Những loại trà tăng cường trí nhớ người cao tuổi nên dùng

10/10/2023 17:14 | Cây thuốc quý quanh ta
- Trong nhóm người cao tuổi, tình trạng hay quên là một vấn đề phổ biến. Theo nghiên cứu, một số loại trà như trà hạt sen, trà xanh, trà lá sen, trà gừng và trà hoa cúc có tác dụng tăng cường sự lưu thông máu và oxy đến não, cải thiện khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ.
Trà hạt sen giúp cải thiện trí nhớ
Hạt sen, còn được gọi là liên nhục, là một loại vị thuốc đông y có vị ngọt chát và tính bình. Theo y học cổ truyền, hạt sen quy vào kinh thận, tỳ và tâm, có công dụng ích tỳ vị, dưỡng tâm khí và ích trí lực.
Ngoài ra, hạt sen còn có tác dụng điều trị các bệnh lý suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, cơ thể yếu, mất ngủ, ăn kém, tâm phiền và chứng ăn uống không tiêu. Đặc biệt, hạt sen được sử dụng để bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi, phụ nữ sau sinh và người bị bệnh nặng lâu ngày.
20210618 064054 147690 hat sen chua mat ng max 1800x1800
Cách sử dụng hạt sen rất đơn giản. Bạn có thể đập vụn hạt sen và hãm với nước sôi để uống trà. Để tăng thêm hương vị cho trà, có thể cho thêm vài quả đại táo hoặc một chút đường phèn.
Tuy nhiên, người bị đầy bụng, không tiêu hoặc táo bón nên hạn chế sử dụng hạt sen.
Trà linh chi
Nấm linh chi, một loại nấm quý được biết đến với vị đắng và tính hàn, đã được sử dụng trong y học truyền thống với nhiều công dụng quý giá. Nấm linh chi có tác dụng dưỡng tâm an thần, ích khí bổ huyết, kiện não ích trí và cải thiện trí nhớ.
Các nghiên cứu cho thấy, nấm linh chi có tác dụng đặc biệt trong việc điều trị một số bệnh như đau thắt cơ tim, bệnh mạch vành tim, huyết áp không ổn định (bao gồm cả tình trạng huyết áp thấp và cao), viêm phế quản, hen suyễn, thấp khớp, viêm gan mạn, các vấn đề liên quan đến phụ nữ vào thời kỳ mãn kinh, bệnh đường tiêu hóa và giúp cải thiện trí nhớ và sự minh mẫn của đầu óc.
Cách sử dụng: Chỉ cần dùng 5g nấm linh chi mỗi ngày, có thể sắc uống thay cho trà. Điều này giúp tận dụng tối đa các thành phần quý giá của nấm linh chi.
2k9uirzx0n121
Cần lưu ý rằng người có huyết áp thấp nên hạn chế sử dụng linh chi. Điều này là do tính hàn của nấm linh chi có thể làm giảm huyết áp và gây ra những tác động không mong muốn đối với những người có huyết áp thấp.
Trà hà thủ ô
Hà thủ ô là một trong những dược liệu quý được sử dụng trong y học cổ truyền với nhiều tác dụng đáng kể. Vị của hà thủ ô có tính đắng, chát và tính ấm, được quy vào hai kinh Can và Thận. 
Hà thủ ô được coi là một loại thuốc bổ khí huyết, giúp tăng cường sức khỏe, đen tóc và chữa trị các vấn đề về thận hư và thận yếu. Ngoài ra, hà thủ ô còn có tác dụng cải thiện trí nhớ, giảm mất ngủ, sốt rét và giảm mỡ máu. Hà thủ ô cũng được sử dụng để điều trị bệnh dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa. 
Cách dùng hà thủ ô là dưới dạng trà phiến hoặc trà bột, mỗi ngày nên sử dụng từ 15 đến 20g. Tuy nhiên, cần kiêng kỵ sử dụng các loại gia vị có tính nóng như tỏi, hành, gừng, ớt và hạt tiêu để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. 
1 tra ha thu o co tac dung gi va 2 cach pha tra ha thu o
Trong y học cổ truyền, hà thủ ô được coi là một trong những loại thuốc quý giá có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, trước khi sử dụng hà thủ ô, cần tìm hiểu kỹ về tác dụng và cách sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe của mình.
Trà nhân sâm
Nhân sâm được coi là một loại dược liệu quý có tác dụng "bổ ngũ tạng, an tinh thần, định hồn phách, chỉ kinh quí, trừ tà khí, minh mục, khai tâm ích trí". Nhân sâm không chỉ là một loại thảo dược quý giúp bổ sung nguyên khí mà còn có tác dụng định hình tâm trí và rất có lợi cho việc nâng cao năng lực hoạt động của não bộ.
Nhân sâm đã được chứng minh là có thể cải thiện chức năng thùy não trước của bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Sau 12 tuần sử dụng nhân sâm, chức năng thùy não trước của những bệnh nhân này đã được cải thiện đáng kể. 
Để sử dụng nhân sâm, có thể dùng dưới dạng trà tan hoặc trà, uống 3-5g mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất. 
Một số trường hợp không dùng nhân sâm: người rối loạn tiêu hóa, người bệnh tăng huyết áp, người hay bị nôn mửa hoặc trào ngược dạ dày thực quản, phụ nữ trước khi sinh.
nhung tac dung cua tra nhan sam doi voi suc khoe va luu y khi su dung 202302231351474703
Các biện pháp khác giúp cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi
Các biện pháp cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi là một chủ đề được quan tâm đặc biệt trong y học hiện đại. Để giúp cho người cao tuổi duy trì trí nhớ và phòng ngừa các vấn đề về sức khỏe liên quan đến tuổi già, chúng ta có thể áp dụng một số biện pháp sau:
Đầu tiên, thường xuyên tập thể dục và vận động là cách hiệu quả để cải thiện trí nhớ . Việc tập thể dục và vận động giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường oxy đi khắp các bộ phận của cơ thể, từ đó giúp cải thiện trí nhớ.
Thứ hai, bổ sung các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Người cao tuổi nên có chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh, đảm bảo đủ vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, vitamin B12 giúp bảo vệ tế bào thần kinh và đảm bảo não bộ hoạt động khỏe mạnh. Cụ thể, nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả, hạn chế ăn quá nhiều thịt đỏ.
20220516 suy giam tri nho 1
Thứ ba, tránh xa các chất kích thích. Hạn chế rượu bia, thuốc lá và các chất có cồn không chỉ tốt cho trí não mà còn giúp phòng tránh nhiều căn bệnh khác của tuổi già.
Thứ tư, chơi các trò chơi tư duy là một cách hiệu quả để luyện tập trí não thường xuyên, ngăn ngừa sự lão hóa thần kinh. Học chơi nhạc cụ, học một ngôn ngữ mới, chơi giải câu đố, xếp hình... là những hoạt động giúp duy trì trí nhớ và kích thích não bộ.
Thứ năm, giữ tinh thần thoải mái, lạc quan. Tình trạng căng thẳng có thể khiến người cao tuổi kém tập trung hơn, từ đó dễ rơi vào tình trạng hay quên. Do đó, nên duy trì cho mình tinh thần thoải mái, lạc quan và yêu đời.
Cuối cùng, các bài tập xoa bóp đơn giản được thực hiện thường xuyên cũng có thể giúp đả thông kinh mạch, cải thiện tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông lên não tốt hơn. Việc áp dụng các biện pháp này sẽ giúp cho người cao tuổi duy trì trí nhớ và sức khỏe tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây