5 loại thực phẩm là thủ phạm gây ra chứng hăm tã của bé

16/06/2023 11:48 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Hăm tã ở trẻ sơ sinh là một vấn đề rất phổ biến và gây khó chịu cho trẻ nhỏ. Nó khiến vùng da trong tã của bé bị kích ứng, mẩn đỏ, gây ra bởi việc da của trẻ tiếp xúc với ẩm ướt trong thời gian dài.
Mặc dù hầu hết các yếu tố góp phần gây hăm tã ở trẻ sơ sinh đều do các yếu tố môi trường gây ra như tăng độ ẩm, thay tã không thường xuyên và tiếp xúc lâu với nước tiểu hoặc phân, nhưng một số loại thức ăn cũng có thể là nguyên nhân khiến bé bị hăm tã. 
1. Chế độ ăn uống có thể gây ra hăm tã ở em bé như thế nào?
Khi em bé lớn lên, chế độ ăn uống của chúng thay đổi chủ yếu từ sữa mẹ sang thức ăn dặm và rắn. Vì hệ thống tiêu hóa của con nhỏ vẫn đang phát triển nên việc thay đổi chế độ ăn uống có thể gây ra những thay đổi về độ pH trong phân và hệ vi sinh vật đường ruột của chúng, dẫn đến việc đi tiểu hay đi ngoài thường xuyên, gây ra hăm tã, viêm da bé. 
Mặc dù quá trình chuyển đổi từ sữa mẹ sang sữa công thức và thức ăn đặc có thể gây ra một số vấn đề trên da bé nhưng chúng sẽ giảm dần theo thời gian. 
2. Thực phẩm có thể gây hăm tã
Một số loại thực phẩm có tính axit có thể gây ra tình trạng không dung nạp trong ruột của bé, là nguyên nhân gây ra chứng hăm tã. 
• Sữa bò
Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa bò vì nó có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa của trẻ. Em bé sau 1 tuổi có thể dùng sữa nguyên chất và sữa bò, nhưng cũng có khả năng một số em bé nhạy cảm với protein sữa trong sữa bò.
5 loại thực phẩm là thủ phạm gây ra chứng hăm tã của bé 1
• Trái cây có múi
Trái cây họ cam quýt có chứa axit citric có thể gây kích ứng dạ dày của trẻ. Nếu con đang bị hăm tã tái phát, mẹ nên tránh cho bé ăn trái cây họ cam quýt như cam, chanh, chanh vàng, bưởi và nước ép của chúng.
5 loại thực phẩm là thủ phạm gây ra chứng hăm tã của bé 2
• Cà chua và các món ăn làm từ cà chua
Cà chua có chứa axit oxalic, cũng có thể gây ra rắc rối cho hệ tiêu hóa nhạy cảm của bé. Để khắc phục tình trạng hăm tã do đi ngoài phân lỏng thường xuyên, bạn có thể loại bỏ cà chua và các món ăn có chứa cà chua khỏi chế độ ăn của bé. 
5 loại thực phẩm là thủ phạm gây ra chứng hăm tã của bé 3
• Quả mọng
Một số loại quả mọng, như anh đào, dâu tây và việt quất, có chứa axit citric và malic, sucrose và glucose. Mẹ có thể thử loại bỏ những thứ này khỏi chế độ ăn của bé và xem liệu nó có tạo ra sự khác biệt nào đối với chứng hăm tã hay không.
5 loại thực phẩm là thủ phạm gây ra chứng hăm tã của bé 4
• Trái cây chua
Trái cây chua, chẳng hạn như bưởi, mận và dứa, có tính axit và có vị chua. Không phải tất cả các loại trái cây có tính axit đều có thể gây ra các vấn đề về dạ dày của bé. Do đó, mẹ có thể vẫn cho bé ăn nhưng với một liều lượng ít và vừa phải. 
5 loại thực phẩm là thủ phạm gây ra chứng hăm tã của bé 5
Có lẽ, ba mẹ sẽ lo lắng rằng nếu tránh nhiều loại thực phẩm có lợi cho trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, không cần tránh hết mà khi giới thiệu thức ăn đặc mới cho bé, hãy thử từng loại thức ăn một cách từ từ và theo dõi phản ứng tiêu hóa của bé. Điều này sẽ giúp mẹ tìm ra chính xác những gì phù hợp nhất cho bé con của mình. 
Ngoài ra, để ngăn ngừa hăm tã, bên cạnh việc tránh những thực phẩm này, điều quan trọng là phải giữ vệ sinh thật tốt, kiểm tra tã thường xuyên và ba mẹ cũng nên đầu tư cho em bé một loại tã mềm mại, siêu thấm hút, có thể hút ẩm nhanh chóng và không làm xáo trộn độ pH trên da bé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây