Lá mơ chữa bệnh đau khớp ở người già

06/06/2023 13:45 | Cây thuốc quý quanh ta
- Lá mơ thường có vị cay mà theo y học dân gian, loại lá này có khả năng trị các bệnh về xương khớp cực kỳ hiệu quả.
Thời tiết chuyển mùa nhất là vào mùa lạnh là điều kiện thuận lợi cho các bệnh xương khớp xuất hiện đặc biệt là đối với người già thời tiết lạnh càng làm cho các khớp đang bị bệnh thêm đau nhức tê mỏi khó chịu. 
Đối với căn bệnh này, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng, bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam đã cung cấp một số thông tin về lá mơ lông có tác dụng chữa bệnh khớp ở người già. 
Lá mơ chữa bệnh đau khớp ở người già 1
Lá mơ có thể dùng để hỗ trợ chữa bệnh đau khớp ở người già
1. Nguyên nhân mắc bệnh đau khớp
Theo bác sĩ Hằng, có rất nhiều nguyên nhân gây đau khớp ở người già nhưng chủ yếu là do tuổi tác. “Tuổi tác thì làm cho các cái tế bào nói chung như tế bào của xương nói nói riêng bị thoái hóa. Tình trạng thoái hóa của người già đã gây nên các cái triệu chứng làm cho đau nhức ở xương khớp” - Bác sĩ Hằng cho biết.
 Ngoài ra, khi về già, sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm, rất dễ cái chịu ảnh hưởng của cái khí hậu của thời tiết. Do đó, chúng ta thường thấy tại sao mà khi khí hậu thay đổi khi thời tiết thay đổi thì người già lại dễ bị đau nhức xương khớp.
“Bản chất là người già cái thế thoái hóa nó đã có sẵn rồi. Bây giờ lại cái tác động của thời tiết vào nữa, cái sự đáp ứng của cơ thể không kịp thời phù hợp với thời tiết cho nên nó rất dễ gây đau nhức” - Bác sĩ nói, cho biết tuổi già sẽ dẫn đến nhiều bệnh khác nhau, không chỉ là đau khớp.
Lá mơ chữa bệnh đau khớp ở người già 3
2. Công dụng của lá mơ chữa bệnh đau khớp
Lá mơ là một loại rau ăn kèm phổ biến và có chứa những công dụng và dược tính có thể giúp hỗ trợ chữa đau khớp ở người già.
Khi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, làm cho có cái biểu hiện đau nhức xương khớp. Việc xương khớp bị đau nhức theo đông y cũng là sự không lưu thông về kinh mạch. Theo bác sĩ Hằng, thành phần chính của lá mơ là tinh dầu. Theo y học cổ truyền, lá mơ có vị thường là tinh dầu có hương thơm và rõ vị cay, dễ phát tán trong cơ thể. Do đó, lá mơ sẽ có tác dụng đả thông kinh mạch, từ đó có tác dụng giảm đau rất tốt.
Theo nghiên cứu khoa học, Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số hợp chất trong lá mơ lông như paederin và tinh dầu sulfur dimethyl disulphide. Những hợp chất này có khả năng hoạt động tương tự như thuốc kháng sinh và kháng viêm.  Các chất này có thể giúp giảm viêm nhiễm trong các xương khớp và mô xung quanh, từ đó giảm các triệu chứng như đau và sưng.
Lá mơ chứa nhiều chất chống oxy hóa như axit ascorbic, axit folic và các carotenoid. Các chất này có khả năng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, giúp giảm tác động của oxy hóa lên mô xương khớp và giảm nguy cơ viêm nhiễm.
Ngoài ra, lá mơ có thể có tác động giảm đau trong trường hợp viêm xương khớp và các bệnh lý liên quan. Các thành phần hoá học trong lá mơ có thể ảnh hưởng đến quá trình truyền thông tin về đau trong hệ thần kinh, giảm cảm giác đau.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lá mơ không thể hoàn toàn chữa lành các bệnh xương khớp, mà chỉ có tác dụng hỗ trợ và giảm nhẹ các triệu chứng. Nếu bạn gặp vấn đề về xương khớp, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị phù hợp.
Lá mơ chữa bệnh đau khớp ở người già 2
3. Cách sử dụng lá mơ chữa bệnh xương khớp
Theo bác sĩ Hằng, cách đơn giản nhất để sử dụng lá mơ chữa bệnh xương khớp là bằng con đường ăn uống. Chúng ta có thể sử dụng luôn lá mơ lông thì để làm gia vị trong một số các món ăn, thường là các món gây nóng như thịt chó. 
Tuy nhiên, khi bị bệnh, theo y học cổ truyền, lá mơ thường được lấy cả dây cả rễ và là để dùng chung với gừng. Hỗn hợp mơ, gừng được đun sắc nước uống. Ngoài ra, còn có thể sử dụng dung dịch chiết để xoa bóp vào những khớp bị đau, có tác dụng hoạt huyết tốt.
Lá mơ lông có khả năng chữa bệnh khớp ở người già và chúng ta cần phải biết sử dụng sao cho hiệu quả.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây