Trà thảo mộc dưỡng sinh: Giải pháp thanh mát cho ngày hè

- Mùa hè với thời tiết oi bức và nhiệt độ cao thường khiến cơ thể dễ bị mất nước và mệt mỏi. Để giữ gìn sức khỏe và duy trì năng lượng trong những ngày hè nóng nực, việc tìm đến những loại thức uống thanh nhiệt là một lựa chọn thông minh.
Trong số đó, trà dưỡng sinh không chỉ giúp giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với các nguyên liệu từ thảo mộc tự nhiên, trà dưỡng sinh có tác dụng thanh lọc cơ thể, giảm căng thẳng và tăng cường sức đề kháng.
Thanh can trà giải nhiệt mùa nóng
Trà giải nhiệt là một trong những phương pháp hữu ích để giảm nhiệt độ cơ thể trong mùa hè nóng nực. Với thành phần được kết hợp một cách khoa học từ các loại thảo dược tự nhiên, trà giải nhiệt không chỉ mang lại cảm giác sảng khoái mà còn có những tác dụng hỗ trợ sức khỏe đáng kể.
Thành phần của trà giải nhiệt bao gồm quyết minh tử, la hán, cúc hoa, táo đỏ, kỷ tử ninh hạ (câu kỷ tử), và bạc hà. Mỗi thành phần đều có công dụng riêng biệt và khi kết hợp với nhau tạo nên một sản phẩm có tác dụng thanh can minh mục và giảm nhiệt hiệu quả.
Quyết minh tử, một loại thảo dược phổ biến trong y học cổ truyền, được sử dụng để giảm nhiệt và thanh nhiệt. 
La hán và cúc hoa cũng có tác dụng giảm nhiệt, giúp cơ thể cảm thấy mát mẻ hơn trong những ngày nắng nóng. 
Táo đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin, giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. 
Trà thảo mộc dưỡng sinh 1
Kỷ tử ninh hạ (câu kỷ tử) có tác dụng tăng cường thị lực và làm dịu mắt. Bạc hà giúp làm mát cơ thể và có tác dụng giảm đau.
Công năng chính của trà giải nhiệt là thanh can minh mục và giảm nhiệt. Đối với những người hay bị bốc hỏa, dễ cáu gắt, stress, người tăng huyết áp, mắt hoa đầu váng, trà giải nhiệt có thể giúp cân bằng cảm xúc và giảm căng thẳng. 
Trà giải nhiệt cũng có tác dụng tăng cường thị lực cho những người hay sử dụng máy tính, điện thoại thông minh (smart phone), thường xuyên bị mỏi mắt, nhìn kém.
Ngoài ra, trà giải nhiệt cũng giúp giảm nhiệt độ cơ thể, làm mát da và giúp cơ thể thoải mái hơn trong những ngày nắng nóng. Đặc biệt, với những người hay phải sử dụng rượu bia, thường xuyên thức khuya, stress, áp lực công việc, trà giải nhiệt cũng là lựa chọn phù hợp để duy trì sức khỏe và cân bằng cơ thể.
Cách sử dụng trà giải nhiệt cũng rất đơn giản. Chỉ cần tráng trà bằng nước đun sôi trong 15 giây sau đó gạn bỏ nước. Sau đó, thêm 700ml – 1 lít nước sôi và đợi khoảng 10 - 15 phút là có thể dùng được. Trà hãm càng lâu càng thơm ngon và đậm vị.
Trà nhân trần, la hán
Trà nhân trần, la hán là một loại trà được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên như nhân trần, la hán, cúc hoa, quyết minh tử, trần bì và táo đỏ. Với thành phần đa dạng và giàu chất dinh dưỡng, trà nhân trần, la hán mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Thành phần của trà nhân trần, la hán bao gồm:
- Nhân trần: 06g
- La hán: ⅓ quả
- Cúc hoa: 3 - 5 nụ
- Quyết minh tử: 06g
- Trần bì: 03g
- Táo đỏ: 02 quả
Trà thảo mộc dưỡng sinh 2
Trà nhân trần, la hán có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp làm mát cơ thể. Loại trà này rất thích hợp với người hay bị bốc hỏa, nóng trong người, hay bị nổi mụn, nhọt, nhiệt miệng. 
Trà cũng hỗ trợ tăng cường chức năng thải độc ở gan, giúp người sử dụng cảm thấy sảng khoái và khỏe mạnh hơn. Đối với người mắc viêm gan do virus gây vàng da, mệt mỏi, chán ăn, trà nhân trần, la hán cũng có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng sức khỏe. 
Để pha trà nhân trần, la hán, bạn có thể thực hiện các bước sau:
1. Tráng trà bằng nước đun sôi trong khoảng 15 giây.
2. Sau đó, gạn bỏ nước.
3. Thêm 700ml – 1 lít nước sôi và đợi khoảng 10 - 15 phút là có thể dùng được.
Lưu ý rằng, trà hãm càng lâu càng thơm ngon và đậm vị.
Trà bí đao, hạt chia
Với thành phần giàu dinh dưỡng và tác dụng tốt cho sức khỏe, trà bí đao, hạt chia đã trở thành một lựa chọn phổ biến trong việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày.
Thành phần chính của trà bí đao, hạt chia bao gồm bí đao khô, cúc hoa, hạt chia, kỷ tử, lá dứa và táo đỏ. 
Bí đao được biết đến với tác dụng thanh nhiệt, giải độc và mát gan. 
Cúc hoa có tác dụng giải độc và thanh nhiệt. 
Hạt chia cải thiện làn da, tốt cho tiêu hóa và tim mạch. 
Kỷ tử và lá dứa cũng có tác dụng giải độc và thanh nhiệt. 
Táo đỏ giàu chất chống oxy hóa và vitamin C.
Trà thảo mộc dưỡng sinh 3
Tác dụng của trà bí đao, hạt chia là thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, bổ thận và an thần. Đây là một loại thức uống rất tốt cho sức khỏe tổng thể và cũng có tác dụng làm đẹp da.
Cách sử dụng trà bí đao, hạt chia rất đơn giản. Đầu tiên, tráng trà bằng nước đun sôi trong khoảng 15 giây, sau đó gạn bỏ nước. Tiếp theo, chỉ cần thêm 700ml – 1 lít nước sôi và đợi khoảng 10 - 15 phút là có thể dùng được. 
Trà sẽ trở nên thơm ngon và đậm vị hơn nếu bạn hãm càng lâu. Bạn cũng có thể thêm đá hoặc để ngăn mát trong tủ lạnh.
Trà gạo lứt, đậu đen
Trà gạo lứt và đậu đen là một trong những loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ sau khi sinh. 
Thành phần chính của trà gạo lứt và đậu đen bao gồm 15g đậu đen sao và 15g gạo lứt sao. Hai thành phần này kết hợp tạo nên một thức uống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, dưỡng can thận và thức uống lợi sữa.
Theo kinh nghiệm dân gian, nước gạo lứt có rất nhiều lợi ích tuyệt vời với phụ nữ sau sinh. Nước gạo lứt giúp mẹ có làn da mịn màng, nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn và còn lợi sữa cho mẹ nữa. Đặc biệt, trà gạo lứt và đậu đen rất thích hợp dùng trong thai kỳ với cơ thể thường xuyên "nóng trong" của mẹ bầu.
Trà thảo mộc dưỡng sinh 4
Đậu đen có vị ngọt, nhạt và tính mát. Theo quan điểm y học cổ truyền, đậu đen có tác dụng bổ âm, thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết lợi thủy. Đậu đen được sử dụng để chữa can thận âm hư, mắt yếu, phù thũng, nhiệt độc và người khô nóng.
Cách sử dụng trà gạo lứt và đậu đen rất đơn giản. Đầu tiên, tráng trà bằng nước đun sôi trong khoảng 15 giây, sau đó gạn bỏ nước. Tiếp theo, thêm 700ml – 1 lít nước sôi và đợi khoảng 10 - 15 phút là có thể sử dụng được. Trà hãm càng lâu càng thơm ngon và đậm vị.
Với những công thức trà dưỡng sinh giải nhiệt đơn giản nhưng hiệu quả, bạn không chỉ cung cấp nước cho cơ thể mà còn cung cấp các dưỡng chất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Hãy thường xuyên thưởng thức những ly trà mát lạnh này trong mùa hè để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, sảng khoái và đầy năng lượng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây