chơi vui nhộn hoặc đưa trẻ đi bơi, đạp xe.
Trên đây là những điểm cần lưu ý để phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Việc áp dụng các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng này sẽ giúp cha mẹ yên tâm hơn trong việc chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho con cái.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây