“Quả hạnh phúc” là gì? Tại sao lại làm giảm mỡ máu?

16/01/2024 17:49 | Cây thuốc quý quanh ta
- Lựu được các nhà khoa học có tác dụng hạ đường huyết, chống mỡ máu, béo phì, theo một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên tạp chí khoa học Nutrients.
Các nhà khoa học đến từ Đại học Sultan Moulay Slimane (Morocco) và Đại học Sherbrooke (Canada) đã nghiên cứu thí nghiệm trên chuột và chứng minh rằng, các vấn đề chuyển hóa như rối loạn lipid máu (hay được biết đến với tên gọi dân gian là mỡ máu cao hoặc máu nhiễm mỡ), cũng như tăng đường huyết có thể giảm đi bằng cách ăn quả lựu, hoặc dầu từ lựu.
Quả lựu là loại trái cây ăn được cả hạt và tất cả các chất dinh dưỡng có lợi được chứng minh tồn tại trong mọi phần của quả lựu. Theo thông tin từ News-Medical, sau một thời gian bổ sung, sức khỏe của các con chuột thí nghiệm đã có sự cải thiện đáng kể. 
Đặc biệt, tình trạng mỡ máu và đường huyết đã có chuyển biến tốt; chỉ số lipid máu như nồng độ cholesterol toàn phần, cholesterol LDL (xấu), triglyceride đã giảm đáng kể.
Quả hạnh phúc 3
Sự cải thiện này không chỉ làm giảm tình trạng "rối loạn chuyển hóa" mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 thông qua việc kiểm soát đường huyết. Hơn nữa, ăn lựu cũng được cho là mang lại lợi ích trong việc giảm béo phì và củng cố sức khỏe tim mạch.
Vì sao lựu có thể hạ mỡ máu, đường huyết, phòng tiểu đường?
Lựu giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lựu có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cả khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị mỡ máu, hạ đường huyết và tiểu đường. 
Những hiệu quả tuyệt vời này được ghi nhận chủ yếu nhờ vào hợp chất polyphenol trong quả lựu. Các polyphenol này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm khả năng kháng insulin, cải thiện cân bằng nồng độ cytokine, hỗ trợ chống lại stress oxy hóa, đồng thời ngăn chặn tăng huyết áp và nguy cơ tổn thương mạch máu. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp cải thiện cơ chế chuyển hóa, tạo nên một loạt các lợi ích cho sức khỏe chung.
Lựu có thể giúp giảm cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL. Cholesterol là một loại chất béo quan trọng trong cơ thể, nhưng nếu nồng độ cholesterol xấu LDL cao và nồng độ cholesterol tốt HDL thấp thì có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 
Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California, Davis, Mỹ cho thấy những người uống nước ép lựu mỗi ngày trong 8 tuần có nồng độ cholesterol xấu LDL thấp hơn 10% và nồng độ cholesterol tốt HDL cao hơn 27% so với những người không uống nước ép lựu.
Quả hạnh phúc 1
Thêm vào đó, lựu có thể giúp cải thiện chức năng của insulin - một loại hormone giúp cơ thể sử dụng đường trong máu. Ở những người mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không thể sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đường huyết cao.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lựu có thể giúp cải thiện chức năng của insulin. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Texas, Austin, Mỹ cho thấy những người uống nước ép lựu mỗi ngày trong 12 tuần có khả năng sử dụng insulin hiệu quả hơn so với những người không uống nước ép lựu.
Lựu cũng có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương. Các gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể gây tổn thương tế bào, góp phần gây ra nhiều bệnh lý, bao gồm cả bệnh tim mạch và tiểu đường. Lựu sẽ ngăn chặn các nguy cơ này xảy ra.
Ở Việt Nam, một số nơi duy trì thói quen trưng bày quả lựu trong dịp Tết như một biểu tượng của sự sự ấm no, may mắn, tài lộc. Trong y học cổ truyền của nhiều quốc gia châu Á, bao gồm cả Việt Nam, các thành phần như vỏ, rễ và hạt của cây lựu được dùng làm thuốc.
Ở góc độ ẩm thực, quả lựu thường được ăn trực tiếp như nhiều loại trái cây khác, hoặc được sử dụng để làm nước ép, thêm vào salad và các món ăn.
Quả hạnh phúc 2
Cách ăn lựu có lợi cho sức khỏe
Theo các nghiên cứu, lượng lựu cần thiết hàng ngày mang lại lợi ích cho sức khỏe là khoảng 280-400 mg. Mức này tương đương với khoảng 1/2 chén quả lựu hoặc 1/4 cốc nước ép lựu.
Lựu là một loại trái cây an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lựu. Ngoài việc ăn lựu, bạn cũng có thể bổ sung các sản phẩm từ lựu như nước ép lựu, viên uống lựu để tăng cường hiệu quả.
Lựu có lợi nhiều cho sức khoẻ, vậy nên các bạn có thể cân nhắc ăn hàng ngày, với một lượng thích hợp, để đảm bảo sức khoẻ, chống mỡ máu, giảm đường huyết và nguy cơ tiểu đường, béo phì nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây