Các loại thảo mộc và trà thảo dược cần tránh khi cho con bú

23/05/2023 12:31 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Mặc dù sau khi sinh con, việc ăn uống của mẹ đã trở nên tự do hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trong quá trình cho con bú, mẹ vẫn cần phải chú ý đến một số loại trà hay thảo dược bởi chúng có thể chứa các chất không an toàn cho mẹ và bé.
Một số phụ nữ mang thai sau khi sinh có thể muốn dùng các loại trà thảo dược để điều trị một số vấn đề sau khi mang thai. Tuy nhiên, không phải loại thảo mộc nào cũng có thể sử dụng được. Do đó, nếu mẹ muốn dùng bất kỳ loại thảo mộc, tinh dầu hoặc uống trà thảo dược nào khi đang cho con bú (bao gồm cả những loại nhằm tăng nguồn sữa), hãy chọn loại trà cẩn thận, kiểm tra nhãn thành phần và hạn chế lượng trà thảo mộc cụ thể tiêu thụ hàng ngày. 
1. Có an toàn khi dùng thảo dược khi đang cho con bú không?
Các loại thảo mộc và các sản phẩm thảo dược mặc dù có chiết xuất tự nhiên, nhưng không phải lúc nào cũng can toàn bởi một số loại thảo dược có dược tính mạnh, nếu không biết cách sử dụng có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể.
Đặc biệt, với phụ nữ đang cho con bú, cũng như dược phẩm, thảo mộc có thể đi vào sữa mẹ và có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của con. Ví dụ, các loại thảo mộc như cỏ cà ri và thì thường xuyên được sử dụng để tăng nguồn sữa, nhưng có rất ít dữ liệu cho thấy chúng an toàn (hoặc hiệu quả) đối với các bà mẹ đang cho con bú và trẻ sơ sinh.
Ngoài ra, hầu hết các loại thảo mộc cũng được sử dụng để nêm thức ăn như thìa là, hương thảo và rau mùi, chúng đều có thể đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày với số lượng vừa phải. Nhưng một số loại khác như cây xô thơm, có thể gây ra vấn đề nếu tiêu thụ chúng với số lượng lớn hoặc cô đặc như dùng làm thuốc hoặc trà.
Do đó, nếu mẹ muốn dùng thảo mộc trong khi cho con bú, hãy đảm bảo được sự cho phép từ bác sĩ để xác định loại thảo mộc nào là chất lượng và cung cấp hướng dẫn về liều lượng an toàn, cảnh báo cho mẹ. 
2. Các loại thảo mộc cần tránh khi cho con bú
• Một số thảo mộc nên tránh
Một số loại thảo mộc sau đây có thể can thiệp vào việc tiết sữa của mẹ và một số có thể gây hại cho cơ thể mẹ hoặc em bé:
Nha đam, cây hồi, xương cựa, cohosh xanh, cohosh đen, cây hắc mai, lá chân vịt, hoa chuông, cây ma hoàng, nhân sâm, rễ cây cam thảo, vỏ cây tro gai, cỏ ba lá đỏ, rễ đại hoàng, 
Các loại thảo mộc và trà thảo dược cần tránh khi cho con bú 1
• Một số thảo mộc cần cẩn thận khi sử dụng
Một số loại thảo mộc sau đây được gọi là galactagogues (thường được sử dụng để tăng sản xuất sữa), nhưng hầu hết chưa được khoa học chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả: 
Cây nham lê, cam đắng, cây lưu ly, móng vuốt mèo, hoa cúc, rau mùi, bồ công anh, móng vuốt của quỷ, bạch đàn, hạt cây thì là, cây thảo linh lăng, gừng, bạch quả, táo gai, đuôi ngựa, hoa oải hương, cây kế sữa, ngải cứu, rau kinh giới, cây tầm ma, nghệ, cây nữ lang, vervain (còn gọi là cỏ roi ngựa), …
Các loại thảo mộc và trà thảo dược cần tránh khi cho con bú 2
3. Các loại trà cần tránh khi cho con bú
Các loại trà có chứa bất kỳ loại thảo mộc nào được đề cập ở trên có thể không an toàn khi cho con bú, bao gồm trà hoa cúc, echinacea và gừng; và các loại trà có cây nữ lang, cây xô thơm, hồi, nhân sâm, hoa chuông, hoa oải hương, rễ cam thảo, hoa lạc tiên, cỏ ba lá đỏ, … 
Các loại thảo mộc và trà thảo dược cần tránh khi cho con bú 3
4. Một số hướng dẫn chung về việc uống trà khi đang cho con bú
• Chọn trà cẩn thận
Nếu mẹ đang muốn sử dụng trà, hãy đảm bảo rằng tất cả các thành phần đều an toàn để sử dụng trong thời kỳ cho con bú. Sử dụng các nhãn hiệu đáng tin cậy và xem xét tất cả các thành phần để bạn biết được lợi ích và tác dụng phụ của từng thành phần.
• Hạn chế các loại có caffein
Em bé bú mẹ sẽ nhận được một số caffeine trong sữa mẹ, vì vậy hãy hạn chế uống các loại trà có chứa caffeine như trà xanh và trà đen. Còn lại, hầu hết các loại trà thảo dược không chứa caffein. 
• Hạn chế liều lượng
Hạn chế uống các loại trà thảo dược, ngay cả những loại trà an toàn, chỉ một hoặc hai cốc mỗi ngày. Thay đổi các loại trà uống hàng ngày để tránh sử dụng quá nhiều một loại thảo mộc cụ thể mà cơ thể mẹ và con tiêu thụ.
• Chỉ nên sử dụng khi có sự giám sát của bác sĩ
Các loại trà được bán để kích thích tiết sữa nói chung là an toàn để mẹ sử dụng khi đang cho con bú (trừ khi mẹ gặp vấn đề về dư thừa sữa mẹ). Tuy nhiên, hãy kiểm tra với bác sĩ trước uống bất kỳ loại trà thảo mộc nào.
5. Tinh dầu cần tránh khi cho con bú
Tinh dầu được chưng cất hoặc hoàn thiện từ các bộ phận của cây. Do đó, chúng rất mạnh, mạnh hơn nhiều so với bản thân cây hoặc trà thảo dược làm từ cây. Vì vậy, mẹ nên lưu ý chỉ sử dụng các loại tinh dầu mà bạn biết chắc chắn là an toàn trong thời gian cho con bú.
Một số loại tinh dầu cần tránh: Húng quế, cam bergamot, rau kinh giới, nhục đậu khấu, mùi tây, cây cúc ngải, cây ngải, …
Các loại thảo mộc và trà thảo dược cần tránh khi cho con bú 4
Trên đây là một số lưu ý về việc sử dụng thảo dược và các sản phẩm chứa các loại thảo mộc trong quá trình cho con bú. Bởi sữa mẹ vẫn là nguồn nuôi dưỡng chính cho con, do đó, mẹ vẫn nên hết sức cẩn thận với bất kỳ loại thực phẩm nào mình sử dụng trong giai đoạn này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây