Cách chữa ho và viêm họng từ các loại thảo dược

- Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi công nghệ y tế phát triển mạnh mẽ thì những bài thuốc dân gian truyền miệng vẫn luôn tồn tại và được sử dụng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong số đó, các biện pháp trị ho bằng các bài thuốc dân gian đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người, đặc biệt là đối với các bà mẹ.
Ho là một triệu chứng rất phổ biến và gây khó chịu cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Việc sử dụng các loại gia vị tự nhiên như gừng, tỏi, lá hẹ... có thể giúp giảm bớt cơn ho một cách hiệu quả. Dưới đây là một số bài thuốc trị ho từ các loại gia vị tự nhiên có thể áp dụng tại nhà:
1. Gừng
Gừng được coi là một loại gia vị có tác dụng trị ho rất tốt. Để chuẩn bị bài thuốc từ gừng, bạn có thể rửa sạch gừng, nướng nguyên vỏ cho gừng cháy xém. Sau đó lột sạch vỏ, giã nhuyễn và ép cho ra nước, cho thêm một ít mật ong, nước gừng để uống. Bã gừng cũng có thể được sử dụng để ngậm để dịu bớt cơn ho. 
Để tăng hiệu quả của bài thuốc, mỗi lần uống, nên hâm ấm lại nước gừng hoặc cũng có thể làm một lần với số lượng lớn và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, dùng dần.
Cách chữa ho và viêm họng từ các loại thảo dược 1
2. Tỏi
Tỏi cũng là một loại gia vị có tác dụng chữa ho rất hiệu quả. Để chuẩn bị bài thuốc từ tỏi, lấy 4 – 5 nhánh tỏi, đập dập, trộn đều mật ong, đem hấp cách thủy, tới khi ngửi thấy mùi tỏi hăng hắc là được (không cần để tỏi quá nhừ). 
Nên để nguội, uống 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 1 – 2 thìa cà phê.
Cách chữa ho và viêm họng từ các loại thảo dược 2
3. Lá hẹ
Lá hẹ kết hợp với mật ong, đường phèn cũng được coi là vị thuốc chữa ho hiệu quả. Trong lá hẹ không có độc tính, dùng rất đơn giản. 
Lấy 1 nắm nhỏ lá hẹ và đường phèn hấp cách thủy rồi chắt lấy nước uống để tiêu đờm, làm dịu cơn ho. Nếu không có lá hẹ, có thể dùng các nguyên liệu khác như: cách hoa hồng bạch, hoa khế, lá tía tô, hoa hành…
Cách chữa ho và viêm họng từ các loại thảo dược 3
>>> Mẹo nhỏ trị ho tại nhà không dùng thuốc
>>> 5 cách tự nhiên chữa ho cho bé yêu
>>> Mách bạn mẹo chữa ho không phụ thuộc vào thuốc
4. Quả và lá chanh
Quả chanh tươi chứa nhiều vitamin C và axit citric, có khả năng tạo ra một dung dịch có tác dụng sát khuẩn. Để tận dụng hiệu quả của quả chanh, hãy ngâm quả vào nước muối pha loãng khoảng 15 phút, sau đó nướng trong lò vi sóng.
Sau khi nướng, quả chanh sẽ tạo ra một dung dịch có khả năng sát khuẩn. Để tăng cường tác dụng, pha thêm một chút mật ong vào dung dịch này để giúp làm ấm phổi, giảm ho và bớt khản tiếng.
Ngoài ra, lá chanh cũng là một loại thảo dược có tác dụng chữa ho. Sắc lá chanh với gừng tươi để tạo ra nước sắc có khả năng giảm ho đặc biệt hiệu quả đối với những trường hợp ho lâu ngày không khỏi.
Cách chữa ho và viêm họng từ các loại thảo dược 4
5. Rau diếp cá
Rau diếp cá là một loại thảo dược có tác dụng kháng viêm trực tiếp trên họng và amidan. Để sử dụng rau diếp cá để chữa ho và viêm họng, giã nhuyễn rau diếp cá, đun cùng nước vo gạo khoảng 20 – 30 phút. Sau khi nguội, thêm một chút đường để dễ uống.
Cách chữa ho và viêm họng từ các loại thảo dược 5
6. Lá húng chanh
Lá húng chanh chứa tinh dầu, trong đó thành phần chủ yếu là carvacrol có tác dụng ức chế mạnh các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp. Trong y học cổ truyền, lá húng chanh được sử dụng để phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, chữa ho, viêm họng, cảm cúm, hen suyễn, sốt…
Cách chữa ho và viêm họng từ các loại thảo dược 6
Để sử dụng lá húng chanh trong việc chữa ho, rửa sạch lá húng chanh và cho vào máy xay sinh tố để nhuyễn. Sau đó, thêm lượng đường phèn vừa đủ và hấp cách thủy khoảng 20 phút. Dung dịch này có thể được sử dụng cho trẻ em uống liên tục 1-2 lần/ngày để giúp giảm ho.
Trên đây là một số cách sử dụng các loại thảo dược chữa ho và viêm họng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh.

  Ý kiến bạn đọc

  • Phuong Uyen
    Phuong Uyen Húng chanh hiêu quả đấy. Đỡ phải dùng kháng sih, nhátaf trẻ con ấy. Chứ hơi tí nốc ksinh thì sau này chữa mệt
    10/03/2024 15:52

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây