Hỗ trợ điều trị ung thư từ bạch hoa xà thiệt thảo

29/11/2023 08:24 | Cây thuốc quý quanh ta
- Cây bạch hoa xà thiệt thảo có nhiều tác dụng như thanh nhiệt giải độc, tán ứ,... nên từ lâu đã góp mặt trong nhiều bài thuốc cổ truyền của dân tộc. Gần đây, loài cây này còn được ứng dụng vào các bài thuốc giúp hỗ trợ điều trị các loại bệnh ung thư khác nhau.
Cây bạch hoa xà thiệt thảo có thân cây màu nâu nhạt, gốc cây tròn, còn thân cây thì hình tứ diện mang rất nhiều cành. Lá của cây nhỏ khoảng vài cm, hình mác thuôn, nhọn ở đầu, có màu xám, khá dai, lại gần như không có cuống, lá có kèm theo nhiều khía răng cưa ở đỉnh. Nách lá là nơi mọc của hoa. 
Hoa nhỏ có 4 lá đài hình như những mũi giáo nhọn, còn ống đài thì có hình hình cầu. Hoa mọc đơn hoặc thành từng đôi. Một tràng gồm 4 cánh hoa, và 4 nhị dính ở họng ống trắng. Quả của cây bé, bầu hạ, có chứa nhiều hạt nhỏ ở bên trong, nhiều góc cạnh.
Vùng nhiệt đới là nơi phân bố chủ yếu của cây bạch hoa xà thiệt thảo. Có thể dễ dàng tìm thấy loài cây này ở vùng trung du và đồng bằng, trên các bờ ruộng vào tháng 9, tháng 10 hằng năm. Cây có thể còn được biết tới với nhiều cái tên khác như cây lưỡi rắn trắng, cây lữ đồng, giáp mãnh thảo.
Hỗ trợ điều trị ung thư từ bạch hoa xà thiệt thảo 3
1. Tác dụng của cây bạch hoa xà thiệt thảo
Khi vào vụ thu hoạch, bạch hoa xà thiệt thảo được thu hái toàn bộ cây, sau đó phơi khô và làm sạch. 
Trong Đông Y, bạch hoa xà thiệt thảo là vị thuốc có vị đắng, tính hàn, quy vào các kinh: đại trường, tiêu trường, can và vị. Với các tác dụng như thanh nhiệt giải độc, tiêu ung tán kết, lợi niệu thông lâm. 
Nó là chủ trị trong các chứng ho, hen suyễn do phế thực nhiệt, bàng quang thấp nhiệt gây lâm lậu, viêm họng cấp, viêm amydal, rắn độc cắn, mụn nhọt ung bướu, viêm gan cấp tính (còn được biết đến với tên dương hoàng).
Nhiều thử nghiệm đã chỉ ra bạch hoa xà thiệt thảo có thể ức chế nhiều loại tế bào ung thư như các tế bào ung thư lympho, ung thư bạch cầu hạt, tế bào carcinom… Loài cây này còn có thể ức chế tác dụng gây đột biến của aflatoxin B1, điều hòa miễn dịch, chống viêm.
Tuy nhiên cần lưu ý không sử dụng vị thuốc bạch hoa xà thiệt thảo cho đối tượng phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh. Cây cũng thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc tránh thai.
Hỗ trợ điều trị ung thư từ bạch hoa xà thiệt thảo 4
2. Một số bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư từ bạch hoa xà thiệt thảo
• Hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày
60g bạch mao căn và bạch hoa xà thiệt thảo, sắc nước thuốc uống hàng ngày thay thế nước lọc cùng với 40g bo bo và 40g đường đỏ.
• Hỗ trợ điều trị ung thư gan
Sắc 1.5 lít nước cùng với 50g xạ đen, 20g bạch hoa xà thiệt thảo, 20g bán chi liên. Sau khi nồi thuốc còn khoảng 0.5 lít thì dừng và sử dụng để uống.
• Hỗ trợ điều trị ung thư thực quản
Bài thuốc này sử dụng các vị thuốc gồm huyền sâm, mạch môn, đương quy, tỳ bà diệp, bồ công anh, lô căn tươi, mỗi loại 20g. Cộng với 16g mỗi loại bạch hoa xà thiệt thảo, nam sa sâm, bắc sa sâm và sinh địa, 12g mỗi loại bạch anh, hạ khô thảo, chi tử, cuối cùng là 8 – 12g hoàng liên.
Rửa sạch tất cả nguyên liệu và cho vào nồi sắc chung làm thuốc uống
Hỗ trợ điều trị ung thư từ bạch hoa xà thiệt thảo 2
• Hỗ trợ điều trị ung thư vòm họng
Sử dụng 30g mỗi loại gồm bạch hoa xà thiệt thảo, tử thảo, đan sâm. Cùng 60g mỗi loại bán chi liên, thêm cam thiềm bì, dã bồ đào, bán hạ, cấp tính từ, cam thảo, thiên long. Đun các vị thuốc trên trong 2 lít nước để lấy nước dùng mỗi ngày.
• Hỗ trợ điều trị ung thư tiền liệt tuyến
Lấy 15g mỗi loại gồm bạch hoa xà thiệt thảo, xuyên sơn giáp, thổ phục linh, sinh hoàng kỳ. 12g mỗi loại tiên linh tỳ, thất diệp nhất chi hoa, hà thủ ô, kỷ tử, ngưu tất, đẳng sâm, bạch thược. Cuối cùng là 6g mỗi loại gồm nhục thung dung, đại hoàng chế, ba kích, tri mẫu, chích cam thảo, và 10g hoàng bá sao. 
Sắc chung các vị thuốc với nhau để uống.
• Hỗ trợ điều trị ung thư cổ tử cung
24g mỗi loại bạch hoa xà thiệt thảo, đương quy, bán chi liên, tục đoạn, hải tảo, côn bố. Kết hợp thêm các vị thuốc khác như hương phụ, sài hồ, toàn yết, phục linh, bạch thược đem đun sắc thành nước uống hàng ngày.
Hỗ trợ điều trị ung thư từ bạch hoa xà thiệt thảo 1
• Hỗ trợ điều trị ung thư phổi
Uống nước đường nhạt cùng với nước sắc từ 160g bạch hoa xà thiệt thảo và 160g bạch mao căn.
Bạch hoa xà thiệt thảo là một thảo dược phổ biến, có nhiều tác dụng, đặc biệt là hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh ung thư khác nhau. Tuy nhiên cần lưu ý là cây chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế được các phương pháp điều trị chính cho bệnh. 
Bên cạnh đó, bạch hoa xà thiệt thảo cũng có những chống chỉ định và tác dụng phụ riêng, nên trước khi sử dụng thì bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia và bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây